(HBĐT) - Vừa trở về sau đợt tham gia Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận được tổ chức tại tỉnh vào trung tuần tháng 8 vừa qua. Với thành tích đoạt giải nhì toàn đoàn, 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 khuyến khích của 4 nội dung Hội thi, các diễn viên của đội tuyên truyền lưu động huyện Tân Lạc đã bắt tay vào tập luyện các tiết mục để chuẩn bị biểu diễn phục vụ nhân dân trong dịp Quốc khánh 2/9.


Đội văn nghệ xã Phong Phú (Tân Lạc) biểu diễn tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Là đơn vị được Sở VH-TT&DL chọn đại diện cho tỉnh tham gia thi tại Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực miền núi phía Bắc và các tỉnh lân cận được tổ chức tại tỉnh, ngay sau khi có quyết định, huyện Tân Lạc đã khẩn trương xây dựng nội dung, kịch bản để tập luyện. Trong đó, nội dung thi đội tuyên truyền lưu động được dàn dựng chủ đề xuyên suốt về biển đảo gồm 5 tiết mục: múa hát "Bài ca Trường Sa - Hoàng Sa”, tốp ca nam "Đàn ghi ta một dây”, múa "Giữ biển”, đơn ca nữ "Sức sống Trường Sa” và kịch ngắn "Lá thư chưa kịp gửi”. Các tiết mục đã được diễn viên, tuyên truyền viên của đội biểu diễn thành công, được đánh giá cao và đoạt giải nhì tại Hội thi. Sau Hội thi, các tiết mục này tiếp tục được biểu diễn phục vụ người dân trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Tan Lạc được đánh giá là một trong những huyện có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, đồng đều, luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh và có nhiều diễn viên, nghệ nhân tiêu biểu được chọn tham gia hội thi, hội diễn. Bên cạnh đó, tại các địa phương, hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên, tạo sân chơi giải trí lành mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia. Không chỉ tổ chức vào các dịp lễ, Tết mà vào các buổi sinh hoạt, hội họp của các hội, đoàn thể... đều có các tiết mục văn nghệ của người dân tự biên, tự diễn.

Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn huyện ngày càng sôi nổi, rộng khắp, được nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Hiện nay, 100% xã, thôn, xóm đều có đội văn nghệ quần chúng (VNQC) và câu lạc bộ (CLB) văn nghệ. Trong những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, tại hầu hết các địa phương đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư. Anh Lê Phi Sơn, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Mường Khến cho biết: Trước sự đa dạng của nhiều loại hình nghệ thuật giải trí, phong trào VNQC trên địa bàn thị trấn vẫn phát triển mạnh mẽ và có sức sống. Hiện nay, thị trấn có 8 đội văn nghệ, 12 CLB văn nghệ cùng sở thích. Bên cạnh việc tập luyện biểu diễn các tiết mục văn nghệ hiện đại, các đội, CLB còn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, tiêu biểu như đội văn nghệ khu 6, khu 7, khu 2… Đặc biệt, các nghệ nhân thường xuyên truyền dạy những làn điệu chiêng Mường, dân ca, dân vũ cho thanh niên, trẻ nhỏ, những người có đam mê văn hóa truyền thống dân tộc. Hàng năm, vào dịp Quốc khánh 2/9, các đội văn nghệ, CLB sở thích đều có các tiết mục văn nghệ biểu diễn phục vụ bà con.

Phong trào VNQC phát triển mạnh đã góp phần tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua việc lồng ghép vào nội dung kịch, tiểu phẩm, hoạt cảnh. Các chương trình biểu diễn luôn thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào VNQC ở địa phương. Cũng từ phong trào VNQC đã phát hiện nhiều nhân tố tiêu biểu, tạo nguồn cho phong trào văn hóa, văn nghệ của huyện tham gia hội thi, hội diễn do tỉnh tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết thêm: Để phong trào VNQC lan tỏa sâu rộng và có sức sống trong cộng đồng dân cư, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT&TT huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ tại trung tâm huyện và một số địa phương. Tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng huyện Tân Lạc năm 2019 được tổ chức vào tháng 7 vừa qua đã thu hút trên 500 nghệ nhân, diễn viên của 22 đoàn đến từ các xã, thị trấn trong toàn huyện. Các đoàn đã mang đến hội diễn trên 80 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương, đất nước… được dàn dựng công phu, bố cục chặt chẽ, nội dung rõ ràng, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Điển hình như đội văn nghệ các xã: Quyết Chiến, Phú Cường, Ngọc Mỹ, Gia Mô, Phong Phú, Đông Lai, thị trấn Mường Khến… Ngoài những nghệ nhân, diễn viên nòng cốt, các đội văn nghệ đã tập hợp được lực lượng diễn viên trẻ kế cận cho phong trào văn nghệ tại địa phương.

Phong trào VNQC ngày càng có sức lan tỏa, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở các địa phương. Việc khơi dậy, phát triển phong trào VNQC cơ sở đã tạo sân chơi giải trí lành mạnh trong nhân dân, góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục