CHDCND Triều Tiên ngày 5-4 đã phóng một tên lửa đạn đạo về biển phía đông của nước này, quân đội Hàn Quốc cho biết cùng ngày.

                   Ảnh minh họa. (Nguồn: KCNA/Reuters)

“Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo vào biển phía đông từ một địa điểm thuộc Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong, vào khoảng 6 giờ 42 phút, tên lửa bay được khoảng 60 km”, thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Tên lửa phóng đi được dự đoán là một loại tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15, cũng được biết đến với tên gọi là Pukguksong-2 và khoảng cách bay tối đa là 189 km, một quan chức cấp cao của JCS cho biết sau đó.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) thảo luận về động thái này của Triều Tiên.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên án hành động của Triều Tiên là một sự thách thức rõ ràng đối với các nghị quyết của Liên hợp quốc về Triều Tiên.

Văn phòng của quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-han cũng đưa ra một thông cáo riêng cảnh báo có sự đáp trả mạnh mẽ đối với những hành động khiêu khích tiếp theo của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông Abe coi hành động này là một sự khiêu khích nghiêm trọng, vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là hành động không thể dung thứ.

Ông Abe cho rằng Triều Tiên có thể sẽ có thêm các hành động khiêu khích khác và khẳng định chính phủ của ông sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Hàn Quốc và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho người dân cũng như tài sản của họ.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hai tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử không thành công một tên lửa. Hồi đầu tháng 3, nước này cũng đã phóng bốn tên lửa đạn đạo, ba trong số đó đã rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản.

 

                                                                   TheoNhandan

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục