Nhờ chiếm tới 11.130 trong tổng số 11.572 đại cử tri là các nghị sĩ Quốc hội và các thành viên hội đồng xã, phường đủ tiêu chuẩn bầu cử Thượng viện Campuchia khóa bốn, diễn ra ngày 25-2, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã thắng cử áp đảo.



Chủ tịch CPP, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, với tư cách nghị sĩ Quốc hội, bỏ phiếu tại phòng phiếu ở TP Ta Khmau, tỉnh Kandal. (Ảnh: AKP)

Tham gia tranh cử có bốn chính đảng, gồm: CPP, đảng Bảo hoàng Funcinpec, đảng Thanh niên Campuchia và đảng Khmer Hòa hợp dân tộc.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) công bố, CPP nhận được 11.202 phiếu ủng hộ, đảng Funcinpec giành được 276 phiếu ủng hộ, đảng Khmer Hòa hợp dân tộc được 182 phiếu và đảng Thanh niên Campuchia được ba phiếu ủng hộ. Tỷ lệ đại cử tri đi bầu cử là hơn 99%.

NEC khẳng định, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bầu không khí ổn định, không xảy ra biểu tình, gây rối hay cản trở.

Trong tổng số 62 ghế Thượng viện nhiệm kỳ này, ngoài 58 ghế do các đại cử tri bầu chọn, có hai ghế do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định, và hai ghế còn lại do Quốc hội bầu.

Có 276 quan sát viên, trong đó có các quan sát viên Nhật Bản và Malaysia, từ 12 tổ chức phi chính phủ tham gia giám sát cuộc bầu cử.

Dự kiến, kết quả chính thức cuộc bầu cử Thượng viện lần này sẽ được công bố vào ngày 3-3 tới. Trong trường hợp có khiếu kiện, kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 3-4 tới.

Bầu cử Thượng viện ở Campuchia được tiến hành sáu năm một lần. Trong Thượng viện khóa ba, CPP cũng nắm đa số với 46 ghế trong tổng số 57 ghế được bầu bởi các đại cử tri.

 

                           TheoNhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục