(HBĐT) - Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là 2 xã có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Hàng năm, khoảng từ ngày 25/8, người dân xã Hang Kia, Pà Cò đã tạm gác lại những công việc thường nhật để chuẩn bị cho mình cũng như các thành viên trong gia đình những bộ trang phục mới nhất, rực rỡ sắc màu để đón Tết Độc lập. 



Du khách thăm quan bản Mông xã Hang Kia (Mai Châu) dịp Tết Độc lập.

Hình ảnh những đám trẻ nhỏ dắt tay nhau tung tăng xuống chợ, những chàng trai, cô gái chơi trò ném pao, đánh tu lu... tất cả tạo nên nét riêng có trong đời sống tinh thần của đồng bào. Riêng với những chàng trai, cô gái, dịp vui Tết Độc lập còn là dịp để gặp gỡ, làm quen và nên duyên. Nhiều người nên vợ, nên chồng cũng từ những cuộc vui Tết Độc lập. Mọi năm, cờ hoa rực rỡ trên khắp các tuyến đường, nhưng năm nay, người Mông trên mảnh đất Mai Châu không "xuống chợ” mà đón Tết Độc lập ngay tại nhà. Bởi trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, cấp ủy, chính quyền hai xã đã tuyên truyền, vận động Nhân dân đón Tết Độc lập đảm bảo an toàn với phương châm "chống dịch như chống giặc”.

Gia đình chị Giàng Y Dua ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia là một trong những hộ chuyên kinh doanh, cho thuê trang phục dân tộc Mông để phục vụ người dân bản địa cũng như du khách đến thăm quan. Nếu những năm trước đây, thời điểm này, cửa hàng của gia đình chị đã tấp nập người mua, thuê những bộ trang phục đẹp nhất đi chơi Tết, thì năm nay không khí trầm hơn, một phần người dân tự chuẩn bị trang phục cho mình, phần nữa là mọi đơn hàng được chị Dua nhận đặt qua điện thoại và giao trực tiếp đến người mua, tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Sùng A Màng, xóm Pà Cò lớn, xã Pà Cò cho biết: Hàng năm, vào dịp 2/9, các ngày lễ lớn, hầu hết các gia đình thường mổ lợn, trâu, gà… làm lễ cúng mời ông bà, tổ tiên. Trước đó, đồng bào ở nhiều xóm, bản còn góp gà, lợn, gạo, rau củ, mở tiệc cùng nhau ăn mừng, múa hát suốt một ngày đêm. Sau đó, cùng nhau đi chơi tại nhà văn hóa, sân vận động, cùng đi chơi chợ hoặc đi thăm hỏi bà con, họ hàng ở xa. Năm nay, do dịch Covid-19, không khí không rộn ràng, tưng bừng như mọi năm, những hoạt động vui chơi, tập trung đông người được tạm dừng. Người Mông của hai xã vui đón Tết với bữa cơm gia đình đơn giản, ấm cúng và duy trì các hoạt động sản xuất nông nghiệp thường nhật.

Đồng chí Sùng A Chua, Phó Chủ tịch UBND xã Pà Cò cho biết: Năm nay, ngày Tết Độc lập không được tổ chức các hoạt động tưng bừng, náo nhiệt, tuy vậy, qua tuyên truyền, vận động, người dân đều hiểu rằng, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cả cộng đồng, mỗi người cùng chung tay, góp sức không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, tạo điều kiện để tiếp tục phát triển KT-XH ổn định. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã Hang Kia, Pà Cò lần lượt đạt 13 và 15 triệu đồng/người/năm. Tính đến cuối tháng 6/2021, tỷ lệ hộ nghèo tại xã Hang Kia chiếm 24,7%, xã Pà Cò chiếm 22,5%. Cả hai xã đều đạt 13/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Văn hóa, y tế, giáo dục của hai xã không ngừng được quan tâm, đầu tư; cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng tiêu chí nông thôn mới; QP-AN được giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, tăng cường.


Thu Hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục