Ngày 8-9, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Vai trò cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Văn hóa (DSVH) thế giới qua thực tiễn Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn”.


Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được Tổ chức UNESCO công nhận DSVH, 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy DSVH thế giới đối với Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn trong 20 năm qua và Công ước của UNESCO và pháp luật Việt Nam- Khung pháp lý cho việc huy động nguồn lực cộng đồng trong Bảo tồn DSVH: Hội An, Mỹ Sơn giai đoạn 1999-2019…

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, việc quản lý, bảo tồn phải xuất phát từ tính đặc thù riêng của mỗi di sản và phải dựa tên quy hoạch tổng thể, chi tiết cho từng khu vực bảo tồn. Để cộng đồng tham gia tốt công tác bảo tồn, gìn giữ di sản thời gian tới, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh trao đổi, đúc kết kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá tác động và phân tích sâu hơn trên các đề án phát triển du lịch và quá trình tăng cường sự gắn kết giữa di sản và cộng đồng, thúc đẩy sự hưởng lợi và tham gia của cộng đồng vào việc quản lý và bảo vệ DSVH thế giới.

Ngoài ra, cần đánh giá những đóng góp của di sản đối với mục tiêu giảm nghèo, thúc đẩy cơ hội phát triển bền vững kinh tế - xã hội và sinh kế của người dân địa phương. Đặc biệt, đánh giá về hoạt động du lịch di sản, bảo vệ các di sản văn hóa qua thực tiễn tại Quảng Nam.

Một số chuyên gia cho rằng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò của cộng đồng để mọi người dân đều hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng và có ý thức trong việc bảo vệ, gìn giữ di sản; hướng người dân vào các hoạt động chung nhằm tạo sự tương tác, đặc biệt là các chương trình lễ hội, biến những giá trị này thành môi trường sống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho rằng, tỉnh Quảng Nam đã và đang tích cực thực hiện trách nhiệm về bảo tồn DSVH và thiên nhiên, đặc biệt là phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm. Sự ủng hộ giúp đỡ về kinh nghiệm quản lý, về đào tạo cán bộ, về thiết bị, vật tư và tài chính của cộng đồng quốc tế trong thời gian qua đã có những tác dụng thiết thực trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản; đồng thời tạo thêm những điều kiện để Quảng Nam tiến hành các hoạt động có hiệu quả vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy những di sản chung của nhân loại…

 

TheoNhanDan

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục