Năm mới 2018 đã chính thức bắt đầu khi thời khắc giao thừa trôi qua tại các quốc gia Samoa, Tonga và Christmas Island/Kiribati. Đây là những địa điểm đầu tiên trên thế giới đón chào năm mới

 

 
 

 Pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Cảng Sydney thời khắc giao thừa. (Ảnh: ABC)

 Các quốc gia đón năm mới sau đó là New Zealand, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản,… và các quốc gia cuối cùng sẽ đón năm mới là Canada và Mỹ.

Là một trong những địa điểm đầu tiên trên thế giới bước sang năm 2018, hàng nghìn người dân New Zealand đổ ra đường phố và các bãi biển chờ đón thời khắc giao thừa. Đúng vào lúc nửa đêm (giờ địa phương), pháo hoa đồng loạt được bắn lên tại trung tâm và bến cảng của các thành phố lớn. Người dân ca hát, nhảy múa chúc mừng.

New Zealand: 11 giờ GMT - 18 giờ Hà Nội

Tại Auckland, thành phố lớn nhấtNew Zealand, hàng nghìn người tập trung chung quanh Tháp Sky để chờ đón màn bắn pháo hoa kéo dài năm phút từ đỉnh tháp. Tuy nhiên, ở Đảo Waiheke cách đó 30km, nhà chức trách đã phải hủy lễ bắn pháo hoa do thời tiết hạn hán dẫn đến thiếu nguồn nước dự trữ cho lính cứu hỏa.

 
 
New Zealand cũng là một trong những quốc gia đón giao thừa sớm nhất thế giới. (Ảnh: Getty)

Australia: 13 giờ GMT - 20 giờ Hà Nội

Tại Australia, những bông pháo hoa đã thắp sáng rực rỡ bầu trời Cảng Sydney vào thời điểm đón giao thừa. Đã có khoảng 1,6 triệu người tập trung quanh khu vực Cảng Sydney để chứng kiến màn pháo hoa lộng lẫy này. Đồng thời, khoảng 1 tỷ người trên khắp thế giới cũng cùng cùng chứng kiến thời khắc này qua màn ảnh truyền hình.

Trước buổi lễ, cảnh sát đã triển khai nhiều biện pháp để thắt chặt an ninh, chặn một số con đường trong khu vực cảng.

 
 Pháo hoa vụt sáng tại thành phố Sydney, Australia. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, tại bờ biển Terrigal, miền trung bang New South Wales, hàng nghìn người đã phải sơ tán sau khi một túi pháo hoa bị bắt lửa trong lễ bắn pháo hoa Giao thừa.

Cảnh sát cho biết vào lúc 9 giờ tối (giờ địa phương), do một túi đựng pháo hoa bắt lửa đã khiến nhiều quả pháo nổ và bay tứ tung khiến hai người phụ trách việc điều khiển pháo hoa bị thương. Một số pháo hoa đã bắn vào đám đông người xem.


Nhật Bản: 15 giờ GMT - 22 giờ Hà Nội

 
 Các lá bùa may mắn và món đồ thủ công được xếp trước ngôi đền Tsurugaoka Hachimangu, ở Kamakura, trước các lễ mừng năm mới. (Ảnh: AP)

Nhiều người Nhật Bản mừng năm mới theo cách truyền thông cầu mong hòa bình và thịnh vượng tại các đền thờ và thưởng thức các món ăn truyền thống của năm mới như mì, tôm và đậu đen ngọt.


Hàn Quốc: 15 giờ GMT - 22 giờ Hà Nội

 
 Một người phụ nữ cầu nguyện trước khu vực treo đèn lồng tại ngôi đền Jogyesa, tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Tại Hàn Quốc, hàng nghìn người dân sẽ tập trung trên các tuyến đường gần Tòa Thị chính Seoul để chờ đón lễ đánh chuông chào đón năm mới. Một nhóm các chức sắc sẽ gióng chiếc chuông cổ Bosingak vào lúc nửa đêm. Hàng chục nghìn người khác dự kiến cũng sẽ đổ về các khu vực bờ biển phía đông để chứng kiến cảnh bình minh đầu tiên của năm 2018.

  Trung Quốc: 16 giờ GMT - 23 giờ Hà Nội
 
 
Người dân múa hát tại thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, ngày 31-12-2017 để chào đón năm mới. (Ảnh: Xinhua)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu chào năm mới với cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành cải cách trong năm 2018. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông nói: "Nhân kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa, năm 2018, chúng ta sẽ tiếp tục tiến hành cải cách bởi cải cách và mở cửa là con đường mà chúng ta phải lựa chọn để đạt được tiến bộ và hiện thực hóa giấc mơ Trung Hoa”.

Ông Tập Cận Bình cũng lời chúc Tết tới tất cả người dân Trung Quốc và bạn bè trên toàn thế giới. Ông cho biết, năm 2018 cũng là năm đầu tiên Trung Quốc triển khai đầy đủ "tinh thần Đại hội toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc”, trong đó vạch ra phương hướng phát triển trong ba thập kỷ tiếp theo của Trung Quốc.

 
     Cổng Brandenburg tại Berlin, Đức trước thềm năm mới. (Ảnh: AP)

Các nhà tổ chức lễ hội Năm mới ở Berlin (Đức) năm nay đã lần đầu tiên thiết lập một "vùng an toàn” dành cho phụ nữ. Biện pháp này được triển khai do những lo ngại về các vụ tấn công tình dục có thể xảy ra. Những phụ nữ bị tấn công hay cảm thấy bị quấy rối có thể tìm sự trợ giúp từ các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Đức tại "vùng an toàn”.

Theo ước tính, sẽ có khoảng vài trăm nghìn người tới tham dự bữa tiệc Giao thừa ở Berlin. An ninh đã được thắt chặt tối đa. Các loại túi lớn như ba-lô, và các loại đồ uống đã bị cấm ở Cổng Brandenburg.

 

Nhiều người tập trung tai Quảng trường Times, ở New York, Mỹ chờ đón năm mới. (Ảnh: Reuters)

Tại New York (Mỹ), hàng trăm nghìn người đang đổ về Quảng trường Thời đại để chứng kiến lễ thả quả bóng khổng lồ vào thời điểm Giao thừa, bất chấp thời tiết giá lạnh và việc an ninh được thắt chặt ở mức chưa từng có.

Theo ước tính của cảnh sát, năm nay ước tính sẽ có khoảng 2 triệu người tập trung tại khu vực phụ cận Quảng trường Thời đại. Con số này cũng tương đương với năm ngoái trong khi nhiệt độ lúc nửa đêm ở khu vực này xuống mức khoảng 7 độ C.

Hàng nghìn cảnh sát, trong đó có nhiều người trang bị vũ khí hạng nặng và cảnh sát mật, đã được triển khai để tăng cường an ninh cho lễ hội. Sở Cảnh sát New York đã chuẩn bị các phương án ngăn chặn các vụ đánh bom tự sát. Cảnh sát cũng triển khai các nhóm phát hiện bắn tỉa, tăng cường số chó nghiệp vụ phát hiện chất nổ.

Những người muốn vào xem lễ hội buộc phải để cảnh sát khám xét, kiểm tra chất nổ, đi qua cổng phát hiện kim loại và chịu lục soát túi xách. Tất cả những thủ tục này sau đó sẽ được tiếp tục lặp lại một lần nữa.

Cảnh sát cũng dùng nhiều chiếc xe tải chở rác được đổ đầy cát, xe cảnh sát và các khối xi-măng để chặn nhiều tuyến đường từ lúc 11 giờ (giờ địa phương). Khoảng 125 bãi đỗ xe trong khi vực đã được yêu cầu để trống và niêm phong.

 

                                                        TheoNhandan

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục