Trận đầu tiên bao giờ cũng khó khăn. Nhưng khó khăn đến mức chúng ta hiếm khi phối hợp nhóm được với nhau, ghi bàn chủ yếu từ các tình huống cố định và sai lầm của đối phương, thì đúng là đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm…

 

Nỗi băn khoăn về chất lượng con người

Thế hệ hiện tại của bóng đá nữ Việt Nam có tốt bằng những thế hệ trước đây hay không đang là câu hỏi rất khó có lời đáp thỏa đáng.

Khó có lời đáp ở chỗ chỉ có ở thế hệ này, chúng ta mới gần VCK World Cup đến vậy, điều mà những thế hệ trước chưa làm được hoặc chưa gần đến mức này. Nhưng vấn đề là chúng ta gần với VCK World Cup xuất phát từ chỗ trình độ của chúng ta đã tiến ngang với nhóm thường xuyên dự World Cup, hay đơn giản chỉ là vấn đề thời thế?

Có lẽ nếu không có sự cố CHDCND Triều Tiên dính doping ở World Cup 2011, rồi bị cấm tham gia các hoạt động quốc tế, đội tuyển nữ Việt Nam không thể gần với cơ hội dự VCK World Cup 2015 như bây giờ.

Đội tuyển nữ Việt Nam: Mong rằng vẫn còn đang… giấu bài
Mong rằng màn trình diễn trước Jordan chưa phải là tất cả những gì mà đội tuyển nữ Việt Nam đang có, ảnh: Trọng Vũ



Và có lẽ những người lạc quan nhất cũng không bao giờ dám nghĩ đến chuyện chúng ta có thể đàng hoàng đá thắng Nhật, Australia, Trung Quốc và Hàn Quốc – nhóm thường xuyên dự World Cup, ngay ở thời điểm này. Đấy có lẽ cũng là câu trả lời cho câu hỏi vừa nêu ở trên.

So sánh từng vị trí trên sân, không thể không khỏi lo ngại cho đoàn quân của HLV Trần Vân Phát. Ở vị trí trung vệ thòng, Hải Hòa chưa bằng Đào Thị Miện ngày nào. Trên hàng tấn công, Minh Nguyệt không đủ bén như Ngọc Châm, khả năng chọn vị trí và độ quái trong xử lý tình huống cũng thua.

Và Kim Hồng ngày nay cũng không còn là chính Kim Hồng lúc sung sức nhất 3 – 4 năm trước. Đội tuyển cũng không có dạng cầu thủ chỉ bằng một khoảnh khắc tỏa sáng, có thể thay đổi cục diện trận đấu như Đoàn Thị Kim Chi.

Nhiều năm trước, chúng ta hơn Thái Lan, hơn Myamar ở chất lượng con người. Bây giờ, khi mà chất lượng cầu thủ của ta chưa chắc hơn họ, đấy trở thành nỗi lo lớn cho những người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Băn khoăn về lối chơi

3 bàn thắng của đội tuyển nữ Việt Nam ghi vào lưới Jordan đều xuất phát từ sự yếu kém của thủ môn đối phương, trong đó có 2 bàn đến từ những tình huống cố định. Thắng đội bóng yếu nhất giải từ các sai lầm cá nhân và từ những tình huống bóng “chết”, về mặt kết quả thì 3 điểm nào cũng là 3 điểm, nhưng về mặt lối chơi thì không thể không lo ngại.

Ít có các pha phối hợp bài bản được các cầu thủ Việt Nam thực hiện. Lối chơi dựa quá nhiều vào bóng dài và bóng bổng khiến chúng ta không phát huy hết khả năng của mình, vì cầu thủ Việt Nam với thể hình nhỏ không hề giỏi đá kiểu này.

Thói quen chơi bóng ở từng CLB đang ảnh hưởng đến lối chơi chung của đội tuyển. Sự lạc hậu về mặt chiến thuật đang bao trùm bóng đá nữ Việt Nam.

Cả thế giới nhiều thập niên qua toàn dùng lối phòng ngự khu vực, riêng bóng đá nữ Việt Nam vẫn phải sử dụng lối chơi có trung vệ thòng, làm nhiệm vụ dọn dẹp cho 2 trung vệ quét đứng ngay phía trên.

Lối chơi ấy vô hình chung… “chấp” đối phương 1 người trong tấn công, đồng thời dồn gánh nặng lên vai của 2 cầu thủ chạy cánh, vì họ vừa phải lo tham gia tấn công, vừa phải bao luôn nhiệm vụ phòng ngự ở 2 biên.

Chúng ta lạc hậu, rất lạc hậu về mặt chiến thuật. Vài năm trở lại đây, bóng đá nữ Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á nhờ hơn các đối thủ chính ở yếu tố con người. Bây giờ, khi chất lượng từng cầu thủ của chúng ta chưa chắc vươn đến đẳng cấp của các đàn chị ngày trước, chưa chắc đã hơn các đối thủ, thì nỗi lo về một cú sẩy chân như ở SEA Games 27 lại hiện về, nhất là sau màn thể hiện chưa ấn tượng của đội trong ngày ra quân.

Mong rằng “vạn sự khởi đầu nan”, mong rằng mọi điều giống như HLV Trần Vân Phát nói, trận đấu mở màn ở mọi giải đấu luôn khó khăn, và mong rằng chúng ta vẫn còn đang… giấu bài, khi chưa cần thiết bung hết sức trước đối thủ yếu Jordan.

Bằng ngược lại, khó nói chúng ta là đội cửa trên trước trận play-off giành vé đi World Cup. Rồi cũng sẽ rất khó hiểu khi chúng ta tốn tiền tập huấn hơn cả tháng trời ở Hàn Quốc và Trung Quốc, nhưng những nỗi băn khoăn cũ vẫn còn y nguyên!

 

                                                                     Theo Dantri

 

Các tin khác


Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục