Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (John Kerry) và người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp (Sergei Lavrov) hôm 26-8 đã có cuộc hội đàm tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ để thảo luận về kế hoạch chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua ở Xy-ri.

Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (bên trái) và người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp tại cuộc họp báo chung. Ảnh: AFP 

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga sau cuộc hội đàm kéo dài gần 10 tiếng đồng hồ, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri cho biết, Oa-sinh-tơn và Mát-xcơ-va đã "đạt được sự thông suốt" về con đường hướng tới một lệnh ngừng bắn mới ở Xy-ri và cải thiện tình hình nhân đạo tại đây, nhưng các chi tiết kỹ thuật vẫn phải cần được giải quyết. Ông Ke-ri nêu rõ: "Ngày hôm nay, tôi có thể tuyên bố rằng chúng tôi đã đạt được sự thông suốt về lộ trình tiến tới một lệnh ngừng bắn”. Bên cạnh đó, hai bên đã có những bước tiến tiếp theo nhằm tăng cường hợp tác quân sự, chia sẻ thông tin tình báo. Ông Ke-ri nhấn mạnh hai bên vẫn chưa vội vàng đi đến một thỏa thuận toàn diện cho đến khi nhận thấy thỏa thuận này đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người dân Xy-ri. Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm rằng các chuyên gia kỹ thuật Nga và Mỹ sẽ tiếp tục gặp nhau tại Giơ-ne-vơ trong những ngày tới để thảo luận các vấn đề chi tiết

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga La-vrốp thông báo, hai bên đã đạt được “những thỏa thuận cụ thể” và sẽ thực thi sau khi thảo luận các chi tiết kỹ thuật. Ông La-vrốp cho rằng, các bên cần phải giải quyết một số vấn đề, chẳng hạn sự phối hợp giữa Nga và Mỹ trong các cuộc không kích chống khủng bố ở Xy-ri, việc phân biệt giữa lực lượng nổi dậy ôn hòa do Mỹ hậu thuẫn với các phần tử thuộc Mặt trận Al-Nusra liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda. Tuy nhiên nhà ngoại giao này nhấn mạnh, sự tin tưởng giữa Nga và Mỹ đang trở nên lớn dần qua các cuộc họp chung giữa quan chức hai nước.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ diễn ra trong bối cảnh hai bên đã có những cuộc thảo luận kéo dài nhiều tuần nay về một lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Xy-ri, việc trợ giúp nhân đạo cho những người dân quốc gia Trung Đông này cũng như nối lại các cuộc hòa đàm tại Giơ-ne-vơ giữa Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập. Nga và Mỹ là đồng Chủ tịch Nhóm quốc tế hỗ trợ Xy-ri, tập hợp khoảng 20 quốc gia. Tháng 11-2015, nhóm này từng đưa ra một lộ trình hòa bình cho Xy-ri, theo đó một chính phủ chuyển tiếp tại Xy-ri lẽ ra phải được thành lập vào đầu tháng 8 vừa qua. Tháng 2 năm nay, một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký nhưng tồn tại không lâu sau đó.

Theo Liên hợp quốc (LHQ), Xy-ri hiện đang là thảm kịch lớn  của thời đại khi mà tình hình tại quốc gia này ngày càng trở nên tồi tệ. Không chỉ tiến trình chính trị rơi vào bế tắc mà cứu trợ nhân đạo ngày càng ít đến với người dân. Trong suốt tháng 8 này, không có bất cứ một chuyến xe nhân đạo nào được cử đi. Theo ông Xtê-phen Ô Bri-en (Stephen O’Brien), người phụ trách nhân đạo LHQ, dù việc chuẩn bị can thiệp khẩn cấp đã sẵn sàng nhưng các điều kiện an ninh không được bảo đảm. Ít nhất 130 người làm nhiệm vụ nhân đạo tại Xy-ri đã thiệt mạng. Trong tháng 9 tới, LHQ có kế hoạch cứu trợ 2 triệu thường dân Xy-ri. Kế hoạch này đã được chuyển cho phía chính quyền Đa-mát.

                                                                                  

                                                                        Theo QĐND

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục