(HBĐT) - Từ ngày 6-10/12, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra sự kiện chính trị, văn hóa lớn: Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 (Tuần lễ). Sự kiện được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, tạo không gian để các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng, xúc tiến đầu tư, phát triển về thương mại, du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch "Hòa Bình - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện". Những ngày này, công tác chuẩn bị đang được tiến hành hết sức tích cực.



Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tích cực tập luyện để biểu diễn trong sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Trong Tuần lễ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Hòa Bình - Miền sử thi”; Liên hoan ảnh nghệ thuật "Hòa Bình - Đất nước - Con người”; Liên hoan ẩm thực và trình diễn nghề truyền thống; Cuộc thi "Người đẹp xứ Mường”; Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc. Trong khuôn khổ Tuần lễ tổ chức một số chương trình kết hợp du lịch địa phương như: Giới thiệu di sản khoa học tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại huyện Cao Phong; tìm về bản sắc văn hóa các dân tộc tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc)...

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL chia sẻ: Đây là sự kiện lớn được khởi động từ cuối năm 2018, bởi vậy, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Quảng trường Hòa Bình, nơi diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ - điểm nhấn trong chuỗi sự kiện đã được trang hoàng rực rỡ. Trong đó bố trí trên 5.400 ghế ngồi phục vụ đại biểu và nhân dân. Chương trình nghệ thuật diễn ra trong đêm khai mạc với chủ đề "Hòa Bình - Miền đất sử thi” được chuẩn bị khá công phu với lực lượng tham gia biểu diễn gần 500 người, gồm: một số ca sỹ nổi tiếng trong làng nhạc Việt, các nghệ sỹ, diễn viên đến từ nhóm Sao Việt và Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt là sự góp mặt của đông đảo học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú, Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình và 100 nghệ nhân chiêng Mường của xã Dân Chủ (TP Hòa Bình).  

Để ngày hội thực sự sôi động, hấp dẫn, tạo ấn tượng đậm nét trong lòng người dân và du khách, các sự kiện đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Sở NN&PTNT lựa chọn 10 nghệ nhân các nghề truyền thống, gồm: nghề dệt thổ cẩm, nghề đá mỹ nghệ, mây tre đan…  tham gia trình diễn tại liên hoan ẩm thực. Phối hợp với Hội VH-NT tổng kết cuộc thi ảnh đẹp và lựa chọn ảnh để tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật. Ký hợp đồng với các đơn vị tài trợ thực hiện liên hoan ẩm thực để xác lập kỷ lục Việt Nam mâm cỗ lá dân tộc Mường đặc sắc nhất. Đã tổ chức 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo Cuộc thi "Người đẹp xứ Mường”, lựa chọn được 25 thí sinh vào thi chung kết diễn ra vào 20h ngày 9/12 tại Cung Văn hóa tỉnh. Đây là sự kiện được mong chờ. Đến nay, website và fanpage về Cuộc thi "Người đẹp xứ Mường” đã thu hút hơn 30.000 lượt người theo dõi và tương tác.

Để tạo không khí cho ngày hội, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách, công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh. Trên khắp các ngả đường, tỉnh lộ, huyện lộ đã rực rỡ những hình ảnh tuyên truyền, cổ động trực quan với 350 băng rôn, 600 cờ phướn, 4 bốt, 5 pa nô lớn được dựng, treo. Đã tổ chức họp báo thông tin về sự kiện tại trụ sở Bộ VH-TT&DL, thu hút hơn 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đưa tin. Với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, Ban tổ chức Tuần lễ hy vọng sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu cho bạn bè, người thân về vùng đất, con người Hòa Bình đẹp, thân thiện, mến khách và đặc biệt có tiềm năng lớn để đầu tư phát triển du lịch.

         
Thúy Hằng

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục