Nhà thơ Việt Phương

Nhà thơ Việt Phương

Chiều nay (23/01/2010) BCH Hội nhà văn Việt Nam đã đưa ra những quyết định cuối cùng về giải thưởng văn học năm 2009 và danh sách kết nạp hội viên mới.

Theo đó, năm nay có thêm 40 cây bút trở thành hội viên mới của Hội nhà văn Việt Nam. Đáng chú ý là trong số hội viên mới được kết nạp năm nay có nhà thơ lão thành Việt Phương (sinh năm 1928), tác giả của những tập thơ nổi tiếng một thời như Cửa mở, và sau này là Cửa đã mở, Bơ vơ đông đảo

Xung quanh việc xét giải thưởng văn học năm 2009 được dự đoán là kịch tính vì trước đó đã bùng lên một cuộc tranh luận xung quanh một tập thơ, cuối cùng lại có kết quả khá bất ngờ. Chỉ duy nhất tập tiểu luận phê bình Tản mạn nghiệp văn của nhà văn Đinh Quang Tốn giành giải thưởng chính thức của Hội nhà văn Việt Nam.

Cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh (vừa đoạt giải Vàng sách hay năm 2009 của Hội Xuất bản…) đáng tiếc đã thiếu một phiếu mới quá bán nên không thể đoạt giải chính thức mà chỉ được Tặng thưởng của Hội nhà văn Việt Nam

Tập thơ Đừng múc cạn nỗi buồn của Nguyễn Thị Ánh Huỳnh gây xôn xao dư luận không hẳn vì chất lượng tác phẩm mà bởi vì cuộc tranh luận khá nóng xung quanh việc Hội đồng Thơ không đề cử cuốn sách này, trong khi một số thành viên Hội đồng Chung khảo giải thưởng lại căn cứ theo quy chế của Hội muốn “nhặt” lên đưa vào diện xét giải.

Dư luận càng chú ý hơn khi nhà thơ Trần Mạnh Hảo tuyên bố (theo ông) “đây là tập thơ hay nhất tính từ năm 1975 đến nay” trong khi nhà thơ Vũ Quần Phương lại ví von vui là tập thơ này mới chỉ là “người đẹp tổ dân phố” chưa thể đi thi Hoa hậu, lại càng không thể đội vương miện lên được!

Cuối cùng thì Đừng múc cạn nỗi buồn cũng vẫn lọt vào vòng Chung khảo do chính Ban Chung khảo quyết định bằng hình thức bỏ phiếu (quá bán). Thế nhưng khi bỏ phiếu chọn Giải thưởng Hội nhà văn thì Đừng múc cạn nỗi buồn lại phải "buồn" vì vẫn trượt! Tiểu thuyết Sống khó hơn là chết của nhà văn Trung Trung Đỉnh vốn được kỳ vọng ở vòng Sơ khảo thì vào Chung khảo cũng không có giải!

Một lần nữa xin chúc mừng nhà thơ lão thành Việt Phương! Danh sách các cây bút vừa được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật

 

                                                                Theo VietNamnet

Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục