Theo tr.ria.ru, ngày 4/12, Vụ trưởng Vụ Hợp tác châu Âu (DEC) thuộc Bộ Ngoại giao Nga Andrey Kelin cho rằng Mỹ đang sử dụng áp lực về chính trị để lôi kéo các nước vùng Balkan gia nhập NATO, đồng thời cho biết Moskva quan ngại về những nỗ lực như vậy.


(Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ ở Romania. (Nguồn: AP/TTXVN)

Ông Kelin nhận định rằng những nỗ lực chủ chốt của Washington hiện nay "nhằm khống chế hoàn toàn phía Tây Balkan, và sau đó là Montenegro, để lôi kéo các nước khác vào quỹ đạo của họ. Chúng tôi không thể lĩnh hội điều này một cách bình tĩnh, vì bất kỳ làn sóng mở rộng NATO nào, đặc biệt trong điều kiện mối quan hệ xấu hiện nay, là một nhân tố làm phức tạp thêm đối với an ninh châu Âu."

Ngoài ra, ông Kelin cũng cho rằng Moskva sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp để đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu, nhất là ở Ba Lan. 

Lầu Năm Góc cho biết, hồi giữa tháng 11 vừa qua, đã thông qua thương vụ bán các hệ thế phòng thủ tên lửa Patriot trị giá 10,5 tỷ USD cho Ba Lan và dự kiến bàn giao vào năm 2019./.

 

                                 Theo Vietnamplus

Các tin khác


Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục