(HBĐT) - Cùng với xu thế hội nhập quốc tế của Việt Nam, ngày càng xuất hiện thêm nhiều loại hình giải trí độc đáo và mới mẻ, âm nhạc dân tộc đang ngày một phai nhạt trong xã hội hiện đại. Thế nhưng thành viên câu lạc bộ nhạc cụ dân tộc xóm Đoàn Kết 2 – xã Phúc Tiến – huyện Kỳ Sơn vẫn ngày đêm dành hết tình yêu, nhiệt huyết ra sức giữ gìn để âm nhạc dân tộc không bị mai một.


Các thành viên CLB nhạc cụ dân tộc xóm Đoàn Kết 2 – xã Phúc Tiến trong 1 buổi tập

Là thành viên chủ chốt của câu lạc bộ, ông Bùi Văn Lê năm nay đã 73 tuổi. Hiện tại, ông Lê là người cao tuổi nhất và chịu trách nhiệm truyền đạt lại những kinh nghiệm đã tích lũy bấy lâu nay của mình cho các thành viên.

Từ khi mới thành lập, câu lạc bộ chỉ vỏn vẹn có 15 người, bao gồm 5 người trong ban nhạc nhạc cụ dân tộc và 10 người đội múa phụ họa. Trong suốt 10 năm hoạt động, đến thời điểm hiện tại, câu lạc bộ đã có tới 35 thành viên. Ban nhạc của ông Lê gồm 5 thành viên chính với tuổi đời từ 55 – 73 tuổi. Mỗi thành viên đều nhận nhiệm vụ chơi 1 loại nhạc cụ như: sáo, đàn bầu, đàn nhị, trống... mọ người đều không được đào tạo qua một trường lớp chuyên nghiệp nào, chỉ là người này biết rồi truyền lại cho người kia và tự tập luyện với nhau. Tiếng đàn, tiếng sáo cùng những điệu múa uyển chuyển của các thành viên trong câu lạc bộ đã góp vui trong nhiều buổi giao lưu văn nghệ của xóm, xã và giao lưu giữa các huyện.

Ông Bùi Văn Lê cho biết: "câu lạc bộ của chúng tôi thường chỉ họp mỗi tuần một lần. Ban ngày các thành viên còn bận đi làm nên chỉ tập trung vào các buổi chiều, buổi tối. Chiều thì đánh bóng chuyền, tối mới nhảy, múa, ca hát. Khi nào có dịp giao lưu, cần phải chuẩn bị, tập duyệt các tiết mục thì họp thường xuyên hơn. Một số tiết mục thường được ban nhạc biểu diễn đó là: Đẻ đất đẻ nước, lưu thủy, Giang Nam, đêm khuya, đi đường...”.

Mỗi buổi tập luyện của câu lạc bộ hết sức đơn giản. Với một chiếc đài cassette cũ, các thành viên với nhạc cụ của mình, nhạc nổi lên, đội múa phụ họa bắt đầu động tác múa dân gian mềm mại với trang phục đầy bản sắc của những cô gái Mường.

Bác Đinh Thanh Vận – thành viên câu lạc bộ chia sẻ: "Được nghe tiếng đàn, tiếng hát, tôi cảm thấy cuộc sống vui tươi hơn, quên đi tuổi già. Những buổi tập luyện giúp chúng tôi gần gũi nhau hơn, qua đó nuôi lớn tình yêu nhạc cụ dân tộc trong mỗi con người”.

"Hầu hết các thành viên chúng tôi đều rất mong muốn được truyền lại nhiệt huyết đang sôi sục trong tim cho thế hệ trẻ của xóm. Nhưng một phần do xã hội phát triển, nhiều những thú vui giải trí mới ra đời, cộng thêm thiếu thốn về vật chất, và các cháu còn bận đi học, đi làm, nên việc truyền dạy còn gặp khó khăn. Nếu được chính quyền quan tâm đầu tư mở lớp học, các cháu có nguyện vọng được tìm hiểu về âm nhạc cổ truyền của dân tộc, chúng tôi rất sẵn lòng truyền lại những kinh nghiệm quý báu nhất mà mình tích lũy được từ bao nhiêu năm. Tre già rồi thì măng mọc. Chúng tôi sẽ cố hết sức để thế hệ đi sau bảo tồn nguyên vẹn giá trị của âm nhạc dân tộc” – Đinh Thế Danh – thành viên câu lạc bộ cho hay.

Linh Nhật

(sinh viên lớp Báo in K34A2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền)


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục