Nhà văn hóa xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu) được thiết kế, xây dựng hợp với thuần phong, mỹ tục, thu hút đông đảo người dân đến tham gia sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: T.H

Nhà văn hóa xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu) được thiết kế, xây dựng hợp với thuần phong, mỹ tục, thu hút đông đảo người dân đến tham gia sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: T.H

(HBĐT) - Thực hiện chương trình xây dựng NVH xóm, bản tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2005-2010, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, cải tạo được 1.380 NVH trên tổng số 2.023 xóm, bản với tổng kinh phí 93.980 triệu đồng.

 

Quá trình triển khai Đề án, nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh đã được cấp kịp thời, đầy đủ, đúng kế hoạch và có điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong 5 năm, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 22.396 triệu đồng, chiếm 23,8% tổng kinh phí đầu tư, đạt 106% kế hoạch. Đề án cũng được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm tổ chức và chỉ đạo sát sao. Trong đó, ngân sách huyện đã hỗ trợ được 870 triệu đồng (gồm: huyện Kỳ Sơn 710 triệu đồng và Yên Thủy 160 triệu đồng); ngân sách các xã hỗ trợ được 1.362 triệu đồng. Đặc biệt, bằng nhiều hình thức như tiền, vật liệu, ngày công, nhân dân các địa phương trong tỉnh đã đóng góp trị giá 57.539 triệu đồng để xây dựng NVH xóm, bản. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đóng góp, hỗ trợ các địa phương xây dựng NVH với tổng số tiền 11.812 triệu đồng.

 

Cùng với xây dựng, cải tạo NVH xóm, bản, UBND tỉnh đã phân bổ nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia văn hóa hàng năm cho các huyện, thành phố. Đến nay đã đầu tư được 452 bộ âm thanh, trị giá từ 10-15 triệu đồng/bộ cho các NHV thuộc các làng văn hóa và NVH các xóm, bản với tổng kinh phí 5,1 tỷ đồng. Các trang thiết bị đầu tư cho cơ sở đều đảm bảo chất lượng, phát huy được hiệu quả, góp phần đắc lực nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

 

Với 1.380 NVH được xây dựng, cải tạo, sửa chữa , trong đó có 1.255 NVH được xây mới đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho dân cư 1.411 xóm, bản trên toàn tỉnh, chiếm 69,7%. Hệ thống NVH đi vào hoạt động đã khẳng định được vai trò, vị trí và là một trong những thiết chế văn hóa quan trọng trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Đây là nơi tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo nhân dân. Thông qua hoạt động của NVH, nhân dân có điều kiện giao lưu văn hóa, tiếp nhận thông tin, chuyển giao công nghệ KH-KT để ứng dụng vào sản xuất, đời sống NVH cũng là nơi lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, nhân dân có điều kiện giao lưu văn hóa, văn nghệ góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và là yếu tố quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao dân trí, xóa đói - giảm nghèo, giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

 

Với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015, toàn tỉnh có từ 85-90% xóm, bản có NVH, Sở VH-TT&DL đang tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh đề nghị Bộ VH-TT&DL xây dựng Đề án trình Chính phủ về cơ chế đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho cơ sở, nhất các những địa phương có điều kiện KT-XH còn gặp nhiều khó khăn. Thông qua chương trình mục tiêu quốc gia văn hóa giai đoạn 2011-2015 tăng cường đầu tư hơn nữa trang thiết bị và hỗ trợ kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là đối với những tỉnh miền núi. Trên địa bàn tỉnh, căn cứ vào tình hình phát triển KT-XH và khả năng ngân sách địa phương đề nghị HĐND tỉnh xem xét, tăng mức ngân sách hỗ trợ xây dựng NVH bình quân 50 triệu đồng/nhà. Đồng thời, tiếp tục lập đề án xây dựng NVH xã, phường, thị trấn, phấn đấu đến năm 2015 có 50% xã, phường, thị trấn có NVH.                         

 

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục