(HBĐT) - Thời gian qua, chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện Cao Phong không ngừng được nâng cao. Phong trào đã lan tỏa khắp các xã, thị trấn, khơi dậy được tiềm năng, sức mạnh và sự hợp lực của các phong trào hành động, góp phần thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn.


 

Cán bộ Phòng VH-TT huyện Cao Phong trao đổi về tình hìnhthực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xóm Trang Trên 1, xã Tân Phong.

 

Những ngày cuối năm 2018, cùng cán bộ Phòng VH-TT huyện Cao Phong, chúng tôi về xã Tân Phong. Trao đổi về hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn, đồng chí Bùi Văn Chúng, cán bộ Văn hóa xã Tân Phong khẳng định: Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống người dân không ngừng được nâng lên, tạo tiền đề vững chắc cho phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục đi vào chiều sâu, không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương. Phong trào xây dựng "Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến” trên địa bàn được đẩy mạnh. Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Du, xóm Trang Giữa 1; Bùi Văn Thóm, xóm Trang Trên 3; Bùi Văn Lộc, xóm Quyền; Bùi Văn Hòa, xóm Trang Giữa 2…

Năm 2018, xã Tân Phong có 520/591 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 88%. Phong trào xây dựng làng văn hóa góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 100% xóm xây dựng được quy ước khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh. Năm 2018, toàn xã có 7/8 xóm được công nhận làng văn hóa, đạt 87,5%. Phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020. Bên cạnh đó, các phong trào xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa, "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, "Học tập sáng tạo” cũng được đẩy mạnh, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Từ khi triển khai tổ chức thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH đã có những chuyển biến tích cực và có những bước tiến đáng kể, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa mới trên địa bàn. Vừa qua, huyện đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện phong trào "TDĐKXDĐSVH” giai đoạn 2016 - 2018.

Có thể khẳng định, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, sự phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả của các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy, chính quyền cơ sở, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở cả đô thị và nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào kết hợp xây dựng nông thôn mới ở các xã đã phát huy hiệu quả tích cực, các thiết chế văn hóa được xây dựng và củng cố. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tại cơ sở được tổ chức thường xuyên, phục vụ nhu cầu hưởng thụ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Nét nổi bật của phong trào là có những cách làm mới, có sức lôi cuốn và đem lại hiệu quả thiết thực.

Năm 2018, trên địa bàn toàn huyện có 8.503/11.112 hộ gia đình văn hóa, đạt 76,52%; 3.387 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 1.096 hộ gia đình đạt 3 năm tiêu biểu được tặng thưởng. Toàn huyện có 80/120 khu dân cư văn hóa, đạt 66,6%;90/100 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học văn hóa, đạt 90%. Huyện có 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Thị trấn Cao Phong đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Hương Lan

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục