Đồng bào Dao (Suối Rèo – Vĩnh Tiến – Kim Bôi) phát triển mô hình trồng mía tím mang lại thu nhập cao.

Đồng bào Dao (Suối Rèo – Vĩnh Tiến – Kim Bôi) phát triển mô hình trồng mía tím mang lại thu nhập cao.

(HBĐT) - Vào những ngày thu Tháng Tám, chúng tôi lại có dịp về với quê hương Mường Động. ở đây, bà con đang náo nức chuẩn bị vui Tết Độc lập. Trên khắp các con đường sắc cờ rực rỡ. Không khí náo nhiệt như ở thành phố nhưng với những người dân Mường Động, Tết Độc lập không chỉ là ngày kỷ niệm mà còn là ngày hội của cả cộng đồng.

 

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Bùi Văn Tình ở xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) kể: Nhớ lại những ngày nhân dân cả nước vùng lên chống lại bọn phong kiến, Kim Bôi khi đó còn thuộc châu Lương Sơn nhưng đã sớm giác ngộ cách mạng. Từ Nật Sơn với khẩu hiệu trừ gian diệt tề, tổ Việt Minh Nật Sơn đã kêu gọi nhân dân đứng lên giành chính quyền, xóa bỏ chế độ lang đạo.

67 năm đã trôi qua kể từ mùa thu lịch sử 1945, cuộc sống của người dân Mường Động hôm nay đã đổi thay nhiều. Anh Bùi Tân Cảnh, Trưởng phòng VH-TT huyện Kim Bôi cho biết: để kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, đã thành lệ, trong mỗi nếp nhà sàn không thể thiếu được những cuộc tụ họp gia đình, anh em để cùng nhau đồ xôi, làm bánh, sắm sửa mâm cỗ cúng tổ tiên cũng là ngày để xum họp, trò chuyện, ôn lại những kỷ niệm. Ngoài ra, tại tất cả các xã trên địa bàn huyện đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao, đặc biệt, tại nhiều xã nhân dịp này cũng đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền tháng ATGT thông qua các tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ.

Tết Độc lập năm nay, cùng với những địa phương khác, cấp ủy Đảng, chính quyền nơi đây đang nỗ lực phát huy nội lực, tận dụng đầu tư để phát triển KT-XH, thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH đảng bộ các cấp đã đề ra. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện tiếp tục thực hiện đề án xây dựng cánh đồng thu nhập cao, đề án xóa đói - giảm nghèo và phát triển chăn nuôi. Duy trì các loại cây đặc sản tiến tới quy hoạch hình thành các vùng chuyên canh cây đặc sản. Công tác trồng rừng, bảo vệ rừng được xã hội hóa. Các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch cũng được chú trọng phát triển với những kết quả khả quan. Từ đầu năm đến nay, giá trị sản xuất TTCN đạt 84,17 tỷ đồng, góp  phần giải quyết việc làm cho 2.800 lao động. Thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển với tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 650 tỷ đồng, tổng doanh thu từ du lịch đạt 60 tỉ đồng. Đặc biệt, chương trình quốc gia về xây dựng NTM cũng đang được huyện quan tâm chỉ đạo. Tính đến thời điểm này, cả huyện đã có 21 xã xây dựng phương án quy hoạch xây dựng NTM, có 13 xã được phê duyệt quy hoạch. Cùng với công tác quy hoạch, việc lồng ghép các nguồn vốn đã triển khai xây dựng các hạng mục cơ sở cho xã Trung Bì với hệ thống mương, bai, nhà văn hóa trung tâm, đường giao thông nông thôn, trạm y tế xã...

 

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế cũng đã được cấp ủy đảng, chính quyền Kim Bôi đặc biệt quan tâm. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện giữ vững chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Có 21.000 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, 165 KDC văn hóa.

 

Rộn rã Tết Độc lập - Quốc khánh, anh Bùi Tân Cảnh cho biết thêm: Đảng bộ, chính quyền nhân dân Kim Bôi tiếp tục khắc phục những khó khăn, tạo bước chuyển mới trong phát triển KT-XH. Trước mắt, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, NQT.ư 4 về xây dựng Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất để từng bước đưa Kim Bôi trở thành huyện khá.

 

                                                         Phương Linh

 

Các tin khác


Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục