Ngày 13-11, Pháp tổ chức tưởng niệm hai năm ngày xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố ở Thủ đô Paris làm 130 người thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương. Đây là những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất xảy ra tại Pháp.


Tham dự lễ tưởng niệm tại các địa điểm xảy ra tấn công khủng bố có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cựu Tổng thống François Hollande, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo và người thân của các nạn nhân, những người sống sót...

Lễ tưởng niệm bắt đầu khoảng 9 giờ 30 phút ở gần sân vận động Quốc gia Pháp (Stade de France) ở Saint-Denis, ngoại ô phía bắc Thủ đô Paris, nơi xảy ra cuộc tấn công đầu tiên, có một người bị giết hại sau khi ba kẻ đánh bom cho kích nổ đai bom đeo trên người ở bên ngoài sân vận động trong lúc đội tuyển Pháp và Đức đang thi đấu giao hữu. Tổng thống Pháp Francois Hollande khi đó cũng đang có mặt trong sân theo dõi trận đấu này.


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt hoa tại địa điểm xảy ra khủng bố gần sân vận động Quốc gia Pháp.

Tổng thống Emmanuel Macron và Thị trưởng Saint-Denis Laurent Russier đã đặt vòng hoa trước tấm biển đồng tưởng niệm và dành một phút tưởng niệm.

Sau khi dự lễ tưởng niệm tại sân vận động Stade de France, Tổng thống Emmanuel Macron và đoàn lần lượt đến các địa điểm bị tấn công khủng bố khác gồm nhà hàng và quán bar, như: Le Carillon, Le Petit Cambodge, La Bonne Bière, le Comptoir Voltaire, La Belle Equipe và cuối cùng là Nhà hát Bataclan ở quận 11, nơi có 90 người bị những kẻ khủng bố giết hại khi đang xem biểu diễn ca nhạc.

Tại mỗi nơi xảy ra tấn công, những người tham gia tưởng niệm tập trung ở phía trước tấm bảng tưởng niệm đặt hoa và dành một phút tưởng niệm, tên của các nạn nhân bị giết hại lần lượt được đọc lên trước thân nhân gia đình của họ và những người sống sót.

Vụ tấn công tối ngày 13-11-2015 có chín tên khủng bố tham gia, chia làm ba nhóm tấn công, trong đó có tám tên thiệt mạng và kẻ được cho là đầu sỏ tên là Salah Abdeslam bỏ trốn sang Bỉ, sau đó đã bị nhà chức trách bắt giữ.

Trong hai năm, các công tố điều tra ở Pháp và Bỉ đã làm việc không mệt mỏi để hoàn thành cuộc điều tra, làm sáng tỏ việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố này, đưa các đối tượng liên quan ra trước vành móng ngựa. Các công tố viên điều tra hy vọng sẽ hoàn thành cuộc điều tra vào mùa xuân năm 2019. Ông François Molins, Trưởng Công tố Paris thứ sáu tuần trước cho biết, có 13 nghi phạm đã bị bắt.


Theo Nhandan

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục