Học sinh trên địa bàn TPHB luyện tập môn bơi tại Trung tâm thể thao tỉnh.

Học sinh trên địa bàn TPHB luyện tập môn bơi tại Trung tâm thể thao tỉnh.

(HBĐT) - Thành phố Hoà Bình đang có nhiều lợi thế trong việc phát triển môn bơi lội. Bên cạnh những thuận lợi về điều kiện tự nhiên có dòng sông Đà chạy qua cùng sự xuất hiện khá nhiều bể bơi của ngành chức năng, đơn vị, doanh nghiệp, phong trào bơi lội từng được đẩy mạnh ở nhiều xã, phường.

 

Trong nhiều năm qua, ngành GD&ĐT thành phố đã chú trọng tới môn bơi lội trong học sinh nhằm hướng tới cái đích như: hưởng ứng tích cực CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phổ cập môn bơi, tránh đuối nước ở trẻ em, có được các lứa VĐV có thể tham gia các giải bơi lội của tỉnh, khu vực và toàn quốc. 

 

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới sự phát triển toàn diện của các em về đức-trí- thể - mỹ, những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố đã có sự tham mưu đối với UBND thành phố có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, đẩy mạnh phong trào thể thao học đường. Trong đó, quan tâm đến việc mở rộng sân chơi, bãi tập; tuyên truyền, phổ cập môn bơi ở một số địa bàn, trường lớp. Trong điều kiện có thể,  ngành giáo dục đã phối hợp với ngành VH-TT thành phố đã tổ chức được một số lớp phổ cập bơi cho học sinh cùng các lớp năng khiếu bơi lội trên địa bàn (như trên địa bàn xã Thái Thịnh, phường Phương Lâm...). Qua đó, nhiều năng khiếu thể thao được phát hiện và có mặt trong đội tuyển thành phố dự Giải bơi vượt sông truyền thống cúp Truyền hình Hoà Bình và giải vô địch bơi cự ly trong bể cấp tỉnh hàng năm. Trong 2 năm 2011-2012, khi Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh và HKPĐ toàn quốc được tổ chức, môn bơi lội đã chiếm một vị trí không nhỏ trong quá trình chuẩn bị của ngành GD&ĐT tham gia thi đấu cấp tỉnh. Việc chuẩn bị về đội ngũ HLV, VĐV được thực hiện bài bản hơn các năm trước; thời gian tập huấn được chú trọng. Cũng vì thế , cùng với khí thế của các đội tuyển thể thao khác tại HKPĐ cấp tỉnh như điền kinh, bóng bàn, Aerôbíc, cầu lông, bóng đá, cờ vua, karatedo..., môn bơi lội cũng đã tạo được ấn tượng đáng kể với 25  huy chương (11 HCV, 7 HCB và 7 HCĐ). Thành tích này đã góp vào kết quả chung của đoàn TPHB (đạt được 1.427 điểm, xếp thứ nhất trong 11 huyện, thành phố, được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về công tác giáo dục thể chất và phong trào HKPĐ giai đoạn 2008-2012). Từ kết quả cấp tỉnh, tại HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-khu vực I, Phú Thọ năm 2012, trong thành tích chung của đoàn Hoà Bình (đoạt 44 huy chương, trong đó có 30 HCV), học sinh thành phố cũng góp phần với 3 HCV. Trong đó, Nguyễn Thị Thơm (THCS Thái Thịnh): 1 HCV nội dung bơi bướm nữ 14-15 tuổi, 1 HCV tiếp sức 4 x 100 m tự do nữ); Ngô Thị Phương (THCS Thịnh Lang), HCV tiếp sức 4 x 50 m tự do nữ lứa tuổi 12-13. Những thành tích này đáng được ghi nhận và biểu dương bởi đây là những nhân tố trẻ cho bơi lội thành phố.

 

Tuy vậy,  mức độ “thấm” về môn bơi lội trong trường học chưa đáng là bao (trong khi thành phố có 8/15 xã, phường liên quan dòng sông Đà). 100% trường chưa có bể bơi. Vì thế, hướng tới sự chủ động trong việc trang bị cho học sinh các kỹ năng bơi (có thể tự vượt qua tình huống đuối nước hoặc có thể giúp bạn bè, nạn nhân đuối nước), rèn luyện sức khoẻ cùng phấn đấu ở tầm cao hơn trong thể thao thành tích cao, thành phố cần có chiến lược trong phát triển môn bơi lội. Trong đó cần có các lớp bơi, bể bơi dành cho học sinh trong dịp hè; việc phổ cập môn bơi lội cũng được chú trọng. Hiện nay, trong số học sinh từ lớp 5 - 9 trên địa bàn, số em biết bơi, biết phòng - chống đuối nước khi cần thiết chắc chắn chiếm một tỷ lệ khiêm tốn.

 

 

                                                                            Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục