Kết thúc giai đoạn lượt đi, Barcelona vẫn chứng tỏ mình là đội bóng mạnh nhất thế giới chiến thắng thuyết phục 3-1 trước đại kình địch Real ngay tại Bernabeu, nhưng vẫn còn đó cả một chặng đường đầy chông gai trước mắt thầy trò Pep Guardiola trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương.

Barcelona đã vượt qua được một nửa chiến dịch bảo vệ ngôi vua của mình. Tại đấu trường châu Âu, một chiếc vé tham dự vòng đấu loại trực tiếp đầu tiên của Champions League với tư cách là đội nhất bảng. Còn ở La Liga, mặc dù đang kém Real Madrid 3 điểm trên BXH tuy nhiên chiến thắng thuyết phục 3-1 ngay tại thánh địa Santiago Bernabeu trong trận El Clasico chứng tỏ thầy trò Pep Guardiola vẫn đang đứng trên đại kình địch của mình một bậc về mặt đẳng cấp.

 
Barca vẫn xếp trên Real Madrid một bậc về đẳng cấp

Nhìn chung, mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của thầy trò Pep Guardiola. Thứ bóng đá tiqui-taca vẫn chưa cho thấy dấu hiệu lạc nhịp, thậm chí lại ngày càng trở nên hoàn hảo hơn với sự tăng cường của Alexis Sanchez và đặc biệt là Cesc Fabregas trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua. Không nói đâu xa, chính bộ đôi này đã nổ súng góp công lớn giúp Barca đè bẹp đại kình địch của mình ngay tại thánh địa Bernabeu.

Với Alexis, Pep Guardiola có thêm một sự lựa chọn có đẳng cấp nữa trên hàng công. Không những vậy, với việc Villa đã sa sút rất nhiều trong giai đoạn 1 và bây giờ là dính chấn thương nặng thì sự góp mặt của tiền đạo người Chile là vô cùng quan trọng đối với gã khổng lồ xứ Catalan. Với một Alexis Sanchez có khả năng quấy rối hàng phòng ngự đối phương cực tốt nhờ sở hữu tốc độ và khả năng đi bóng hoàn hảo, từ đó hàng công Barca thường dễ dàng khai thác những khoảng trống được tạo ra.

Trong khi đó sự trở về của “đứa con lưu lạc” Cesc Fabregas thực sự là chìa khóa cho một cuộc cách mạng trong chiến thuật của HLV Pep Guardiola. Với F4, chiến lược gia người TBN đã kiện toàn trục sương sống với 3 cặp bài trùng trải đều trên 3 tuyến, đầu tiên là Carles Puyol và Gerard Pique tạo nên bức tường vô cùng chắc chắn ở hàng phòng ngự, sau đó là bộ đôi khét tiếng mà chắc chắn rằng không cần phải giới thiệu nhiều Xavi Hernandez và Andreas Iniesta ở tuyến giữa và cuối cùng là cặp Messi-Fabregas trên hàng công.

Xuất thân ở vị trí tiền vệ tấn công, tuy nhiên kể từ khi trở về Nou Camp, Cesc Fabregas đã được Pep Guardiola đẩy lên đá ở vị trí của một tiền đạo ảo và gần như ngay lập tức F4 thi đấu bùng nổ ở vị trí mới lạ này. Sự hòa nhập rất nhanh của một cầu thủ mang trong mình “DNA tiqui-taca” như Fabregas không khiến nhiều bất ngờ tuy nhiên việc anh thi đấu vô cùng ăn ý và chia sẽ rất tốt nhiệm vụ tiền đạo ảo với Messi thực sự là một cách sắp xếp vô cùng tài tình và thông minh của Pep Guardiola.

 
Sự hiện diện của Fabregas giúp Barcelona ngày càng trở nên đáng sợ

Ở vị trí của một “số 9 ảo”, Fabregas vừa có thể lùi về hỗ trợ bộ ba Busquets, Xavi và Iniesta trong nhiệm vụ kiểm soát thế trận vừa thể hiện được khả năng kiến tạo đã từng giúp anh trở thành “ông vua kiến tạo” tại xứ sở sương mù bên cạnh việc thể hiện khả năng dứt điểm cực tốt của mình. Bằng chứng là tuy phải nghỉ thi đấu một thời gian vì chấn thương trong giai đoạn 1 nhưng F4 vẫn có đến 11 pha lập công và 10 đường chuyền thành bàn cho Los Blaugrana.

Nếu như ba cặp bài trùng này đạt được phong độ ổn định, cùng với sự hỗ trợ của Abidal, Dani Alves, Pedro hay Alexis Sanchez thì chắc chắn không đội bóng nào có thể cản được bước tiến của gã khổng lồ xứ Catalan trên đường bảo vệ chức vô địch La Liga và Champions League. Chiến thắng 3-1 với sự áp đảo hoàn toàn trước đại kình địch Real Madrid ngay tại thánh địa Bernabeu là một ví dụ điển hình cho sức mạnh khủng khiếp của thầy trò Pep Guardiola.

Bên cạnh đó, nói đến Barcelona không thể nói đến Lionel Messi. Như thường lệ, El Pulga chính là ngôi sao sáng nhất tại sân Nou Camp và với những màn trình diễn trên cả tuyệt với, không ai biết được đâu là giới hạn cuối cùng mà anh có thể đạt được. Kết thúc giai đoạn lượt đi, Messi đã có đến 29 lần sút tung lưới đối phương chỉ sau 26 trận trên mọi mặt trận, một khối lượng bàn thắng không tưởng.

Từ phối hợp, đi bóng, kiến tạo đến dứt điểm, El Pulga đều gần như hoàn hảo. Không những vậy cái chân trái ma thuật của Messi luôn biết cách đem đến những điều đặc biệt vào thời điểm đội bóng cần anh nhất, đặc biệt là trong những trận cầu lớn. Đằng sau số 10 là một trong những “số 6” xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, “ông hoàng khu trung tuyến” Xavi Hernandez.

 
Messi đang chứng tỏ rằng anh gần như là không thể cản phá

Không cần nói nhiều về tài năng của Xavi mà chỉ cần nhìn vào con số không tưởng 3516 đường chuyền thành công trong năm 2011 cũng đủ thấy anh xuất sắc đến như thế nào. Nên nhớ rằng trong năm 2011 không có bất cứ cầu thủ nào thực hiện thành công quá 3000 đường chuyền.

Pep Guardiola đang sở hữu trong tay một tập thể gồm những cá nhân kiệt xuất và đặc biệt là thi đấu vô cùng ăn ý dựa trên lối chơi tiqui-taca đầy huyền ảo. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch La Liga và Champions League chính là những siêu sao ở sân Nou Camp dù sao vẫn là những con người. Đến lúc họ sẽ gục ngã không vì chấn thương thì cũng vì kiệt sức khi phải cày ải quá nhiều trong những năm trở lại đây.

Villa là cái tên đầu tiên phải gục ngã, đáng nói hơn nữa chấn thương kinh hoàng mà El Guaje gặp phải lại ở cúp thế giới các CLB, một danh hiệu không thể quan trọng nếu đặt bên cạnh La Liga hay Champions League. Puyol đã luống tuổi và đã từng phải ngồi chơi xơi nước gần như trong suốt cả mùa giải năm ngoái vì chấn thương, Eric Abidal cũng vậy. Còn Pique, Fabregas, Alexis, Pedro hay Iniesta đều đã dính chấn thương trong giai đoạn 1.

Những cầu thủ thi đấu bền bỉ nhất là Dani Alves, Xavi và Messi đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Hệ quả là Barcelona đang bị Real Madrid bỏ xa đến 3 điểm trên BXH sau khi kết thúc giai đoạn lượt đi dù cho giành chiến thắng trong trận đối đầu trực tiếp. Không những vậy, giai đoạn 2 của mùa giải luôn diễn ra một cách khốc liệt hơn rất nhiều khi các đội bóng lớn liên tục phải đụng độ nhau ở những vòng đấu loại trực tiếp.

 
Chướng ngại vật lớn nhất trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch của Barca không phải là Real Madrid mà là những chấn thương

Thầy trò Pep Guardiola đã chứng tỏ khát khao chiến thắng vẫn rất cháy bỏng dù cho hầu như tất cả đều đã no nê danh hiệu. Tuy nhiên những chấn thương luôn sẵn sàng ngáng đường gã khổng lồ xứ Catalan bất cứ lúc nào, đã không ít lần họ gục ngã trong giai đoạn 1 trong khi Real Madrid thì gần như không bỏ sót một điểm nào trước các đối thủ tại La Liga. Một chặng đường đầy chông gai vẫn đang còn ở trước mặt Barcelona.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục