Ngày 25-6, trang tin điện tử Fresh News của Campuchia dẫn số liệu từ các bảng thông báo kết quả chính thức cuộc bầu cử hội đồng xã, phường có dấu xác nhận của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), theo đó, Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành thắng lợi ở 1.156 xã, phường, chiếm hơn 70,2% trong tổng số 1.646 xã, phường trên cả nước.


Chủ tịch Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Samdech Hun Sen bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở tỉnh Kandal.

Điều này có nghĩa là ghế xã trưởng những xã này sẽ do ứng cử viên đứng đầu danh sách bầu cử của CPP tại các địa phương này đảm nhiệm.

Tính đến thời điểm này, NEC vẫn đang công bố kết bầu cử lần lượt từng xã, phường trên Đài Truyền hình quốc gia Campuchia (TVK), dự kiến tối nay sẽ hoàn tất công bố với việc thông báo các số liệu tổng hợp.

Theo Fresh News, về đích thứ hai sau CPP trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 4-6 vừa qua là Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập giành được 489 ghế đứng đầu xã, phường, (chiếm 29,7%).

Ghế đứng đầu xã, phường duy nhất còn lại thuộc về Đảng Hòa hợp Dân tộc.

Như vậy, chỉ có CPP, CNRP và Đảng Hòa hợp Dân tộc có được ghế đứng đầu xã, phường, trong tổng số 12 chính đảng tham gia tranh cử hội đồng xã, phường nhiệm kỳ IV này.

Chỉ có bảy đảng giành được tổng cộng 11.572 ghế hội đồng xã, phường (bao gồm ghế đứng đầu và các thành viên hội đồng xã, phường), trong đó CPP đạt được 6.503 ghế (chiếm hơn 56%), CNRP có 5.007 ghế (chiếm hơn 43%).

Trong cuộc bầu cử này, nổi bật lên chỉ có hai đảng CPP và CNRP có ứng cử viên tham gia tranh cử tất cả các ghế tại 1.646 xã, phường trên toàn quốc. Các đảng còn lại chỉ tham gia tranh cử từ 50% số xã, phường trở xuống.

Có hơn 7,1 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, bằng 90,37% tổng số hơn 7,8 triệu cử tri đã đăng ký bầu cử. Trong đó số phiếu hợp lệ là hơn 6,97 triệu và số phiếu không hợp lệ là hơn 133 nghìn.

Đảng CPP giành được hơn 3,54 triệu phiếu ủng hộ (chiếm 50,76% tổng số phiếu hợp lệ), Đảng CNRP có hơn 3 triệu phiếu ủng hộ (bằng 43,83%).

Theo đánh giá của NEC và nhiều tổ chức quan sát cuộc bầu cử lần này, cuộc bầu cử diễn ra tự do, công bằng và an toàn.

Cách đây 5 năm, trong cuộc bầu cử hội đồng xã, phường nhiệm kỳ III của Campuchia, Đảng CPP cũng ở vị trí đứng đầu, nhưng giành được tới 1.592 ghế đứng đầu xã, phường, chiếm khoảng 97% trong tổng số 1.633 xã, phường trong cả nước.

Tại cuộc bầu cử năm đó, Đảng Sam Rainsy và Đảng Nhân quyền chưa hợp nhất thành Đảng CNRP. Lần đó, hai đảng này tổng cộng giành được 26% tổng số ghế hội đồng xã, phường, nhưng chỉ đạt được hơn 2% số ghế đứng đầu xã, phường.

 

                                                   TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục