Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xóm Tự Do, xã Hợp Thịnh được nâng lên

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xóm Tự Do, xã Hợp Thịnh được nâng lên

(HBĐT) - Chúng tôi về xóm Tự Do, xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn đúng dịp cán bộ và nhân dân trong xóm đón Bằng công nhận Làng văn hoá cấp huyện.

 

Trong ngôi nhà văn hoá xóm bản vừa mới hoàn thành, 58 hộ dân mừng rỡ, hân hoan trước sự kiện quang trọng của xóm. Bà Phùng Thị Thanh, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm tâm sự: Lâu lắm rồi, bà con trong xóm mới có dịp chứng kiến một ngày hội vui đến vậy. Đời sống vật chất đã cải thiện lên nhiều nhưng sự ấm áp, vui vẻ về tinh thần đối với người dân càng không thể thiếu.

 

Ông Ngô Hoàng Tùng, trưởng xóm cho biết: Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Tày, Mường, Kinh trong xóm đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng khu dân cư và quê hương ngày thêm đổi mới. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, két hợp các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, xóm đã làm tốt công tác xây dựng chính quyền, nhân dân thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến với Đảng, ủng hộ các phong trào thi đua do địa phương phát động như phong trào Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, xây dựng quỹ Khuyến học... Đồng thời, bà con trong xóm tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng như đường điện, đường bê tông liên xóm, xây dựng nhà văn hoá, tu sửa kênh mương nội đồng.

 

Với tổng diện tích đất canh tác 17,5 ha, nhân dân đã áo dụng các biện pháp kỹ thuật, thâm canh tăng vụ, đưa sản lượng lương thực năm sau đạt cao hơn năm trước. Năm qua, sản lượng lương thực của cả xóm đạt 200 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 750kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 10,5 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh nghề trồng trọt, bà con tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm, mở mang một số điểm dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. Kinh tế ổn định, số hộ nghèo của xóm chỉ còn 3,4%, 100% hộ gia đình cho nhà xây kiên cố, hầu hết các hộ đã mua sắm được phương tiện nghe nhìn, xe máy, tủ lạnh, máy giặt...

 

Đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân trong xóm ngày càng được nâng lên. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con đã đóng góp, ủng hộ bằng tiền, ngày công, vật liệu để cải tạo diện mạo cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, 100% hộ được sử dụng điện thắp sáng, nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hoá thuận tiện cho việc đi lại và lưu thông hàng hoá, dịch vụ. Người dân có điều kiện chăm lo sức khoẻ, mở mang sự nghiệp giáo dục. Bằng nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và nhận thức tiến bộ của người dân, công tác vệ sinh phòng bệnh được triển khai rộng rãi, nhiều năm qua không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

 

Đặc biệt là phong trào gia đình, dòng họ  hiếu học được toàn thể bà con trong xóm đồng lòng, khuyến khích, chăm lo góp phần xây dựng một xã hội học tập. Ông Nguyễn Quang Bô cho biết: trước đây, điều kiện của bà con trong xóm còn nghèo, thiếu thốn nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng để con em được học hành đến nơi, đến chốn. Thật đáng tự hào bởi chỉ trong hơn 10 năm qua, xóm đã có gần 50 người có trình độ cao đẳng, đại học, tiêu biểu như Nguyễn Quang Vũ, Nguyễn Thị Huơng, Nguyễn Quang Hiểm, Trần Thị Thành, Nguyễn Quang Hưng. Hiện xóm có 8 cháu đang theo học các trường Đại học.

 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của xóm luôn ổn định và giữ vững, không có các tụ điểm buôn bán, sử dụng ma tuý, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các quy ước, hương ước của khu dân cư được người dân thực hiện hiệu quả và nề nếp. Xóm có 82,7% hộ gia đình văn hoá, trong đó có 3 gia đình văn hoá tiêu biểu.   

 

 

                                                                             Bùi Minh      

    

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục