Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 10-2, tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiếp các quan chức cấp cao Triều Tiên trong phái đoàn của Bình Nhưỡng, gồm 22 người do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Dâng Nam dẫn đầu, tới Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018. Sau đó, Tổng thống Moon Jae-in đã chủ trì bữa trưa tiếp các quan chức Triều Tiên.


Tham dự cuộc gặp, còn có bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Việc bà Kim Yo-jong thăm Hàn Quốc là động thái đặc biệt, vì đây là lần đầu một thành viên trong gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Hàn Quốc.

* Cùng ngày, với tư cách là đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn, bà Kim Jong-un đã chuyển thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in . Trong đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương và mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng "vào một thời điểm sớm nhất có thể” để tham dự hội nghị cấp cao liên Triều lần thứ ba.



Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp các quan chức cấp cao Triều Tiên (phía bên trái).

* Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc ra thông báo cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thăm Bình Nhưỡng sau khi thu xếp xong các công việc cần thiết. Ông cũng đề nghị Triều Tiên tiến hành đối thoại với Mỹ. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, việc miền Bắc tham dự Olympic lần này đã biến Thế vận hội mùa đông PyeongChang thành một kỳ thế vận hội hòa bình, đồng thời giúp mối quan hệ giữa hai miền được cải thiện.

* Ngày 9-2, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã gặp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam và bày tỏ hy vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình. Theo đó, Tổng Thư ký Guterres đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Kim Dâng Nam tại tiệc tối khai mạc Olympic mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc. Ông Guterres một lần nữa nhắc lại mong muốn của ông rằng tất cả các bên sẽ sử dụng đối thoại để đạt được mục đích phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

* Ngày 10-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã từ chối lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sớm nối lại các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in khẳng định, việc hoãn các cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ là "công việc nội bộ và là vấn đề chủ quyền của Hàn Quốc".

* Trước đó, Seoul và Washington đã nhất trí hoãn kế hoạch tập trận chung thường niên tới sau khi kết thúc kỳ Olympic và Paralympic PyeongChang trong một động thái được cho là nhằm khuyến khích Triều Tiên tham gia sự kiện thể thao quốc tế này. Triều Tiên đã cử một đoàn gồm 400 người tới Hàn Quốc dự Olympic, bắt đầu từ ngày 9 đến 25-2 tới.



Theo Nhandan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục