Trong cùng một ngày 3-9, hai quốc gia phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới đã chính thức tham gia Hiệp định Pa-ri về chống biến đổi khí hậu, văn kiện quốc tế quan trọng có tính ràng buộc pháp lý trong việc kiểm soát khí thải sau năm 2020

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun và hai nhà lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc tại sự kiện ngày 3-9. Ảnh: AP 

 

Tại một sự kiện trước thềm Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng nhau trao cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) các văn kiện chứng thực Mỹ và Trung Quốc đã phê chuẩn Hiệp định Pa-ri, theo đó đã tiến hành các bước cần thiết để tham gia Hiệp định.

 

Phát biểu nhân sự kiện này, Tổng thống Ô-ba-ma nhấn mạnh, chống biến đổi khí hậu không phải là một cuộc chiến mà một quốc gia dù mạnh đến đâu có thể một mình chiến đấu. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, Hiệp định Pa-ri là cơ hội duy nhất và tốt nhất để bảo vệ hành tinh. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ hy vọng quyết định của hai nước sẽ thúc giục thêm nhiều quốc gia cùng hành động. Theo ông Tập Cận Bình, việc đối phó với biến đối khí hậu liên quan tới tương lai của người dân mỗi nước cũng như của loài người.

 

Vào tháng 12 năm ngoái, Hiệp định Pa-ri được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) tại Pa-ri (Pháp), với mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2oC so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850) và sẽ cố gắng đưa con số này về mức 1,5oC. Ngoài ra, hiệp định cũng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Có khoảng 180 quốc gia đã nhất trí ký thỏa thuận này và đến nay đã có 23 quốc gia khác cũng phê chuẩn Hiệp định Pa-ri, song các nước này chỉ chiếm tổng cộng 1,08% lượng khí thải toàn cầu. Được biết, Hiệp định Pa-ri về biến đổi khí hậu chỉ có hiệu lực với điều kiện phải được phê chuẩn bởi ít nhất 55 quốc gia đại diện cho 55% lượng khí thải khí nhà kính. Khi đạt được ngưỡng này, trong vòng 30 ngày hiệp định sẽ được áp dụng. Việc hai quốc gia xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ tham gia Hiệp định Pa-ri có thể xem như bước tiến lớn đối với việc thúc đẩy khả năng thực thi hiệp định vào cuối năm nay, sớm hơn so với dự định.

 

Sự biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Biểu hiện rõ nhất là sự nóng lên của trái đất, là băng tan, nước biển dâng cao; là các hiện tượng thời tiết bất thường, bão lũ, sóng thần, động đất, hạn hán và giá rét kéo dài… dẫn đến thiếu lương thực, thực phẩm và xuất hiện hàng loạt dịch bệnh trên người, gia súc, gia cầm… Trung Quốc và Mỹ đều phải hứng chịu nhiều hậu quả của ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng. Mặc dù nhận thức rõ ràng mối hiểm họa này, song việc cắt giảm lượng khí thải tại các nước này vẫn gặp rất nhiều trở ngại do nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh chóng dựa trên phát triển sản xuất công nghiệp. Song, với bước đi này, các chuyên gia đánh giá Bắc Kinh và Oa-sinh-tơn đã chứng minh với thế giới rằng họ đóng vai trò chủ động, tích cực trong giải quyết một trong những thách thức lớn của thế giới.

 

                                                                              Theo QĐND

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục