Sáng 28/5, ông Phan Hộ - Giám đốc Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết: Trong quá trình trùng tu tại nhóm tháp A các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã phát hiện một đài thờ sa thạch với Linga - Yoni liền khối còn khá nguyên vẹn, có kích thước 2,24m x 1m68. Bước đầu các chuyên gia nhận định bộ Linga - Yoni liền khối này có từ thế kỷ IX và lớn nhất Việt Nam, tính đến thời điểm này.


Bộ Linga - Yoni liền khối thế kỷ IX lớn nhất Việt Nam tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. 

Trưởng nhóm công tác bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn ông Jalihal Ranganath khẳng định: Đây là bộ Linga - Yoni liền khối lớn nhất tại  khu đền tháp Mỹ Sơn cũng như trong điêu khắc Chăm pa. Việc phát hiện này giúp có thêm dữ liệu để khôi phục lại một đài thờ hoàn chỉnh tại tháp A10, thuộc nhóm tháp A đang được trùng tu.

Cùng với việc phát hiện bộ Linga - Yoni liền khối hết sức có giá trị, các chuyên gia Việt Nam và Ấn Độ đã khôi phục hoàn thiện nguyên gốc cho đài thờ và 4 trụ đá trước nhóm tháp A.

Các chuyên gia nhận định với việc phát hiện bộ Linga - Yoni liền khối, đài thờ và 4 trụ đá là dữ liệu đáng tin cậy để khẳng định tháp A10 là nơi thờ thần Shiva.

Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết: Việc phát hiện bộ Linga - Yoni liền khối tại tháp A10 cũng như nhiều hiện vật đã tìm thấy trước đây tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn cho thấy công tác trùng tu của các chuyên gia trong nước và quốc tế đã mang lại kết quả lớn. Linga - Yoni to lớn, liền khối và chân đài thờ tại tháp A10 được phát hiện đã mở ra nhiều triển vọng mới cho công tác nghiên cứu và bảo tồn các giá trị về văn hóa, nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng tinh xảo của người xưa.


Khôi phục đài thờ tại tháp A10 trong quần thể nhóm tháp A Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. 

Ngôi đền A10 trong quần thể nhóm tháp A được xây dựng vào thế kỷ IX dưới triều vua Indravarman II, vị vua xây dựng phật viện Đồng Dương nổi tiếng vào năm 875 sau Công nguyên.

Hiện bộ Linga - Yoni to lớn, liền khối đang được bảo quản cẩn thận tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn và sẽ sớm được trưng bày phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục