(HBĐT) - Hòa Bình là miền đất của sử thi huyền thoại "Đẻ đất, Đẻ nước”, của những lễ hội đa sắc tộc. Để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc ấy phục vụ cho phát triển du lịch, tỉnh đã tổ chức ngày hội lớn: Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh năm 2019 (Tuần lễ). Diễn ra trong 5 ngày với nhiều chương trình hấp dẫn, Tuần lễ đã ghi dấu sự thành công.



Màn trình diễn nghệ thuật chiêng Mường - điểm nhấn ấn tượng trong đêm Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Hội tụ những tinh hoa văn hóa các dân tộc

Lần đầu tiên, Hòa Bình tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch cấp tỉnh, bởi vậy, công tác chuẩn bị hết sức công phu. Như kỳ vọng của đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Tuần lễ: Đây là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa, vùng đất, con người Hòa Bình. Qua đó, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch, đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

Theo đó, những tinh hoa bản sắc các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã được hội tụ ngay trong chương trình khai mạc Tuần lễ với chủ để "Hòa Bình - miền đất sử thi”. Đó là một chương trình nghệ thuật đặc biệt, hoành tráng với sự tham gia thực hiện của ekip chuyên nghiệp gồm các đạo diễn, nhạc sỹ, biên đạo và 200 diễn viên chuyên nghiệp, 300 diễn viên, nghệ nhân quần chúng và hơn 100 nhân viên phục vụ. Với 3 chương: "Âm vang nguồn cội”, "Ngày hội của núi rừng” và "Hòa Bình ước vọng ngày mới”, chương trình nghệ thuật đã tái hiện lại vùng đất, con người Hòa Bình từ khi "đất còn bạc lạc, nước còn bời lời” trong sử thi "Đẻ đất, đẻ nước” cho đến hôm nay, Hòa Bình đang thắp sáng những ước mơ hội nhập và phát triển.

Dấu ấn hội tụ cũng được thể hiện rõ trong 250 bức ảnh được trưng bày trong khuôn khổ Liên hoan Ảnh nghệ thuật với chủ đề "Hoà Bình - đất nước, con người”. Những bức ảnh nghệ thuật đã phản ánh sinh động về vẻ đẹp thiên nhiên, nếp sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán, lễ hội của cộng đồng các dân tộc trên quê hương Hoà Bình tươi đẹp.

Mỗi dân tộc địa danh trên vùng đất Mường Hòa Bình đều có những sản phẩm, ẩm thực đặc trưng riêng: Vùng Lương Sơn có thịt trâu lá lồm, vùng núi đá vôi Kim Bôi, Lạc Sơn có gà thả đồi, cá suối, lợn bản địa, vùng hồ sông Đà nổi tiếng với nhiều loại cá ngon và vùng núi cao Mai Châu phong phú các loại rau rừng, ốc núi, cá dầm xanh, rượu Mai Hạ… Những món ngon, đặc sắc ấy đã được tựu về trong Liên hoan Ẩm thực và trình diễn nghề truyền thống trong khuôn khổ Tuần lễ. Liên hoan có sự tham gia của 12 gian hàng thi ẩm thực, trưng bày đến từ 11 huyện, thành phố và Serena Resort Sào Báy - Kim Bôi cùng với 10 làng nghề tiêu biểu của các địa phương trên địa bàn tỉnh và một số doanh nghiệp. Ngay trong Khai mạc Liên hoan, mâm cỗ khổng lồ với trên 20 món, được chế biến từ hơn 80 loại gia vị đã được xác lập kỷ lục Mâm cỗ lá truyền thống của người Mường lớn nhất Việt Nam.

Không gian trưng bày, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc tỉnh Hòa Bình được đặt tại xóm lũy Ải, xã Phong Phú, huy động trên 100 nghệ nhân đại diện cho 5 dân tộc thiểu số: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông tham gia trình diễn cũng đã tạo nên một ngày hội văn hóa sống động.

Lan tỏa những hình ảnh đẹp về đất và người Hòa Bình

Điểm nhân sắc nét trong chuỗi sự kiện của Tuần lễ là đêm Chung kết cuộc thi Người đẹp xứ Mường năm 2019. Cuộc thi sắc đẹp lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh nhằm tìm kiếm, tôn vinh những gương mặt xuất sắc đại diện cho nét đẹp truyền thống của người con gái xứ Mường. Qua đó, tìm kiếm đại sứ du lịch Hòa Bình phục vụ cho phát triển du lịch, văn hóa của tỉnh. Vòng thi sơ khảo và chung khảo đã được khởi động từ tháng 9/2019 tạo sự quan tâm của đông đảo công chúng. Webside Nguoidepxumuong.vn đã thu hút trên 30 ngàn lượt người theo dõi và tương tác. Đêm chung kết diễn ra vào ngày 9/12 đã thu hút đông đảo người dân, du khách và các cơ quan báo chí thông tin, truyên truyền.

Ngày cuối cùng của Tuần lễ, Ban Tổ chức đã tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Hoà Bình năm 2019. Nghe trình bày, giới thiệu về tiềm năng và sự quan tâm của tỉnh cho thu hút đầu tư phát triển du lịch, đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch; Viện nghiên cứu phát triển du lịch; Sở Du lịch Hà Nội, đại diện các công ty kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh đã tham góp ý kiến đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó trưởng Ban tổ chức Tuần lễ chia sẻ: Với một chuỗi sự kiện hấp dẫn, Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân, du khách và đặc biệt là giới truyền thông. Có hơn 300 tin, bài, phóng sự truyền hình được đăng tải trên các báo, tạp chí, kênh truyền của Trung ương và địa phương. Qua hoạt động tuyên truyền đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về đất và người Hòa Bình đến bạn bè muôn phương. Đó sẽ là nền tảng tốt để du lịch Hòa Bình cất cánh, sớm thực hiện được mục tiêu trở thành trung tâm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm chất lượng cao của khu vực và thế giới.


Thúy Hằng


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục