Những bản làng người Thái của huyện Mai Châu luôn là điểm đến của các nhóm “phượt”.

Những bản làng người Thái của huyện Mai Châu luôn là điểm đến của các nhóm “phượt”.

(HBĐT) - Với vị trí là cửa ngõ vùng Tây Bắc, nơi được thiên thiên ưu đãi, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa dân tộc truyền thống độc đáo của các dân tộc thiểu số, Hòa Bình đang có cơ hội để phát triển du lịch văn hóa, sinh thái. Bên cạnh những loại hình du lịch truyền thống: tuor, homestay, sinh thái, văn hóa, thể thao, mạo hiểm... loại hình du lịch “phượt” ngắn ngày đang được các nhóm bạn trẻ đam mê du lịch nhưng ít có điều kiện về kinh tế lựa chọn, đặc biệt là giới sinh viên.

 

Nhắc đến Hòa Bình, các nhóm “phượt” đều biết đến những cung đường hấp dẫn như: Vượt dốc Cun, đèo Thung Khe lên phố Vãng - Vạn Mai - Xăm Khòe - Hang Kia - Pà Cò của huyện Mai Châu. Vượt dốc Mùn lên xã Quyết Chiến - Lũng Vân - Ngổ Luông - Bắc Sơn của Tân Lạc, xuyên qua huyện Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa hoặc xuyên qua các xã Ngọc Sơn - Ngọc Lâu - Tự Do của huyện Lạc Sơn. Vượt dốc Cha, suối Láo để khám phá các địa danh: Tu Lý - Ênh - Mường Chiềng - Khu bảo tồn thiên nhiên Phu Canh - Cửa Nánh - Đồng Nghê của huyện Đà Bắc... Qua mỗi địa danh này, “dân phượt” sẽ được chinh phục những cung đường khó khăn của miền núi, đèo, dốc quanh co, hiểm trở, núi non trùng điệp; tìm hiểu những phong tục, tập quán, thưởng thức những món ăn độc đáo, truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, Dao, Tày, Thái, Mông; khám phá cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú với sự đa dạng về sinh học của các khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Hang Kia - Pà Cò, Phu Canh...

 

Những địa điểm "dân phượt" thường nhắm đến là những vùng núi non hiểm trở, những địa danh kỳ thú còn giữ được nét nguyên sơ của thiên nhiên. “Dân phượt” thường chọn vùng Tây Bắc là điểm khám phá, nhất vào mùa thu - đông. Địa danh mà giới trẻ và sinh viên ưa thích nhất khi đặt chân đến Hòa Bình đó là Thung Nai (huyện Cao Phong, cách thành phố Hòa Bình 10 km). Thung Nai được coi là khu vực đẹp nhất của lòng hồ sông Đà. Tới đây, các bạn sẽ được lên thuyền thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của lòng hồ với một chuỗi các quần thể du lịch nổi tiếng: đảo Dừa, Cối Xay Gió, suối Trạch, đền thờ Bà Chúa Thác Bờ và động Thác Bờ. Sở dĩ du khách, đặc biệt là các bạn trẻ thích tới Thung Nai bởi đây là nơi rất thích hợp để du lịch sinh thái tập thể. Sinh viên đến đây thường đi chơi bằng xe máy theo từng nhóm từ 7 - 10 hay thậm chí vài chục người và ngủ lại một đêm tại nhà sàn trên đảo. Ban ngày được thăm quan, tắm suối, chụp hình ở các địa điểm trên. Ban đêm được thưởng thức các món ăn đặc sản Hòa Bình: cá nướng lòng hồ, thịt lợn bản địa, các loại rau rừng và rượu ngô của người dân tộc sau đó được tham gia đốt lửa trại và tổ chức hát múa, chơi trò chơi...

 

     

      “Phượt” bằng xe đạp khám phá bản làng người Tày ở huyện Đà Bắc.

 

Không khó để tổ chức được một chuyến “phượt”. “Dân phượt” thường di chuyển bằng xe máy hay bất cứ phương tiện gì đến những vùng đất họ muốn tới. Tuy nhiên, xe máy vẫn hấp dẫn giới trẻ hơn cả vì sự tiện lợi và những ưu việt của nó. “Phượt” bằng xe máy tạo cảm giác gần gũi hơn với những người trong đoàn. Không những thế, băng băng trên những tuyến đường đèo, dốc bằng phương tiện này tạo cho mọi người cảm giác mạnh và chân thực. Theo anh Nguyễn Duy Thái, trưởng nhóm “phượt” Tây Bắc, trước mỗi hành trình, nhóm của anh thường xác định trước điểm đến (tìm hiểu trên mạng internet), sau đó lựa chọn người cùng sở thích và chuẩn bị hành trang gồm: xe máy, ba lô đựng đồ dùng thiết yếu, trại di động, túi ngủ... đặc biệt là không thể thiếu những chiếc máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc trên hành trình. “Phượt” khám phá những vùng núi cao thường là có chặng đường nguy hiểm, đèo dốc quanh co, các bản làng xa nhau nên có khá nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu, các thành viên trong nhóm phải tuân thủ một kỷ luật chung, chặt chẽ và tinh thần hỗ trợ nhau rất cao.

 

     

Một nhóm “phượt” sinh viên chụp ảnh kỷ niệm trên tuyến đường lên các xã vùng cao huyện Lạc Sơn.

 

Từ những hành trình “phượt” khám phá như vậy, nhiều nhóm “phượt” đã thành lập và tổ chức các hoạt động từ thiện, quyên góp, giúp đỡ, chia sẻ với đồng bào khó khăn vùng sâu, xa. Anh Trần Văn Phong, thành viên nhóm “phượt” Hướng Dương cho biết: Qua những chuyến “phượt”, đến với các bản làng của đồng bào dân tộc, chúng tôi thấy họ còn thiếu thốn nhiều, đặc biệt là học sinh vùng cao. Sau khi ghi lại những hình ảnh, chúng tôi trở về vận động các nhà hảo tâm đóng góp quần áo, lương thực, sách vở để ủng hộ cho bà con. Đến nay, nhóm “phượt” Hướng Dương của anh đã tổ chức được nhiều chuyến tặng quà cho đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, trong đó có Hòa Bình.

 

 “Phượt” ngày nay không chỉ là trào lưu của giới trẻ mà nó gần như là một nét văn hóa, bởi đến với môn thể thao này phải là những người có niềm đam mê mạo hiểm, thích khám phá và muốn thử thách bản thân.

 

 

 

 

                                                                               Đỗ Quyên

 

 

  

Các tin khác


Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục