(HBĐT) - Hang Muối là một mái đá nằm trong khối đá vôi Chiềng Khến, thuộc thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc, là di tích khảo cổ cấp quốc gia. Đây là nơi đọng lại nhiều dấu ấn của một nền Văn hóa Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hóa của người Việt cổ thời xa xưa.


Hang Muối thuộc thị trấn Mường Khến, huyện Tân Lạc - khu di tích khảo cổ học cấp quốc gia.

 Hang Muối là một mái đá cao ráo, thoáng đãng và rộng rãi, chiều rộng phía cửa khoảng 27 m, sâu 11 m, cao 13 m. Cửa quay về hướng đông - nam, tránh được những cơn gió bắc lạnh thấu xương về mùa đông cũng như những tia nắng gay gắt ngày hè oi ả. Nền hang lồi lõm do quá trình thám sát, khai quật, cao hơn mặt ruộng 2 m. Lối đi vào hang tương đối dễ dàng. Điều đặc biệt nhất là bên rìa vách mái đá ở cửa hang có nhiều vỏ ốc bị ghè ở đầu và nhiều vỏ có dấu vết cháy được xi măng, đá vôi gắn chặt lại thành từng đám. Có thể loài trai, ốc trở thành nguồn thức ăn dễ kiếm gần như thường xuyên của người nguyên thủy ở đây.

Tháng 9/1963, đội khai quật của Vụ Bảo tồn - Bảo tàng thuộc Bộ Văn hoá đã tiến hành khai quật đợt 1. Tháng 6 - 7/1965, Viện Bảo tàng lịch sử Việt Nam tiến hành khai quật lần thứ 2, phần còn lại của di tích hang Muối vực chưa được nghiên cứu của các lần trước đây nhằm bổ sung hiện vật cho công tác nghiên cứu và trưng bày trong cuộc chỉnh lý tiến hành vào năm 1966. Đây là một trong những cuộc khai quật đầu tiên có quy mô tương đối lớn của ngành khảo cổ học nước ta về Văn hoá Hoà Bình từ sau ngày miền Bắc hoàn toàn giải phóng.

Quá trình thám sát, khai quật, nghiên cứu hang Muối, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy sự cấu tạo của tầng văn hoá rất dày (đến 1,70 m); phát hiện thấy hai hố đất mùn (hố rác) bếp nguyên thuỷ và một số hiện vật rất lớn (hơn 900 hiện vật); 2 mộ táng, điều đó chứng tỏ rằng đây là một di chỉ cư trú của người nguyên thủy vào thời kỳ đá giữa. Kết quả cuộc khai quật xác định di tích hang Muối thuộc nền Văn hoá Hoà Bình có niên đại từ 10.000 - 7.000 năm cách ngày nay.

Di vật thu được ở hang Muối khá phong phú gồm nhiều loại hình khác nhau như: Công cụ ghè đập; công cụ chặt thô; rìu ngắn; rìu dài; rìu mài lưỡi; công cụ hình đĩa; công cụ hình hạnh nhân; công cụ nạo nhỏ; công cụ chày; bàn nghiền; công cụ cắt khía; hòn ghè; hạch đá; công cụ mũi nhọn; mảnh tước; hòn cuội nguyên và phế liệu; công cụ xương; mộ táng; bếp... Hiện nay, tất cả các hiện vật của hang Muối được lưu giữ và bảo quản tại phòng lưu trữ của Viện Bảo tàng lịch sử và Viện Khảo cổ học Việt Nam.

Đồng chí Lê Phi Sơn, cán bộ văn hóa thị trấn Mường Khến cho biết: Khu di tích hang Muối là một trong những địa chỉ cho việc nghiên cứu và tìm hiểu về nền Văn hóa Hòa Bình. Chúng tôi cùng phối hợp với Phòng VH-TT huyện, Sở VH-TT&DL trong việc quản lý, bảo vệ di tích. Dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn nguyên bản của di tích phục vụ nghiên cứu và đón khách tham quan, du lịch. Với lợi thế ở ngay cạnh ngã ba quốc lộ 6, hang Muối có thể dễ dàng trở thành "điểm du lịch xanh”, "điểm du lịch văn hóa” thích hợp với du khách trong và ngoài nước.

Ông Trần Văn Quảng, người dân thị trấn Mường Khến, hiện đang là người trực tiếp trông coi, bảo vệ khu di tích cho biết: Chúng tôi thường xuyên tiếp các đoàn khảo cổ học, đoàn công tác, sinh viên các trường đại học và khách du lịch nước ngoài đến tham quan. Mọi người đều cảm thấy thích thú và ấn tượng về nền Văn hóa Hòa Bình qua những gì khai quật được. Nhà sử học Lê Văn Lan cũng nhiều lần đến đây cùng trao đổi với tôi về cách gìn giữ và bảo tồn nguyên vẹn khu di tích. Là người gắn bó với hang Muối lâu năm, tôi nhận thấy, phát hiện ra di tích hang Muối là bước tiến hết sức quan trọng và mang lại giá trị lịch sử, có ý nghĩa về mặt khoa học, là tư liệu quan trọng trong công tác nghiên cứu quá trình hình thành và phát triển loài người. Chính vì vậy khu di tích hang Muối của huyện Tân Lạc là tài sản vô cùng quý báu, cần được bảo tồn.

 

                                                                                  Đồng Hương

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục