(HBĐT) - Tự chụp ảnh "tự sướng” bên những cây cam sai trĩu quả; thích thú đeo găng tay tự cầm kéo thu hoạch trái cam canh đỏ mọng, cam lòng vàng chín vàng; thưởng thức ngay tại gốc múi cam thơm ngọt, mọng nước... Đó là những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, thú vị khi du khách đến với các vườn cam trên địa bàn huyện Cao Phong bắt đầu từ tháng 11 dương lịch hàng năm.


Trong hanh hao nắng đông, dọc tuyến đường từ thành phố Hòa Bình vào Cao Phong, bắt đầu từ đỉnh dốc Cun (xã Thu Phong) cho đến xã Bắc Phong, thị trấn Cao Phong, Tây Phong... trải vàng 2 bên đường là màu cam chín vàng rực. Ngay tại trung tâm huyện sầm uất, từ QL6 rẽ vào các tuyến đường xương cá chỉ chưa đầy 100 m đã thấy trước mắt là bạt ngàn cam. Cảm giác dễ chịu, thích thú đầu tiên của du khách khi vào vùng cam đó là các tuyến đường đã được đầu tư cứng hóa, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại cũng như thăm quan, du lịch.


Chủ nhà vườn Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) hướng dẫn du khách cách chọn cam canh đảm bảo chất lượng.

Điều đặc biệt và khá bất ngờ đó là trên đường đi vào vườn cam, không giống như hình dung về một cung đường chỉ toàn xe tải chở cam, chúng tôi gặp rất nhiều xe du lịch từ 4 chỗ, 7 chỗ cho đến cả những xe 45 chỗ chở chật kín khách du lịch. Các vườn cam dọc hai bên đường đều được xây tường hoặc rào bằng lưới B40 trông quy củ, gọn gàng. Cam trải dài ngút mắt, nối tiếp trên các sườn đồi thoải. Nổi bật trong tán lá xanh là các chùm cam canh chín đỏ, cam lòng vàng chín mọng.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Nhà vườn Thủy Nga (khu 4, thị trấn Cao Phong). Ngay từ cổng vào đã thấy những cây cam quả sai trĩu, đẹp mắt. Con đường vào vườn được chủ nhà đổ bê tông rộng rãi, có mái che sạch sẽ. Trong sân bày sẵn gần chục bộ bàn ghế để du khách nghỉ chân, uống chén nước trà và thưởng thức cam ngay tại vườn.

Hồ hởi trò chuyện, chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ Nhà vườn Thủy Nga cho biết: Nhà vườn tổ chức đón khách du lịch thăm quan, chụp ảnh, cắt cam. Ngoài giới thiệu về quy trình trồng, chăm sóc đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi cũng muốn du khách được trải nghiệm cảm giác thích thú khi đi thăm vườn cam, ngắm nghía và chụp ảnh cùng những chùm cam chín. Vào vụ cam chín, trung bình mỗi ngày gia đình đón khoảng 10 đoàn khách. Ngoài khách du lịch đến thăm quan, chụp ảnh, mua cam thì nhà vườn thường xuyên đón các đoàn đến trao đổi, học tập kinh nghiệm. Chúng tôi sẵn sàng chia sẽ kĩ thuật, kinh nghiệm với ai có nhu cầu trồng cam. Ngoài phục vụ khách du lịch, vào dịp giáp Tết, các nhà vườn trên địa bàn huyện Cao Phong còn mở cửa đón nhiều đoàn đến chụp ảnh bìa báo, tạp chí Tết hoặc các đôi uyên ương đến chụp ảnh cưới.

Theo quan sát của chúng tôi, du khách đến thăm vườn cam khá đa dạng về thành phần và tuổi tác. Có những đoàn công tác lên Hòa Bình làm việc hoặc đi qua Hòa Bình khi về rẽ vào thăm vườn, mua cam về làm quà. Có đoàn toàn là các cô, các chú cao tuổi đi lễ về rẽ vào thăm quan. Đặc biệt, 1-2 năm trở lại đây, du lịch vườn cam đã được một số công ty du lịch lữ hành bổ sung vào tour du lịch khám phá Hòa Bình cùng với những điểm đến quen thuộc như bản Mường Giang Mỗ, bản Lác, lòng hồ Hòa Bình...

Không kém phần đông đảo là các gia đình ở thành phố Hà Nội đã chọn đất cam Cao Phong là điểm đến vui chơi vào dịp cuối tuần. Thích thú trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Hồng Loan (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) cho biết: Dịp cuối tuần, mấy gia đình rủ nhau lên Hòa Bình chơi. Trước khi đi, chúng tôi đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn đi thăm quan vườn cam Cao Phong. Đây là điểm đến thăm quan hấp dẫn, mới lạ, an toàn đối với trẻ nhỏ. Trẻ con rất thích khi được tận mắt nhìn thấy cây cam, được tự tay hái, cân cam, đóng thùng mang về Hà Nội. Đó là sự trải nghiệm thực tế bổ ích, sinh động. Năm nay các nhà vườn đã có nhiều đầu tư, đường đi lại rộng rãi, vườn sạch sẽ, bọn trẻ tha hồ chạy nhảy, khám phá. Trong khi đó các mẹ tranh thủ chụp ảnh, hái, chọn mua cam, đóng thùng. Cam Cao Phong ngon, an toàn về vệ sinh thực phẩm nên nhà nào cũng mua nhiều về ăn dần hoặc biếu người thân.

Sau một buổi sáng khám phá, trở ra từ vườn cam, du khách sẽ có nhiều địa chỉ hấp dẫn ngay trên địa bàn huyện Cao Phong hoặc thành phố Hòa Bình để thưởng thức cá lòng hồ, lợn bản địa... trước khi tạm biệt mảnh đất Hòa Bình xinh đẹp, mến khách và giàu sản vật.


Dương Liễu

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục