(HBĐT) - Điều không thể phủ nhận là việc lập các group (nhóm) zalo, facebook… mang lại nhiều tiện ích trong kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng, trao đổi thông tin nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí. Thế nhưng, những phiền toái mà các group zalo, facebook đem lại cũng không hề nhỏ và được bắt nguồn từ sự thiếu ý thức, trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia nhóm.

Tuy chưa tự lập một nhóm chat nào trên nền tảng "zalo”, "facebook” nhưng  hiện tại, tôi được "mời” tham gia khoảng trên 20 nhóm chat, bao gồm: Nhóm bạn bè mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học, nhóm lớp cao cấp lý luận chính trị, nhóm tổ Đảng 213, nhóm cùng sở thích yoga, nhóm phụ huynh của các con... Sự tiện lợi về mặt thông tin, thông báo khá rõ ràng, bởi một người đăng tải cả nhóm cùng được đọc, được xem, được biết. Nhưng, đi kèm với những tiện ích đó là sự phiền toái. 

Là giáo viên dạy trường chuẩn mức độ 2, áp lực nhiều, không có thời gian rảnh rỗi, hơn nữa cũng không quá "nghiền” zalo, facebook, nhưng vì là chủ nhiệm lớp, bắt buộc chị Hương phải lập nhóm zalo của lớp để tiện cho việc thông tin, liên lạc. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm, cô đã có lời với các bậc phụ huynh: "Mục đích việc lập nhóm zalo của lớp để tiện cho việc trao đổi thông tin giữa cô giáo với các phụ huynh học sinh, đề nghị các phụ huynh không chúc mừng sinh nhật, không nói chuyện phiếm, hay đăng tải những thông tin rao vặt... trên nhóm. Khi cô có thông báo phụ huynh chỉ cần like, thả tim, nếu cần hỏi thêm nhắn riêng cho cô, tránh bình luận, trao đổi trực tiếp trên nhóm để trôi tin nhắn các phụ huynh khác không thể xem...”. Tuy nhiên, mỗi khi có sinh nhật của một phụ huynh nào đó, cả cô giáo và gần 40 phụ huynh khác trong nhóm liên tiếp nhận được hoa, thiệp chúc mừng trên nhóm. Khi cô gửi một thông báo lên nhóm, lập tức các phụ huynh bày tỏ sự tôn trọng bằng câu kính ngữ "vâng ạ!”, hay "ok cô giáo” và nhân tiện hỏi thêm một số nội dung liên quan. Tế nhị như chuyện thu, chi quỹ lớp hay xin cho con nghỉ buổi học thêm…; có phụ huynh đôi co nhau chuyện các con "cầm nhầm” cây bút, thước kẻ, đề cương ôn tập… khiến cô giáo và nhiều phụ huynh khác phiền lòng...
Thực tế muốn không bị làm phiền chỉ có cách rời nhóm hoặc tắt thông báo. Nhưng cả 2 cách này đều không khả thi vì người dùng có thể bỏ lỡ những thông tin cần thiết. Bởi vậy, mỗi thành viên khi tham gia nhóm zalo, facebook nên thực hiện những quy tắc ứng xử chung trên mạng xã hội: Biết tôn trọng mọi người trong nhóm, trao đổi những thông tin cần thiết, ngắn gọn; tránh lan man, làm mất thời gian và gây phiền toái, khó chịu cho người khác. Nên xin phép bạn bè, hội viên của mình trước khi đăng tải những bức ảnh và các câu chuyện của họ. Không viết những điều khiếm nhã, xúc phạm hoặc điều gì đó có thể làm tổn thương đến người khác, nhất là đối với học sinh… Hơn thế, việc tung tin giả, tin sai sự thật, tin chưa được kiểm chứng… trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt theo hướng dẫn tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Đó là điều mà mỗi người khi tham gia nhóm trên mạng xã hội cần lưu tâm để tránh những hệ lụy không đáng có.

Lam Nguyệt
 (Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục