Đội tuyển bóng bàn THPT tỉnh ta đang có bước chuẩn bị tốt về chuyên môn, thể lực, tâm lý sẵn sàng cho các cuộc đấu tại HKPĐ toàn quốc 2012.

Đội tuyển bóng bàn THPT tỉnh ta đang có bước chuẩn bị tốt về chuyên môn, thể lực, tâm lý sẵn sàng cho các cuộc đấu tại HKPĐ toàn quốc 2012.

(HBĐT) - Hành trình đến với HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 của ngành GD&ĐT tỉnh ta đã được quá nửa chặng đường. Sau thành công lớn ở vòng đấu khu vực I (Phú Thọ), với vị trí nhì toàn đoàn (1400 điểm), chưa bao giờ đoàn VĐV tỉnh ta lại có cơ hội cải thiện thứ hạng toàn quốc như tại Hội khỏe lần này.

 

Vấn đề là các đội tuyển có tiếp nối được “mạch” thắng, thế đi lên như các đội tuyển tiểu học, THCS đã làm được ở khu vực trước đây hay không? Vì thế, trong quá trình chuẩn bị cho các cuộc đấu tại Cần Thơ tới đây, các đội tuyển đang có những cố gắng, nỗ lực vượt bậc, dẫu cái khó không hẳn đã mất đi.

  

Đội tuyển bóng bàn THPT khá gọn khi nhân sự chỉ có 1 HLV và 4 VĐV. So với đội tuyển lần trước (năm 2008), tỉnh ta không đủ đội hình tham gia giải đồng đội nam, nữ mà chỉ có VĐV cho các nội dung (1 đôi nam, 1 đôi nữ và 2 đôi nam - nữ). Cũng vì các điều kiện như kinh phí, không thuận như kỳ trước tại Phú Thọ nên ban huấn luyện phải tính toán để làm sao vừa duy trì được phong trào bóng bàn học sinh của tỉnh, vừa phấn đấu có thành tích tốt nhất. Thầy giáo Bùi Xuân Hoà (Trường THPT Kim Bôi) - cựu vô địch giải vô địch bóng bàn Hoà Bình cách đây vài năm đang cố gắng cùng các học trò ôn luyện được những “chiêu” quan trọng nhất trong phối hợp đánh đôi nhằm hướng tới kết quả cao nhất (thể lực, yếu tố về chuyên môn, sự chuẩn bị tâm lý…). Thời điểm này, có ngày thành phố Hoà Bình nóng lên tới 38-390 C, dẫu là tập trong nhà nhưng thầy, trò vẫn phải cố gắng lắm để chống chọi với thời tiết nóng bức, ngột ngạt. Được sự hỗ trợ của Trung tâm văn hoá - thể thao thành phố Hoà Bình (về địa điểm, bàn bóng tốt, ánh sáng đạt yêu cầu, các “quân xanh” trong đấu luyện), toàn đội đang bước vào những ngày tập luyện miệt mài nhất. Ở các kỳ HKPĐ trước đây, đồng đội nam, nữ THPT Hoà Bình từng lọt vào tốp 8 đội nam, nữ mạnh nhất toàn quốc. Còn ở khu vực I năm 2012, học sinh tiểu học, THCS đã đoạt những tấm huy chương vàng, bạc bóng bàn, đó là điều động viên, cổ vũ HLV, VĐV nỗ lực ở mức cao nhất. Ở sân vận động Hoà Bình, gần 20 VĐV của đội tuyển đẩy gậy, kéo co cũng đang có những ngày tập luyện hào hứng nhất. Thầy giáo Trần Hoàng và Vũ Mạnh Hùng cho biết: đội tuyển đã được triệu tập từ cuối tháng 6. Đây là các VĐV mạnh nhất được tuyển chọn từ HKPĐ tỉnh năm 2011; hầu hết các VĐV đều xuất thân từ Tân Lạc - “cái nôi” thể thao dân tộc, thậm chí nhiều em có “phụ huynh” từng là các VĐV thi đấu các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Đấy cũng là lợi thế khi thành lập đội tuyển. Nhưng cái khó là tập luyện theo “thời vụ”, nền tảng thể lực của các em chưa được tích lũy nên nhiều em phải làm lại từ đầu trong khâu nhập môn. Những ngày qua, cùng với các bài tập về thể lực, các em đang được các thầy trang bị thêm về chuyên môn sâu ở 16 hạng cân nam và nữ. Cả thầy và trò đều biết đấu trường đẩy gậy, kéo co THPT toàn quốc sẽ không dễ dàng vì các tỉnh, thành bạn như Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Đắc Lắc…đang được đánh giá là các ứng cử viên cho những tấm huy chương. Vì thế, mỗi thầy và trò đều phải cố gắng ở mức cao nhất, dù cái khó không hẳn đã mất đi (như ép cân, ăn theo chế độ, những bài tập bổ trợ vất vả (gánh tạ, đẩy tạ, kéo - đẩy lốp), trong khi mức chi tiêu cho 1 VĐV chỉ gói gọn trong 60.000 đồng/ngày. Thầy, trò phải “tùng tiệm” lắm để cùng bám trụ cùng đồng đội. Tuy vậy, ban huấn luyện vẫn hy vọng và tin tưởng vào các VĐV Bùi Thị Hoa (hạng cân 44kg), Bùi Văn Huấn (53 kg), Nguyễn Thị Đà (59 kg)…

 

Không quá đông đảo, rầm rộ về VĐV như bước chuẩn bị cho giải khu vực nhưng mỗi đội tuyển trong đoàn HLV, HLV ngành GD&ĐT đều thế hiện sự cố gắng cao nhất. Ở Lương Sơn, Tân Lạc và thành phố Hoà Bình, các đội tuyển điền kinh (trên 10 VĐV), Vovinam (5 VĐV), Karatedo (5 VĐV), bóng đá tiểu học (10 VĐV), bắn nỏ (12 VĐV)… đang bước vào giai đoạn tập luyện gấp gáp nhất. Trong đó, đội bóng tiểu học sẽ là đội tuyển lĩnh ấn tiên phong đến Cần Thơ sớm nhất (15/7 lên đường). Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Phó ban huấn luyện các đội tuyển HKPĐ tỉnh cho rằng, thi đấu tận Cần Thơ cũng là một thách thức cho ban huấn luyện trong chọn môn, VĐV nào tham gia tranh tài. Tới thời điểm này, các đội tuyển đều đã bước vào tập luyện và nhân sự đi toàn quốc cũng cơ bản được lựa chọn, nếu có bổ sung VĐV cũng trên nền tảng của khung bộ môn…Ít số môn và ít cả về VĐV nhưng không vì thế mà làm mất đi những mục tiêu cụ thể. Trong đó, ngành thể hiện được tinh thần chủ động, vượt khó trong các bước “vận hành” đến Cần Thơ như đầu tư đáng kể cho các môn thế mạnh của Hoà Bình ( trang bị tên, nỏ công phu, kỹ lưỡng hơn; tìm tòi, học hỏi từ các chuyên gia nỏ ở tỉnh Điện Biên hoặc các HLV, VĐV thành danh của huyện Tân Lạc) hay như trang phục, thiết bị đi kèm khi thi đấu trong môn Vovinam; thời gian tập luyện của các đội tuyển cũng kéo dài hơn. Đặc biệt, trong khâu phối hợp với các sở hữu quan như Sở VH - TT&DL tỉnh, Sở Tài chính, huyện, thành phố, ngành GD&ĐT đã tiến hành từng bước bài bản, khoa học và hiệu quả hơn. Mọi nỗ lực của các đội đều phải hướng tới thắng lợi chung cuộc của đoàn VĐV tỉnh tại kỳ HKPĐ toàn quốc, đang có nhiều cơ hội thành công. Năm 2008, đoàn Hoà Bình đứng thứ 16 toàn quốc (tổ chức tại Phú Thọ). Trong khi điểm, huy chương của cả 2 giai đoạn cộng lại chỉ bằng điểm của khu vực năm 2012. Trước khi lên đường vào Cần Thơ, khí thế của đoàn Hoà Bình đang được nhân lên rất nhiều. Nền tảng đó là thứ “vũ khí” quan trọng thôi thúc các HLV, VĐV vươn lên mạnh mẽ nhất để khi kết thúc HKPĐ toàn quốc, đoàn HKPĐ Hoà Bình được cải thiện về thứ hạng.

 

 

                                                                            

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục