Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 (13-8-1926 / 13-8-2016) của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel castro (Phi-đen Ca-xtơ-rô), Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) đã gửi lời chúc mừng tới "người bạn thân kính" - nhà lãnh tụ kiệt xuất của Cuba.

Lãnh tụ Cuba Fidel castro trả lời phỏng vấn tại thủ đô La Habana ngày 8-8-2010.

Trong bức điện đăng tải trên trang web của Điện Kremlin ngày 13-8, Tổng thống Putin viết: "Tôi chúc ngài dồi dào sức khỏe, sống thọ và thịnh vượng". Ông nhấn mạnh nước Nga dành sự kính trọng sâu sắc đối với lãnh tụ Fidel, con người kiệt xuất đã cống hiến cả cuộc đời để phục vụ nhân dân Cuba. Tổng thống Putin nêu bật vai trò của lãnh tụ cách mạng Fidel trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nga và Cuba

Dưới sự lãnh đạo của vị “Tổng tư lệnh kính yêu” Fidel, nhân dân Cuba đã vượt qua bức tường phong toả hơn 40 năm của Mỹ, đập tan thế “thuyền đơn giữa đại dương tư bản chủ nghĩa”, lập nên những kỳ tích làm kinh ngạc cả thế giới. 

Tên tuổi của Fidel castro gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể nhân dân Cuba kể từ khi ông khởi binh tấn công pháo đài Moncada ngày 26-7-1953 chống lại chính quyền quân sự do Batista (Ba-ti-xta) đứng đầu. Trận tiến công trại lính Moncada tuy thất bại nhưng là cuộc đấu tranh vũ trang đầu tiên của cách mạng Cuba và làm Fidel nhận thức một chân lý đúng đắn sau này được chứng minh là: “Kẻ thù sợ nhất nhân dân khi họ cầm vũ khí đấu tranh; đấu tranh vũ trang phải đi đầu”. Có thể nói, trận tiến công trại lính Moncada chính là hạt giống cách mạng Cuba do chính tay Fidel ươm trồng.

Ngày 1-1-1959, tên độc tài Batista đã phải tháo chạy ra nước ngoài, quân khởi nghĩa do Fidel lãnh đạo tiến vào thủ đô, chính quyền lâm thời được thành lập. Sự kiện này đã mở ra một kỉ nguyên mới cho nhân dân Cuba, kỉ nguyên làm chủ vận mệnh của chính mình.

Sau 49 năm lãnh đạo Cuba, năm 2008, Chủ tịch Cuba Fidel castro đã chính thức tuyên bố nghỉ hưu và thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba. Tuy nhiên, dù không trực tiếp lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba, ông vẫn tiếp tục đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Do đó, đến nay, lãnh tụ cách mạng Fidel castro vẫn luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

 

                                                                                  Theo QĐND

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục