Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Quốc khánh CH In-đô-nê-xi-a, Đại sứ In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam I.Ha-đi gửi tới Báo Nhân Dân bài viết về sự phát triển của In-đô-nê-xi-a và quan hệ giữa In-đô-nê-xi-a và Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung chính của bài viết.

                                 Một góc thủ đô Gia-các-ta.

Với chủ đề "Làm việc cống hiến hăng say cho sự tiến bộ bền vững của đất nước", nhân dân In-đô-nê-xi-a kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 71 bằng việc chăm chỉ hơn cho sự tiến bộ của quốc gia.

Thông điệp nêu trên chứa đựng những vấn đề liên quan tình hình gần đây mà In-đô-nê-xi-a đang đối mặt. Quốc khánh lần thứ 71 của In-đô-nê-xi-a diễn ra khi thế giới tiếp tục phải đương đầu những bất ổn và thách thức, người dân In-đô-nê-xi-a phải quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao để giải quyết những vấn đề trong nước. Năm nay là năm thứ hai dưới sự lãnh đạo của Chính quyền Tổng thống G.Uy-đô-đô, In-đô-nê-xi-a tiếp tục nỗ lực không ngừng để cải thiện đời sống của người dân và đóng góp tích cực cho khu vực cũng như thế giới.

Chính phủ In-đô-nê-xi-a nhấn mạnh, chuyển đổi nền kinh tế là trọng tâm, thiết lập nhiều chương trình hành động để cải thiện nền kinh tế và hiện nay đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý, được đánh giá cao trong khu vực. Thông qua một loạt các gói cải cách kinh tế do Chính phủ ban hành, 11 chương trình đã được áp dụng thành công, sự ổn định kinh tế được giữ vững, tạo đà cho phát triển. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, việc Chính phủ duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 4,9% trong những tháng đầu năm 2016 là một nỗ lực không nhỏ của In-đô-nê-xi-a. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chú trọng cải tạo môi trường kinh doanh, tạo một môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ vậy, In-đô-nê-xi-a đã thu hút đáng kể nguồn đầu tư từ các nước trong khu vực ASEAN và đứng thứ 34 trong tổng số 144 quốc gia được khảo sát để đánh giá chỉ số cạnh tranh toàn cầu giai đoạn 2015-2016.

Nhận thấy tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc giải quyết các vấn đề vận tải và hậu cần, Chính phủ In-đô-nê-xi-a đang đẩy mạnh xây dựng mạng lưới đường giao thông kết nối nhiều địa điểm quan trọng, trong đó có quần đảo lớn nhất Xu-ma-tơ-ra, nhằm hoàn thành 6.000 km đường trong những năm tới. Với hơn 17.500 hòn đảo, In-đô-nê-xi-a có nhiều lợi thế khi mở các tuyến đường thương mại để dễ dàng tiếp cận nhiều thị trường hấp dẫn trong và ngoài khu vực. Việc trở thành thành viên của Nhóm các nước phát triển và những nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới (G-20) đã chứng minh tiềm năng và thế mạnh của In-đô-nê-xi-a trong lĩnh vực kinh tế. Tầng lớp thu nhập trung bình tăng đều; quy mô dân số khoảng 250 triệu người, chủ yếu là người trẻ và có tay nghề cao. Đây là những yếu tố quan trọng và là lợi thế thúc đẩy sự phát triển của In-đô-nê-xi-a.

Về đối ngoại, In-đô-nê-xi-a khẳng định lập trường đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Thủ đô Gia-các-ta của In-đô-nê-xi-a là thành phố trung tâm về ngoại giao của ASEAN và có số lượng lớn các cơ quan nước ngoài đặt trụ sở. In-đô-nê-xi-a và Việt Nam đều là thành viên tích cực của Cộng đồng ASEAN được thành lập cuối năm 2015. Hai nước nỗ lực hết mình để hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN, mở ra nhiều hơn những cơ hội hợp tác.

In-đô-nê-xi-a và Việt Nam còn là đối tác chiến lược của nhau và có rất nhiều điểm tương đồng, như có dân số lớn và trẻ, sức mạnh của thị trường mới nổi và tầng lớp có thu nhập trung bình ngày càng tăng. Năm 2015, hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ song phương, được Tổng thống Xu-các-nô và Chủ tịch Hồ Chí Minh gây dựng. Quan hệ giữa hai nước phát triển ổn định trên tất cả các lĩnh vực, đạt được một tầm cao mới về chất.

In-đô-nê-xi-a luôn một lòng nuôi dưỡng và phát triển mối quan hệ đối tác với Việt Nam trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, trung thực và chân thành. Hai nước tiến hành những chuyến thăm cấp nhà nước, luôn ủng hộ nhau trên trường thế giới, cũng như khi là ứng cử viên cho những tổ chức quốc tế. Năm 2013, quan hệ song phương giữa In-đô-nê-xi-a và Việt Nam đã đạt tới một dấu mốc mới rất quan trọng, khi lãnh đạo hai bên ký văn bản nâng quan hệ thành Đối tác chiến lược. Một trong những mục tiêu của hai bên là nâng mức tổng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2018. Chúng ta đã đi được nửa chặng đường để đạt được mục tiêu như kỳ vọng và chúng tôi tin tưởng rằng, hai quốc gia sẽ đạt được mục tiêu đề ra bằng việc phấn đấu và cố gắng hết sức. Ngoài ra, hai nước chúng ta cũng phải bảo đảm rằng sự hợp tác thương mại được cân bằng, tiến bộ, bền vững và cùng có lợi. Trong lĩnh vực đầu tư, hiện có khoảng 54 công ty của In-đô-nê-xi-a hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù con số này không cao như một số nước châu Á khác, nhưng In-đô-nê-xi-a là một đối tác tin cậy và lâu đời của Việt Nam.

Mối quan hệ hữu nghị giữa người dân hai nước là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn tới việc bảo đảm sự thành công và phát triển bền vững của mối quan hệ In-đô-nê-xi-a - Việt Nam. Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ với các phương tiện truyền thông và cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam cũng là một trong những hoạt động mà In-đô-nê-xi-a chú trọng để thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai dân tộc.

 

 

                                                                      Theo Nhandan

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục