Tiếp tục các hoạt động tham dự Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ 19 đang diễn ra tại Sochi, Liên bang Nga, ngày 18/10, lãnh đạo đoàn đại biểu Việt Nam đã có nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi song phương với lãnh đạo các Hội liên hiệp thanh niên các nước, trong đó đáng chú ý là cuộc gặp lần đầu tiên giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Chủ tịch Hội đồng điều phối của Tổ chức xã hội toàn Nga Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất Denis Davidov.


Gian hàng trưng bày của Việt Nam. (Ảnh: Tâm Hằng/Vietnam+)

 

 


Ngoài ra, các đại biểu thanh niên đẩy mạnh hoạt động quảng bá và giao lưu trong khuôn khổ Góc Việt Nam và gian trưng bày Việt Nam tại Festival. 

Tại buổi tiếp và trao đổi với Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất, anh Lê Quốc Phong thông tin về Việt Nam với những thành tựu sau 30 năm đổi mới, phát triển đất nước, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với các hoạt động, phong trào đồng hành, hỗ trợ phát triển thanh niên, từ đó góp phần vào sự nghiệp xây dựng kinh tế-xã hội đất nước. 

Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn xem trọng việc kết nối thanh niên với các tổ chức, trong đó có Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất để chia sẻ sự quan tâm, kinh nghiệm và hợp tác đối với các vấn đề chung; phát huy vai trò của thanh niên, nhất là sinh viên, trong việc đóng góp sự nghiệp chung của đất nước. 

Đồng thời, anh Lê Quốc Phong bày tỏ mong muốn Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất có thêm nhiều hoạt động luân phiên trao đổi đoàn cấp cao; cử sinh viên tham dự sự kiện của hai bên, kết hợp giao lưu văn hóa. 

Về phần mình, Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất Denis Davidov giới thiệu về tổ chức, các hoạt động chính của Đội Cận vệ. Đây là tổ chức thanh niên của đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, được thành lập từ năm 2005, hiện có hơn 170.000 hội viên. 

Chủ tịch Đội Cận vệ trẻ Nước Nga Thống nhất đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tình nguyện và tổ chức tình nguyện của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; cũng như các nguy cơ về mạng xã hội, tin nhắn nặc danh, tiền ảo... và đề xuất có thêm nhiều cuôc gặp thường xuyên hơn nữa giữa hai tổ chức. 

Hai bên cũng đã thống nhất sẽ sớm có các hoạt động gặp gỡ tiếp theo để có thêm các hợp tác sâu rộng hơn nữa. 

Cùng ngày, lãnh đạo đoàn Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo đoàn đại biểu Campuchia, Belarus. 

Song song với mảng chính trị, các đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Festival đặc biệt đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa, giao lưu với các đại biểu khác tại Festival. Góc Việt Nam và gian trưng bày của Việt Nam lúc nào cũng đông kín các bạn bè quốc tế, thích thú với chiếc mũ tai bèo, với màu áo xanh tình nguyện và nụ cười Việt Nam dưới vành nón lá. 

Cô tình nguyện viên xinh đẹp Alisia người Nga nói với phóng viên TTXVN, sau khi hết ca làm, cô đã mải mê tham quan tất cả các gian trưng bày và đặc biệt thú vị với đất nước Việt Nam nhỏ bé song lại có tới 54 dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có màu sắc trang phục riêng, và những nét văn hóa riêng đặc sắc. 

Hình ảnh đất nước đến với bạn bè năm châu không chỉ ở phương diện văn hóa, đại diện thanh niên toàn thế giới còn chú ý tìm hiểu cả khía cạnh chính trị. 

Đại biểu Kamim từ Kazakhstan cho biết Việt Nam đối với anh trước hết là hình ảnh lãnh tụ cách mạng Hồ Chí Minh. Vì là đại biểu tham dự mang chính trị của Festival nên anh muốn tìm hiểu về hệ thống chính trị của Việt Nam, cụ thể là cách thức bầu cử đại biểu toàn quốc cũng như các tác giả chính trị và lịch sử đang được quan tâm của đất nước. 


 

Các bạn trẻ thích thú với trang phục của 54 dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Tâm Hằng/Vietnam+)

 


Chị Lê Hồng Hạnh, đại biểu Việt Nam chia sẻ với phóng viên rằng đoàn đã cân nhắc chọn lựa những món lưu niệm mang đến Festival sao cho chúng phải là diện mạo thu nhỏ về tính cách Việt, ẩm thực Việt và bản sắc Việt Nam. Và bằng chứng là qua những ngày liên hoan Góc Việt Nam đã thu hút được rất đông chú ý của các bạn bè quốc tế. 

Tại Festival lần này, các hoạt động đại biểu có thể tham dự rất phong phú bao gồm tất cả các mảng kinh tế, chính trị, khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục v.v. và được thực hiện theo nhiều cấp độ, từ nghiêm túc tại các phòng hội thảo, tọa đàm, cho đến giải trí tập thể như các cuộc thi đấu, triển lãm các công nghệ mới nhất của Nga, ca nhạc... 

Hầu như các hoạt động đều diễn ra song song tại các khu vực khác nhau tại Trung tâm nên mỗi đoàn đại biểu phải phân công chia thành nhiều nhóm nếu muốn tham dự được thêm nhiều sự kiện. Những hoạt động sôi nổi mang đậm chất trẻ tại festival đã xóa đi mọi rào cản về ngôn ngữ và màu da. Cứ chốc chốc tiếng nhạc sôi động và vòng vũ công trong trang phục dân tộc lại cuốn theo mọi bạn bè qua lại, cùng học múa, học hát, hoặc chỉ đơn giản là trao nhau nụ cười thân thiện. 

Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ 19 đã đi quá nửa chặng đường và ngày mỗi ngày càng ghi thêm nhiều dấu ấn trong lòng các bạn trẻ năm châu./.

 

 

                            TheoVietnamplus

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục