ĐT Việt Nam có một trận đấu hay trước đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc, nhưng trước đó là những trận cầu thiếu thuyết phục trước 2 đối thủ không mạnh bằng là Turkmenistan và Lào. Sự thất thường này có thể đến từ việc đội hiện thiếu một thủ lĩnh đủ sức dẫn nhịp…

 

Hay dở thất thường

 

HLV Phan Thanh Hùng cho biết điều ông lo ngại nhất đối với đội tuyển nhìn từ VFF Cup chính là tâm ký không ổn định của nhiều vị trí. “Tâm lý không ổn định khiến cho các cầu thủ thường mắc các sai lầm”.

 

Điển hình trong số đó là sai lầm của những cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ và thủ môn (2 thủ môn được chờ đợi nhất là Tấn Trường và Hồng Sơn lại là 2 người mắc lỗi nặng trong các bàn thua trước Turkmenistan và U23 Hàn Quốc).

 

Không chỉ có hàng thủ, hàng tấn công cũng chưa cho thấy sự tự tin trong các pha xử lý bóng ở các trận gặp Lào và Turkmenistan. Đấy cũng là vấn đề xuất phát từ tâm lý.
 
Sự ổn định là thứ còn thiếu ở ĐT Việt Nam (Ảnh: Sơn Dũng)
Sự ổn định là thứ còn thiếu ở ĐT Việt Nam (Ảnh: Sơn Dũng)

 

Dễ nhận thấy là tại VFF Cup lần này, ĐT Việt Nam thiếu một thủ lĩnh đủ sức vực dậy tinh thần của các cầu thủ trong những lúc khó khăn. Chính điều đó đã dẫn đến tình trạng nhiều cầu thủ, nhất là các cầu thủ không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hay chuyền ẩu và không điều chỉnh được tốc độ thi đấu của mình.

 

Có thể việc những trụ cột vốn nhiều kinh nghiệm và được chờ đợi của đội tuyển Việt Nam như Công Vinh, Minh Đức và Tấn Tài đều đang chấn thương, hầu như không đá ở VFF Cup (Tấn Tài là cầu thủ duy nhất ra sân, nhưng chỉ chơi được vài phút) khiến cho ở cả 3 tuyến của đội, không có ai đủ sức nhắc nhở các đồng đội.

 

Việc ĐT Việt Nam chơi hay và thể hiện nhiều mặt tích cực trước đối thủ khá mạnh là U23 Hàn Quốc cho thấy năng lực thực sự của các học trò trong tay HLV Phan Thanh Hùng không tệ. Chỉ còn điều, ngay bản thân các tuyển thủ cũng không biết cách điều chỉnh phong độ và tâm lý của mình trong từng trận đấu, dẫn đến có trận họ đá rất hay, nhưng bên cạnh đó là những trận mà không ai nhận ra họ.

 

Chất tài hoa?

 

Xem sự thể hiện của ĐT Việt Nam suốt hành trình VFF Cup, dễ nhận thấy là đội thiếu hẳn một nhạc trưởng có khả năng tổ chức tốt, cũng như có những ý tưởng sáng tạo đủ gây bất ngờ cho đối phương cỡ Nguyễn Minh Phương hay Nguyễn Hồng Sơn ngày nào.

 

Việc Tấn Tài không thi đấu vì chấn thương càng khiến cho sức sáng tạo của đội tuyển giảm đi, bởi dù gì thì Tấn Tài cũng là cầu thủ chuyền bóng tốt nhất của đội tuyển vào lúc này.
 
Trọng Hoàng chưa thể trở thành nhạc trưởng ở đội tuyển (Ảnh: Sơn Dũng)
Trọng Hoàng chưa thể trở thành "nhạc trưởng" ở đội tuyển (Ảnh: Sơn Dũng)

 

Những Trọng Hoàng, Văn Quyết, Sỹ Cường, Thanh Hưng… không thiếu sự năng nổ, nhưng khó nói là họ đã đạt đến khả năng quan sát, cũng như có đủ phẩm chất kỹ thuật cỡ như Minh Phương trước đây. Càng không thể có chuyện họ đủ sức thực hiện một đường chuyền loại toàn bộ hàng thủ đối phương và đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi giống tiền vệ của SHB Đà Nẵng có thể làm.

 

Chính vì thiếu sức sáng tạo từ hàng tiền vệ mà lối chơi của đội tuyển cứ đều đều, riêng HLV Phan Thanh Hùng thì nhận xét: “Khả năng gây đột biến và thay đổi tốc độ của đội chưa cao. Thành ra các cầu thủ chưa đạt hiệu quả tốt trong lối chơi, cũng như chiếm lĩnh các khoảng trống”.

 

Dĩ nhiên, không phải cầu thủ nào cũng giống cầu thủ nào, và không phải cứ muốn là người ta có thể tạo nên chất tài hoa cho riêng mình, càng không thể dễ sản sinh ra một Minh Phương thứ hai cho đội tuyển.

 

Thế nên, những điểm yếu trong khâu chuyền bóng, trong sức sáng tạo chỉ có thể được san lấp bằng lối chơi tập thể gắn bó, cùng sự chính xác trong khâu phối hợp, nhằm tạo nên tốc độ tấn công đủ cao để vượt qua hàng phòng ngự đối phương.

 

Đấy là điều mà chúng ta đã phần nào làm được trong trận đấu với đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc. Hy vọng rằng, khi những cầu thủ tốt nhất của đội tuyển gồm Tấn Tài, Minh Đức và Công Vinh trở lại tại AFF Cup, chất lượng của đội tuyển sẽ được nâng lên.

 

Khi đó, những sai số như vừa bộc lộ tại VFF Cup sẽ giảm đi, còn bản thân một tuyến của đội từ hàng phòng ngự cho đến hàng tấn công sẽ có người chỉ huy, để giúp các vệ tinh còn lại hoạt động đúng quỹ đạo.

 

 

                                                                              Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục