Ngày 23-5, Hàn Quốc đã chính thức mở phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye với các danh tham nhũng. Tuy nhiên, bà Park đã bác bỏ và cho rằng mình không hề phạm tội.



Theo báo chí Hàn Quốc, bà cựu Tổng thống phải đối mặt với cáo buộc đã vi phạm18 tội danh như ăn hối lộ, lạm dụng quyền hạn và làm rò rỉ bí mật nhà nước, với bản cáo trạng dày tới 120.000 trang. Theo bản cáo trạng này, bà Park đã thông đồng với bạn của mình là bà Choi Soon-sil nhận hoặc gạ gẫm các khoản tiền hối lộ 59,2 tỷ won (52 triệu USD) từ ba tập đoàn lớn ở Hàn Quốc là Samsung, Lotte và SK. Nếu bị kết tội, bà Park có thể phải nhận mức án 10 năm tù giam hoặc chung thân.

Trong suốt phiên tòa kéo dài ba giờ đồng hồ, các công tố viên và luật sư của đã tranh cãi gay gắt về các cáo buộc chống lại bà Park. Công tố viên Lee One-seok khẳng định vụ án của bà Park đã được điều tra kỹ lưỡng dựa trên các nguyên tắc và luật pháp bởi vụ án này đang được cả nước quan tâm theo dõi và ý nghĩa lịch sử của nó.

Còn luật sư của bà Park tuyên bố bằng chứng của bên công tố là không chính xác, phần lớn được thu thập từ các bài báo đồng thời khẳng định "không có lý do gì khiến Tổng thống Park buộc các tập đoàn phải nộp tiền trong khi bà không có có khả năng tiêu những khoản tiền đó”.

Bà Park đã bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng mình không hề phạm tội. Cùng bị đưa ra xét xử trong phiên tòa, bà bà Choi Soon-sill, cũng khẳng định mình không hề làm điều gì sai trái.

Đây là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt giữ hồi tháng 3 vừa qua. Bà được đưa tới tòa án trên một chiếc xe chở tù và được gỡ còng tay trước khi bước vào phòng xử án. Phiên xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 25-4 tới. Dự kiến, tòa án sẽ đưa ra phán quyết trước khi thời hạn tạm giữ bà Park, kéo dài 6 tháng kể từ ngày tống đạt cáo trạng 17-4, kết thúc.

Bà Park là vị cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị đưa ra xét xử với tội danh tham nhũng. Trước đó, hai cựu tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo đã từng bị xét xử và bị kết án vào các năm 1996, 1997.

 

 

                                                                            TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục