Trụ sở Tòa Trọng tài quốc tế tại Hà Lan

Trụ sở Tòa Trọng tài quốc tế tại Hà Lan

Trao đổi với phóng viên TTXVN, GS G.Hi-rô-hi-đê, chuyên gia về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa Á - Phi, thuộc Trường đại học Ngoại ngữ Tô-ki-ô (Nhật Bản) cho rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện của Phi-li-pin đối với Trung Quốc liên quan các tranh chấp tại Biển Đông mang ý nghĩa lịch sử quan trọng. Theo ông, phán quyết đã bám sát luật pháp quốc tế và được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử và hiện trạng Biển Đông.

 

GS Hi-rô-hi-đê nói rằng, việc Trung Quốc yêu sách chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông là hành động không thể chấp nhận được. Trung Quốc thường phân biệt “các nước có liên quan” và “các nước không liên quan” để ngăn cản các quốc gia mà Bắc Kinh gọi là “ngoài khu vực” can thiệp trong vấn đề Biển Đông. Theo ông, Biển Đông là lộ trình hàng hải quốc tế quan trọng, cho nên việc Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đề cập vấn đề Biển Đông tại Hội nghị ASEM vừa qua ở Mông Cổ là đúng đắn và cần thiết.

Về việc Tòa Trọng tài kết luận rằng không có cấu trúc nào mà Trung Quốc yêu sách ở Biển Đông có khả năng tạo ra vùng đặc quyền kinh tế, GS Hi-rô-hi-đê nhấn mạnh, theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông sẽ không có tác dụng. Mọi hòn đảo Trung Quốc xây dựng sẽ không được công nhận và không làm thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông. Theo phán quyết của Tòa Trọng tài, các hành động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông đã phá hoại môi trường thiên nhiên ở vùng biển này. GS Hi-rô-hi-đê cũng nhấn mạnh, việc Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thể hiện thái độ không tuân thủ luật pháp quốc tế và điều đó sẽ khiến Bắc Kinh mất uy tín trên trường quốc tế.

* Ngày 20-7, Thời báo Ma-ni-la dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Phi-li-pin E.A-ben-la nói rằng, Chính phủ nước này tiếp tục thực hiện biện pháp ngoại giao nhằm tìm cách giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, bất kỳ cuộc đàm phán nào với Trung Quốc đều dựa trên luật pháp Phi-li-pin và luật pháp quốc tế. Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Phi-li-pin P.Y-a-xây bác đề nghị Trung Quốc muốn đàm phán song phương nhưng chỉ về các vấn đề "nằm ngoài phán quyết của Tòa Trọng tài, hoặc bất chấp phán quyết”.

* Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam đã ra tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài liên quan tranh chấp Biển Đông, bác bỏ yêu sách vô căn cứ của Trung Quốc về cái gọi là “đường chín đoạn” ở Biển Đông. Tuyên bố cho rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài mang tính lịch sử và yêu cầu các nước liên quan chấp nhận và tôn trọng phán quyết này vì hòa bình, hòa hợp và chủ quyền quốc gia của các nước trong khu vực. Tuyên bố khẳng định, phán quyết là cột mốc quan trọng để giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố hối thúc Chính phủ Trung Quốc tôn trọng phán quyết, đồng thời nêu rõ nếu bất kỳ nước nào không tuân thủ luật pháp quốc tế và hành động đơn phương, phớt lờ sự nghiệp chính nghĩa của các nước láng giềng, nước đó sẽ tạo tình hình hỗn loạn và đe dọa hòa bình không chỉ ở khu vực châu Á mà trên toàn thế giới. Tuyên bố cũng khẳng định ủng hộ mạnh mẽ sự nghiệp chính nghĩa bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

 

 

                                                                         Theo Nhandan

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục