Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 5-2, Tổng thống Man-đi-vơ A.Y-a-min đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống A.Gay-um, Chánh án Tòa án Tối cao A.Xa-ít và thẩm phán của tòa A.Ha-mít. Tổng thống A.Y-a-min cam kết bảo đảm an toàn cho tất cả người dân Man-đi-vơ và cộng đồng quốc tế sinh sống cũng như tới thăm nước này. Tình trạng khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng đến du khách tới quần đảo ở Ấn Ðộ Dương này.


* Cùng ngày, các lực lượng an ninh Man-đi-vơ đã bắt giữ cựu Tổng thống A.Gay-um cùng con rể tại nhà riêng ở thủ đô Ma-lê với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền. Cảnh sát cũng cho biết đã bắt giữ Chánh án A.Xa-ít và Thẩm phán A.Ha-mít để phục vụ điều tra. Thông tin chi tiết về các cáo buộc liên quan hai thẩm phán này chưa được công bố.

* Man-đi-vơ đang đối mặt cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tòa án Tối cao hôm 1-2 vừa qua ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập, trong đó có cựu Tổng thống M.Na-sít và cựu Phó Tổng thống A.A-đíp. Tòa án này cho rằng các cựu quan chức này cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng. Ngoài ra, Tòa án Tối cao cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ khôi phục 12 ghế nghị sĩ bị cách chức do rời khỏi đảng của Tổng thống A.Y-a-min. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống A.Y-a-min đã từ chối tuân thủ phán quyết trên.


Cảnh sát Man-đi-vơ bắt giữ một người biểu tình ở thủ đô Ma-lê.

* Ngày 4-2, Bộ trưởng Tư pháp Man-đi-vơ yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật không tuân thủ bất cứ mệnh lệnh nào vi phạm Hiến pháp nước này sau khi có thông tin cho rằng Tòa án Tối cao có thể buộc tội Tổng thống A.Y-a-min. Theo Hiến pháp Man-đi-vơ, việc ban bố tình trạng khẩn cấp phải được trình lên Quốc hội thông qua. Trong trường hợp nảy sinh bất đồng, Tòa án Tối cao sẽ có quyền ra phán quyết. Tuy nhiên, với việc hoạt động của tòa án đang bị tạm ngừng, hiện chưa rõ điều gì có thể xảy ra.

* Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã đưa ra phản ứng về những động thái kể trên ở Man-đi-vơ. Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự thất vọng trước việc Man-đi-vơ áp đặt tình trạng khẩn cấp, cũng như việc Tổng thống A.Y-a-min, quân đội và cảnh sát không tuân thủ phán quyết của Tòa án Tối cao. Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cũng ra tuyên bố đề nghị Chính phủ Man-đi-vơ và quân đội tuân thủ nguyên tắc luật pháp. Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng tình trạng khẩn cấp không thể mở đường cho việc đàn áp. Trung Quốc, Mỹ và Ấn Ðộ cũng đưa ra cảnh báo người dân xem xét lại kế hoạch du lịch đến Man-đi-vơ.


Theo Nhandan

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục