(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có địa bàn giáp ranh với tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Huyện có 13 xã, thị trấn, trong đó có 6 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), 3 xã thuộc khu vực II, 3 xã và 1 thị trấn thuộc khu vực I. Với hơn một nửa số dân sinh sống ở vùng khó khăn, từ nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn đặc biệt chú trọng việc đưa văn hóa, thông tin về với với người dân ở cơ sở.


Theo đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, trong những năm qua, UBND huyện đã thực hiện tốt các văn bản của UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh về đưa thông tin về cơ sở nói chung, cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, vùng ĐBKK nói riêng để bổ trợ kiến thức, kinh nghiệm cho người dân. Theo đó, việc hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho các xã khó khăn, vùng đồng bào DTTS, thực hiện các chương trình thông tin cổ động, tổ chức các hoạt động truyền thông theo hình thức sân khấu hóa ở cơ sở được quan tâm sâu sát.

Hơn 3 năm qua, huyện tích cực phối hợp với Sở TT&TT tổ chức chương trình tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam tới cơ sở. Phối hợp với Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh tổ chức các buổi truyền thông về các chủ đề: Xây dựng NTM, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, phòng - chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới… đến với nhân dân. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh tổ chức các buổi chiếu phim tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị của Nhà nước, của tỉnh, địa phương, giới thiệu những đặc trưng văn hóa dân tộc, phòng, chống tai, tệ nạn xã hội, chương trình xây dựng NTM...


Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền, giao lưu văn về xây dựng nông thôn mới tại xã Lạc Hưng.

Trong 3 năm (2016 - 2018), huyện đã cấp 107.988 tờ báo, tạp chí đến với vùng DTTS, vùng ĐBKK. Báo, tạp chí cấp cho nhân dân đảm bảo đa dạng về chủng loại, từ các ấn phẩm báo Đảng như: Báo Nhân Dân, Báo Hòa Bình, Tạp chí Cộng sản… đến các ấn phẩm như Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Đại đoàn kết, Sức khỏe và Đời sống, Báo Thiếu niên Tiền Phong, Báo Nhi Đồng… phù hợp với nhiều lứa tuổi. Thông qua các ấn phẩm báo, tạp chí đã cung cấp kiến thức, thông tin về KH-KT phục vụ cho sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giới thiệu những kinh nghiệm hay, mô hình tiêu biểu trong phát triển KT-XH; tuyên truyền, giới thiệu việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn ANTT, an toàn xã hội; tuyên truyền pháp luật đến người dân, góp phần nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật trong nhân dân. Đến nay, việc cấp báo, tạp chí đến với vùng DTTS, vùng ĐBKK vẫn luôn được huyện duy trì hàng tháng, hàng quý, đảm bảo đúng đối tượng.

Đồng chí Quách Văn Phụng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Hưng cho biết: Lạc Hưng là một trong những xã vùng sâu, xa, ĐBKK của tỉnh, của huyện. Xác định rõ điều này, những năm qua, huyện luôn dành sự quan tâm đúng mức trong thực hiện chính sách thông tin, truyền thông nói chung và thực hiện cấp ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS, miền núi, vùng ĐBKK nói riêng. Qua đó đã giúp nhân dân trong xã nâng cao nhận thức, trình độ, học tập những mô hình kinh tế điển hình để áp dụng. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ... người dân xã Lạc Hưng đang tiếp cận tốt với lộ trình giảm nghèo bền vững.

Chú trọng việc đưa văn hóa, thông tin, truyền thông về cơ sở, đặc biệt là các vùng sâu, xa, ĐBKK, vùng đồng bào DTTS, huyện Yên Thủy đang góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người dân sống ở vùng đất khó. Từng bước rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân trong toàn huyện.


Lam Nguyệt


Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục