Các VĐV đội tuyển  bắn nỏ huyện Tân Lạc chia sẻ kinh nghiệm thi đấu ở nội dung cá nhân nam quỳ bắn.

Các VĐV đội tuyển bắn nỏ huyện Tân Lạc chia sẻ kinh nghiệm thi đấu ở nội dung cá nhân nam quỳ bắn.

(HBĐT) - Trong các môn thể thao, bắn nỏ luôn được nhiều địa phương trong tỉnh đầu tư phát triển thành môn thể thao thế mạnh như huyện Kỳ Sơn, Yên Thuỷ và đặc biệt là Tân Lạc. Nhắc đến bắn nỏ Tân Lạc không ai mấy xa lạ với các VĐV Bùi Thị Mùi, Bùi Văn Din... bởi họ đã nhiều lần ghi danh tại các đấu trường lớn của khu vực, toàn quốc.

 

Nhiều năm liền, huyện Tân Lạc luôn giành được thứ hạng cao tại giải tỉnh, đơn cử như tại kỳ Đại hội TD-TT lần thứ V cuối tháng 3/2014, đội tuyển bắn nỏ Tân Lạc đã xuất sắc giành được giải nhất đội nam đứng bắn, đội nam quỳ bắn và đội nữ đứng bắn và nhiều nội dung cá nhân khác.

 

Bắn nỏ đã trở thành môn thể thao không thể thiếu trong mỗi ngày lễ, ngày hội lớn của địa phương. Hàng năm, huyện đều tổ chức được giải bắn nỏ vào lễ hội Khai hạ Mường Bi với sự tham gia của 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Vào những ngày đầu xuân, 100% xã, thị trấn đều tổ chức được các hoạt động VH-VN, TD-TT trong đó có môn bắn nỏ và bóng chuyền. Đồng thời, vào các ngày quan trọng của thôn, xóm như đón làng văn hoá, hay tổ chức các sự kiện nhân các ngày lễ lớn trong năm, nhiều KDC đều tổ chức được giải thể thao các môn dân tộc nhằm thu hút nhân dân địa phương tham gia.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều CLB bắn nỏ được hình thành và duy trì hoạt động hiệu quả như CLB bắn nỏ xã Địch Giáo, CLB bắn nỏ xã Tuân Lộ, CLB bắn nỏ xã Quy Hậu... Đến nay, 100% xã, thị trấn có từ 1 - 2 CLB bắn nỏ. Mỗi CLB có từ 10 - 15 thành viên đủ các lứa tuổi. Tham gia CLB, các thành viên không chỉ được hướng dẫn về kỹ thuật thi đấu mà còn được chia sẻ về cách chọn luồng, dây gai để làm ra một bộ tên nỏ có kích thước, cân nặng phù hợp với bản thân người bắn. Chủ nhiệm CLB bắn nỏ xã Địch Giáo cũng là VĐV kỳ cựu của bộ môn bắn nỏ chị Bùi Thị Mùi chia sẻ kinh nghiệm: Để có dụng cụ tập, các VĐV phải bỏ ra vài ngày, thậm chí cả tuần cất công tìm gỗ làm nỏ, cây gai làm dây cung và cũng chừng ấy thời gian để chế tạo ra một chiếc nỏ thô. Để chiếc nỏ có thể mang ra thi đấu phải mất hàng tháng chỉnh sửa cho chính xác. Việc vót tên cũng phải thật tỉ mỉ trong từng đường dao. Người bắn giỏi phải tập luyện thường xuyên, tập cho đôi tay khỏe, đôi mắt tinh nhanh. Họ căng dây nỏ, vót tên và tập các động tác bắn cho thật thuần thục. VĐV bắn nỏ đòi hỏi phải có thần kinh khỏe, tâm lý bình tĩnh, mắt sáng và tay chắc để giương cánh cung ngắm bắn chính xác vào tiêu điểm. Đây là môn đòi hỏi kỹ thuật, tính chính xác cao và sức mạnh.

 

Xác định bắn nỏ là môn thể thao mũi nhọn của huyện, hàng năm, Trung tâm VH - TT huyện đều mở lớp tập huấn môn bắn nỏ tại 1 điểm xã. Trong một khoá tập huấn sẽ đào tạo được khoảng 20 học sinh THCS trên địa bàn. Cùng với cán bộ của Trung tâm, Trung tâm còn mời các VĐV dày dặn kinh nghiệm để hướng dẫn thực hành thi đấu, luyện tập. Chia sẻ về định hướng phát triển môn bắn nỏ trong thời gian tới, đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Tân Lạc cho biết: Để môn bắn nỏ duy trì và phát triển thành tích như hiện nay, hàng năm, huyện tổ chức giải thể thao dân tộc, mở lớp tập huấn phát hiện và đào tạo các VĐV trẻ tiềm năng. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền tiếp tục tạo điều kiện để các xã, thị trấn nhân rộng mô hình CLB, nhóm thể thao cùng sở thích và khuyến khích lồng ghép thi đấu môn bắn nỏ mỗi khi địa phương tổ chức kỷ niệm ngày lễ lớn.

 

 

 

                                                                Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục