(HBĐT) - Hoa sưa là thứ hoa kén thời tiết và cũng giống như thiếu nữ đang hẹn hò, giận hờn người yêu không đến. Hoa sưa mỗi năm chỉ nở vào dịp cuối xuân, thời tiết vẫn còn mát và bắt đầu ấm lên dần, tiết trời lúc se lạnh, có chút mưa xuân, lại có chút nắng ấm.

 


Một góc hoa sưa nở ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ). 

Tiết xuân tích tụ dồn sức để hoa nở đồng loạt vào những ngày ấm áp. Kể cũng lạ, giống hoa trắng ngần muôn chùm li ti chỉ có vài ngày bỗng chốc nở trắng xóa cả trời, mỗi gốc sưa chỉ toàn màu trắng tinh khôi của hoa. Chỉ khoảng 1 tuần là hết mùa hoa để vấn vương, thương nhớ cho ai đó muốn ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp và rất hiếm thấy của loài hoa này. Gió lay thật nhẹ làm những cánh hoa sưa tỏa hương dịu mát, nhẹ nhàng như mưa xuân phủ đầy kín gốc. 

Ai yêu thiên nhiên đều không thể không say đắm trước vẻ đẹp hoa sưa. Chỉ một lần ngắm hoa sưa nở vào sớm mai tâm hồn nhẹ nhàng thanh thoát. Chị Thủy, ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chia sẻ: Chẳng giống như Hà Nội có nhiều phố hoa sưa giăng đầy lối đi, ở Hòa Bình còn rất ít cây sưa. Trước đây, cây sưa có nhiều ở trường công nhân Việt - Xô (nay là trường Cao đẳng nghề Sông Đà) nhưng vì lý do nào đó bị chặt. Ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ) từng có nhiều cây sưa. Hơn chục năm trước, thời gỗ sưa lên giá bị đào trộm bán lấy tiền, cũng may còn lại vài cây khu vực trường Chính trị (cũ), khu nhà 78-79. Vào dịp đầu năm, những cây sưa vẫn nở hoa trắng cả trời xuân. 

Hoa sưa không thôi thúc, bồi hồi như hoa gạo, rực cháy hết mình như hoa phượng, nồng nàn như hoa sữa. Mà hoa sưa nhẹ nhàng, tinh khiết, thánh thiện, nhung nhớ. Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa tượng trưng cho những gì nhẹ nhàng và thuần túy nhất, mang đến vẻ đẹp lãng mạn. Trên những thân cây cao, gầy, từng chùm hoa sưa rủ xuống rung rinh trong gió. Vào mùa hoa sưa nở - tháng 3, rất nhiều người đến lưu lại khoảnh khắc hiếm hoi của hoa sưa nở ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ). 

Những người yêu mến hoa sưa kể rằng, hoa sưa gắn liền với tình yêu thật đẹp và lãng mạn, biểu tượng của sự thủy chung. Thế nên cứ dịp xuân về, hoa sưa lại nở trắng trời như nhắc nhớ tình yêu thiêng liêng và thật đẹp của sự thủy chung, của tình yêu đôi lứa. 

Những gốc sưa đã chứng kiến biết bao giận hờn, bao niềm vui hạnh phúc lứa đôi. Ngắm hoa sưa lòng nhẹ nhàng, bao bực dọc, lo toan đều biến mất, trả lại tâm hồn thánh thiện, an nhiên. Hoa sưa nở trắng trời làm nên bản hợp ca về các sắc hoa: "Tháng giêng hoa Đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi. Tháng hai hoa Ban ngập tràn, tiễn biệt những gương mặt phố. Tháng ba bất chợt một ngày, trắng tinh hoa sưa về đây...".

 Lê Chung

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục