(HBĐT) - Mo Mường là một sáng tạo vĩ đại của người Mường. Mo Mường tích tụ trong nó gần như toàn bộ những giá trị hợp thành văn hoá Mường: lịch sử, văn học, xã hội, nghệ thuật, tín ngưỡng, sinh hoạt..., là di sản văn hóa trong đó phản ánh rõ thế giới quan, nhân sinh quan của người Mường rất cần được trân trọng, bảo tồn, lưu giữ cho đời sau. Có ai đó nói rằng mo Mường là cuốn bách khoa thư dân gian về người Mường còn chưa được nghiên cứu, hiểu biết thấu đáo, đầy đủ.




Nghệ nhân ưu tú Bùi Văn Minh, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) làm chủ tế trong lễ Kéo Si cầu mạnh khoẻ. Ảnh: Bùi Huy Vọng (TTV)

Trong mo Mường có gì?

Trong mo Mường có: Ngữ văn dân gian, chính là lời mo, các câu chuyện truyền thuyết, câu chuyện phản ánh lịch sử, giải thích sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, giải thích một số phong tục tín ngưỡng Mường, tiếng Mường - Việt cổ. Vũ trụ quan, nhân sinh quan: Quan niệm về thế giới được sinh ra từ một vụ nổ, vũ trụ 3 tầng - 5 thế giới; các quan niệm về cuộc sống của người Mường...; địa chí dân gian, địa vực người Mường sinh sống được nói khá kỹ trong mo nhòm. Tri thức dân gian: Kinh nghiệm sản xuất, lịch pháp, phân loại thực vật, kinh nghiệm ứng xử với tự nhiên... Hệ thống biểu tượng văn hóa: Đồ túi khót của thầy mo, các biểu tượng trong tang lễ, đồ vàng mã, nhà táng, mộ Mường... có trong tang lễ phục vụ cho diễn xướng Mo. Âm nhạc dân gian: Giai điệu các bài mo, nhạc lễ trong mo… Các hiện tượng thiêng chưa giải thích được: Bùa chú, mằn hà của các thầy Mo…

Mo Mường cũng chứa đựng hệ thống tín ngưỡng dân gian Mường, bao gồm các tục thờ: Thờ tổ tiên, thờ Tổ nghề (thờ tổ nghề thầy mo); tục thờ người sống: các nghi lễ làm vía, có nơi gọi là mo vía... Tục thờ cây: các nghi lễ làm vía kéo si… Tục hiến sinh: mo trâu, bò, gà...

Tính thực trong mo Mường

Ngày nay, mọi người biết đến mo Mường chủ yếu biết đến mo sử thi Đẻ đất - Đẻ nước. Mo sử thi phản ánh chân thực đời sống con người thời hồng hoang sơ sử và thậm chí cả thời tiền sử, ngược về quá khứ phản ánh cả sự hình thành của vũ trụ. Truyền thuyết về vụ nổ lớn sinh ra đất và nước được gọi là "đẻ đất, đẻ nước".

Truyền thuyết con chim Ây - cái Ứa đẻ trứng trong hang đá, trứng nở ra muôn loài trong đó có con người cũng trong hang đá đó là hang Hanh - hang Hao. Gia đình đầu tiên của người Mường được biết đến chính là gia đình Đá Cài, Đá Cần và nàng Út Dạ Kịt ở trong hang đá… Gạt bỏ đi sự hoang đường, ta thấy những chi tiết trên đây thể hiện sự nhận thức thế giới của người Mường thời cổ xưa rất duy vật, rất biện chứng. Các chi tiết trên đã phản ánh rất rõ trước kia con người đã có giai đoạn sinh sống trong các hang đá.

Chúng ta đều biết năm 1949, lý thuyết vụ nổ lớn (tiếng Anh là big bang) là mô hình vũ trụ học nổi bật miêu tả giai đoạn sơ khai của sự hình thành vũ trụ được đưa ra. Theo lý thuyết này, vũ trụ được sinh ra từ vụ nổ lớn.

Đầu thế kỷ thứ XX với những phát hiện và các cuộc khai quật khảo cổ học của bà Ma-đơ-len Cô-la-ni đã phát hiện ra có một nền văn hóa thời tiền sử con người từng sống trong các mái đá, hang động. Năm 1930, một thuật ngữ khoa học đã được định danh "Văn hóa Hòa Bình” rất nổi tiếng như chúng ta đã biết ngày nay. Đây là một chứng cứ khoa học khẳng định có nhiều sự kiện lịch sử phản ánh trong mo sử thi là có thực.

Sau giai đoạn ở trong hang đá, người Mường tiến ra sinh sống, làm nhà định cư lâu dài trên các chân đồi thấp, ven thung lũng và bắt đầu khai khẩn đất đai trồng lúa nương, lúa nước. Nhờ biết canh tác nông nghiệp nên của cải, vất chất trong bộ lạc, thị tộc lúc này khá dồi dào và quá trình phân tầng xã hội bắt đầu diễn ra. Điều này được phản ánh trong việc dân Mường rước người đàn ông là Đá Cần ra làm Lang đứng đầu đất Mường, phản ánh khá rõ trong chương mo Đẻ đất - Đẻ nước.

Ra khỏi hang đá, cuộc sống không dễ dàng gì, người Mường đối diện với cuộc sống sinh tồn hoang dã, chống chọi với côn trùng, thú dữ. Các roóng mo: Cổn Chu kéo lội, Săn muông… phản ánh điều đó.

Các roóng mo Xin lửa, Làm nhà sàn, Mo trâu, đẻ gà, Cuông Đèn… phản ánh rất rõ thuở hồng hoang khi mới ra khỏi hang xuống các vùng đất bằng, bưa bãi, chân đồi thấp để định cư, hình thành các khu dân cư. Ban đầu con người ăn sống, nuốt tươi, chưa có lửa để sưởi ấm, để nướng chín thức ăn, giúp xua đuổi côn trùng, tạo ra ánh sáng vào ban đêm…, chưa có nhà để ở, chưa thuần dưỡng được thú hoang làm vật nuôi… Việc đi xin lửa, trồng cây dâu, xin giống tằm, mô phỏng theo hình hài của con rùa để làm nhà sàn, các giao nhân giữa người và trâu, người và gà… được tác giả dân gian sử dụng hình thức thần thoại hóa, nhân cách hóa cho con vật biết nói, được sử dụng trong mo là lớp sơn huyền hoặc phủ lên bề ngoài sự kiện có cái lõi phản ánh các hiện tượng, sự kiện có thực trong đời sống thuở xa xưa. Việc đi xin lửa trên trời thực chất là đi tìm hiểu, sáng tạo là "công nghệ” làm ra lửa, được mô tả kỹ Đá Cặm Cọt Vót Nhui kéo dây dang qua đáy máng cây khô, trên có đặt mui nhui. Quá trình kéo đi, kéo lại làm máng cây bị ma sát nóng lên khiến mui nhui bắt lửa. Cây dâu hoang được mang về trồng, con trâu, con gà được thuần dưỡng thành vật nuôi…

Một điều rất đặc biệt, giai đoạn quần hôn và hôn nhân cận huyết thống của loài người, trong đó có người Mường cũng được phản ánh. Song người Mường rất nhanh chóng thấy rằng hôn nhân chung và cận huyết thống là điều không ổn, nó mang lại những di chứng, hậu quả không tốt cho thế hệ sau.

Lược qua vài chi tiết ta thấy mo Mường, nhất là mo sử thi phản ánh chân thực đời sống người Mường thuở hồng hoang, và các giai đoạn sau này của lịch sử người Mường thông qua các biểu tượng văn học dân gian.

Điểm qua một số giá trị cốt lõi trong mo Mường

Lịch sử nghiên cứu mo Mường đã hơn 100 năm nay, nếu thống kê, tìm lại các nghiên cứu đó vẫn chưa thể nghiên cứu đầy đủ về mo Mường cũng như các giá trị mà nó để lại cho người Mường hôm nay và mai sau.

Trong một bài viết ngắn không thể nào nói được hết những giá trị của mo Mường, xin đưa ra một số nhận định chủ quan của tác giả về các giá trị của mo Mường. Theo thời gian như viên ngọc lộ sáng, ta có thế thấy những giá trị to lớn và xuyên suốt mà tiền nhân người Mường đã gửi gắm trong đó.

Giá trị ngữ văn dân gian và giáo dục của mo Mường vẫn còn nguyên trong đời sống ngày nay, là bộ sách giáo khoa truyền miệng và có tính răn dạy giáo dục rất sâu sắc, góp phần dung dưỡng nên tâm hồn và nhân cách sống dung dị, hiền hậu và cũng rất quyết liệt của người Mường.

Giá trị lịch sử là điều dễ nhận thấy rõ trong mo Mường, cụ thể trong tập hợp các roóng mo Đẻ đất - Đẻ nước, như đã nói ở trên, nó giúp cho người Mường thông qua mo có thể tìm hiểu về cội nguồn dân tộc Mường Việt cổ.

Giá trị bảo vệ, sàng lọc văn hóa: Nhờ có mo Mường nên gần 100 năm bị thực dân Pháp đô hộ, các loại đạo ngoại lai rất khó thâm nhập vào người Mường. Ngày nay cũng vậy. Mất mo Mường là hết sức nguy hiểm, người Mường, văn hóa Mường mất đi khả năng phòng vệ trước văn hóa ngoại lai có hại cho người Mường.

Thời gian càng trôi đi, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các nhà khoa học, mo Mường được tìm hiểu, nghiên cứu, ngày càng phát lộ ra nhiều giá trị tốt đẹp, nhân văn. Mong những giá trị đó sẽ được đưa trở lại đời sống để góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng phát triển, đi lên.


Bùi Huy Vọng (TTV)


Các tin khác


Phụ nữ Hòa Bình hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2022 từ ngày 1 - 8/3

(HBĐT) - Thực hiện văn bản số 6759/ ĐCT-TG, ngày 17/2/2022 của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam về việc thực hiện các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHPN toàn quốc lần thứ XIII, ngày 22/2, BTV Hội LHPN tỉnh ban hành Công văn số 118/BTV-TG gửi Hội LHPN các huyện, thành phố, Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Ban Tuyên giáo nữ công LĐLĐ tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chào mừng.

Giữ mạch nguồn cho dòng chảy thi ca

(HBĐT) - Đến hẹn lại lên, vào dịp rằm tháng Giêng - Ngày thơ Việt Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lại tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu để các hội viên cùng hát, đọc cho nhau nghe những sáng tác của mình. Ngày thơ năm nay cũng vậy. Dẫu được tổ chức trong quy mô nhỏ, với sự góp mặt của gần 20 văn, nghệ sĩ nhưng cũng đủ để say, để mơ cùng những vần thơ, điệu nhạc.

Tận hưởng sắc hoa ban của núi rừng Tây Bắc

(HBĐT) - Hoa ban là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, sắc hoa tím nhẹ nhàng, trắng tinh khôi, dịu dàng đem lại cảm giác nhẹ thư thái. Từ tháng 2 - 3 là thời điểm hoa ban đẹp nhất. Những chùm hoa ban trắng xòe cánh tinh khôi hay hồng tím nhẹ nhàng khoe vẻ đẹp thanh tao làm đắm say lòng người.

Khám phá hang xóm Trại

(HBĐT) - Hang xóm Trại, xã Tân Lập (Lạc Sơn) được Bộ VH-TT&DL công nhận xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2001. Hang xóm Trại là di tích văn hoá Hòa Bình khá tiêu biểu. Đây vừa là nơi cư trú lâu dài, vừa là công xưởng để chế tác công cụ của cư dân văn hoá Hoà Bình.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp điều kiện phòng chống dịch

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 576/BTTTT-CXBIPH do Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn ký ngày 23/2 gửi các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 tới.

Mở cửa lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 497 /BVHTTDL-VHCS về việc tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường trong điều kiện bình thường mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục