(HBĐT) - Tháng 3 này là thời đẹp nhất của hàng cây bàng trên đường vào xóm Đằm, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình). Ai yêu vẻ đẹp thiên nhiên không thể không đến xóm ngắm hàng bàng mùa thay lá, chồi non đâm lộc. Thời tiết giao hòa chuyển mùa cũng là mùa cây bàng thay lá. Lòng lắng lại bình yên cảm nhận sự chuyển giao thời tiết với những bâng khuâng luyến nhớ, xao xuyến mênh mang.



Hàng cây xóm Đằm, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) mơ màng trong nắng tháng 3.

Hàng cây trên con đường vào xóm Đằm dài cỡ 2 cây số, chủ yếu là cây bằng lăng. Loại cây dân dã nhưng chứa vẻ đẹp theo mùa. Đẹp nhất là vào dịp tiết cuối xuân, mùa cây thay lá. Những chiếc lá bàng già rơi rụng, lá non của bằng lăng, của bàng đâm lên sắc đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, dịu dàng quá đỗi. Lá vàng chuyển màu vàng ngà rồi rụng dần, thay thế vào đó là trồi non, lộc biếc, xanh mướt, rồi tím nâu, ánh nắng rọi vào tỏa lên muôn màu mê hoặc. Phía cuối con đường là hàng cây uốn lượn trong nền trời xanh thẳm, nắng mới lan tỏa, cánh đồng lúa xanh mướt, lúa trổ đòng đương thì con gái, hương dịu ngọt nhẹ nhàng, không gian trong lành. Con đường vì thế trở thành điểm check in của những người yêu thiên nhiên, cái đẹp. Vào dịp đầu xuân, biết bao nam thanh, nữ tú tìm đến rộn ràng ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của hàng cây do chính con người tạo ra. Họ mặc những sắc phục muôn màu, người bận áo dài, người cầu kỳ diện cả trang phục dân tộc Mường, Thái, Dao, Mông. Biết bao đôi lứa trao gửi lời yêu trong muôn sắc cây lá, hương sắc ruộng đồng. Để ghi lại thời khắc thả bước nhẹ nhàng, một chút phấn hồng trên môi, thả hồn trong không gian êm đềm, trong lành nơi thật đơn sơ nhưng chứa đựng nhiều hạnh phúc. Vẻ đẹp hàng cây rất ngắn, chỉ vỏn vẹn trong khoảng 2 tuần. Ai đó không kịp đến thì phải tới tháng 5 quay trở lại chứng kiến, cảm nhận sắc tím nao lòng của hoa bằng lăng khi sang hạ.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng( xã Dân Chủ) chia sẻ: Hàng cây này là công trình thanh niên của thành Đoàn phát động và tổ chức trồng từ năm 2012, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hàng cây trở thành địa điểm thưởng ngoạn, ghi lại hình ảnh của người dân thành phố. Hơn bao giờ hết, người dân địa phương càng ý thức được giá trị của cây xanh, của những việc làm tốt đẹp như lời Bác Hồ dăn dạy, vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.

Dưới hàng cây bàng lên xanh mơn mởn trong nắng mai là thảm cỏ không một chút rác vương. Chẳng ai bảo ai, người dân có ý thức quét dọn, giữ gìn con đường như tài sản của nhà mình. Từ hiệu quả thực tế, người dân đã đồng lòng hưởng ứng chương trình trồng cây, trồng hoa trên đường làng, ngõ xóm, khu phố. Đầu xuân năm nay, phường đã trồng thêm hàng chục cây bằng lăng, cây sấu trên đoạn đường vào sân tập thể thao xóm Đằm, trồng cây, trồng hoa vào xóm Bãi Yên.

Không chỉ có vẻ đẹp của hàng cây xóm Đằm, phường Dân Chủ còn được biết đến là địa phương có truyền thống giữ gìn bảo vệ môi trường. Rừng lim cổ thụ vẫn vững chãi hàng chục năm nay trở thành địa điểm khám phá thiên nhiên rừng già cho biết bao người. Rừng lim còn là nơi chim muôn về quần tụ, tạo nguồn sinh thủy bền vững cho hồ thủy lợi Nà Sung, Nà Thèm, cung cấp nguồn nước dồi dào cho các cánh đồng có mùa vàng bội thu, mang lại cuộc sống trong lành, tươi mới, ấm no cho người dân.

L.C

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục