Ngày 25-11, Cuba đã tổ chức nhiều sự kiện chính trị và văn hóa quy mô lớn, kỷ niệm một năm ngày mất của nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel castro.



Nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro. (Ảnh: Prensa Latina)

Tại trường Đại học Havana, hàng nghìn người tham dự một sự kiện lớn dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch thứ nhất Cuba Miguel Diaz-Canel và Bí thư thứ hai Đảng Cộng sảng Cuba Jose Machado.

Những người phát biểu và tham gia sự kiện đã gợi nhớ lại những bài hát và bài thơ về cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Fidel Castro. Những bài hát và bài phát biểu được minh họa bằng những video và hình ảnh trên những màn hình lớn về những khoảnh khắc trong cuộc đời lãnh tụ Fidel Castro gắn liền với lịch sử của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa mà ông đã khởi xướng và lãnh đạo trong gần một nửa thế kỷ.

"Tôi là Fidel”, câu khẩu hiệu quốc gia xuất hiện một cách tự nhiên trong những người dân Cuba sau khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời, thường xuyên được những người tham dự hô to liên tục trong suốt sự kiện tại Trường đại học Havana.

"Tôi đến đây để tưởng nhớ vị lãnh tụ không thể nào quên, người đã lãnh đạo chúng tôi giành được độc lập và chủ quyền. Tôi còn rất trẻ và tôi không sống trong những thập kỷ trước khi ông còn lãnh đạo đất nước nhưng tôi đã biết được từ bố mẹ tôi rất nhiều về cuộc đời của lãnh tụ Fidel”, Dalila Nunez, một sinh viên 19 tuổi tại Đại học Thể thao nói.

Kể từ khi cách mạng giành thắng lợi và qua năm thập kỷ, lãnh tụ Fidel đã cổ vũ và lãnh đạo cuộc đấu tranh vì đoàn kết, thống nhất của tiến trình cách mạnh tại Cuba cũng như sự phát triển hướng tới xây dựng xã hội chủ nghĩa với đặc trưng riêng của Cuba.

Một loạt sự kiện chính trị và văn hóa để tưởng niệm một năm ngày mất của lãnh tụ Fidel Castro đã được tổ chức từ đầu tuần qua tại các thành phố lớn của Cuba.

Các hoạt động tưởng niệm sẽ kéo dài đến ngày 2-12, với nhiều sự kiện chính trị và tưởng niệm tại Quảng trường Cách mạng Antonio Maceo ở thành phố Santiago de Cuba. Tiếp đó, vào ngày 3-12 sẽ có một cuộc hành hương từ địa điểm này tới nghĩa trang Santa Ifigenia để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro, đây cũng là ngày tro cốt của lãnh tụ Fidel được đặt tại nghĩa trang này.

Lãnh tụ Fidel Castro đã lãnh đạo cuộc chiến tranh du kích hai năm trước khi lật đổ nhà độc tài Fulgencio Batista vào tháng 1-1959. Sau đó, trên cương vị là Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sảng Cuba và Chủ tịch Cuba, ông đã nỗ lực để ban hành chính sách miễn phí y tế và giáo dục cho người dân, đồng thời phát triển thể thao, văn hóa và khoa học.

Lãnh tụ Fidel Castro qua đời vào ngày 25-11-2016. Trước khi qua đời, lãnh tụ Fidel đã yêu cầu sau khi ông mất, không được lấy tên ông đặt cho địa điểm công cộng hay dựng các tượng đài để vinh danh ông.

Nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đã tới thăm nơi an nghỉ của lãnh tụ Fidel tại nghĩa trang Santa Ifigenia khi tới Cuba. Hàng nghìn người Cuba và Mỹ Latinh cũng đã bày tỏ lòng tôn kính đối với nhà lãnh đạo cách mạng Cuba, người đã yên nghỉ ở tuổi 90 sau khi vượt qua hơn 600 âm mưu ám sát.


TheoNhanDan

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục