Ngày 4-4, Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 7 với nội dung chính bao gồm các chủ đề chống khủng bố đã khai mạc ở thủ đô Moscow của Nga. Đoàn đại biểu Quân sự Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự Hội nghị. 


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị năm nay có sự tham dự của hơn 850 đại biểu đến từ 95 quốc gia, trong đó có 30 Bộ trưởng Quốc phòng, 15 Tổng tham mưu trưởng và Thứ trưởng Quốc phòng, cũng như 68 chuyên gia quốc tế.

Ngoài chủ đề chính "Triển vọng phát triển tình hình tại Trung Đông sau khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại ở Syria" bao gồm vấn đề khôi phục sau xung đột và thiết lập cuộc sống hòa bình tại quốc gia Trung Đông này, chương trình nghị sự của Hội nghị năm nay còn bao gồm các vấn đề an ninh châu Âu, châu Á, châu Phi, Mỹ La tinh và "sức mạnh mềm" như công cụ giải quyết những nhiệm vụ quân sự - chính trị.

Tại phiên khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, mặc dù phải hứng chịu nhiều thất bại quân sự, nhưng IS vẫn duy trì tiềm năng tàn phá lớn, có khả năng nhanh chóng thay đổi và thực hiện tấn công tại nhiều nước và khu vực khác nhau trên thế giới. Các nhóm cực đoan cũng đang tạo ra mối đe dọa to lớn đối với an ninh quốc tế. Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế cần phải cùng nhau suy nghĩ về những khuôn khổ hợp tác đa phương mới cho phép củng cố những thành công đạt được trong cuộc chiến chống khủng bố, và ngăn chặn phổ biến mối đe dọa này.

Tại Hội nghị, Giám đốc Cơ quan An ninh LB Nga Aleksandr Bortnikov nhấn mạnh, các nhóm khủng bố giờ đây đã nắm vững các công nghệ thông tin và viễn thông hiện đại. Ước tính hiện các nhóm khủng bố đang có khoảng hơn 10 trang web và hàng trăm nghìn tài khoản mạng xã hội để tuyển mộ và tuyên truyền tấn công khủng bố. Đáng lo ngại hơn, các phương tiện thông tin liên lạc qua internet mã hóa, ngân hàng điện tử, tiền ảo (Cryptocurrency) cũng bị các nhóm khủng bố sử dụng để cung cấp tài chính và chỉ đạo các hoạt động khủng bố từ xa.

Ông Bortnikov cho biết, trong năm 2017 Nga đã ngăn chặn được 25 vụ khủng bố, trong đó có hai vụ được phá vỡ nhờ thông tin mà các cơ quan tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cung cấp. Ông cho rằng đây là thí dụ điển hình của sự hợp tác có trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh Nga có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và sẵn sàng chia sẻ với các đối tác nước ngoài. Ông Bortnikov bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác quốc tế có hiệu quả trong lĩnh vực an ninh tiếp tục được tăng cường và trước mắt là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra vào tháng 6 tới tại Nga.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng nếu thống nhất nỗ lực của Nga, Iran, lực lượng vũ trang Syria cùng với Liên minh quốc tế sẽ giúp tiêu diệt IS nhanh hơn và giảm thiểu tổn thất. Ông Shoigu cảnh báo, các nhóm khủng bố sau khi bị đánh bại đang tìm cách di chuyển từ Syria, Iraq đến các khu vực khác, hoạt động khủng bố tại châu Phi đang tăng lên, lực lượng thành chiến đang quay trở lại châu Á và châu Âu, đặc biệt Afghanistan, nơi đang có gần 4,5 nghìn tay súng IS trú ngụ, có thể trở thành nơi trú ngụ cho lực lượng khủng bố quốc tế...


 * Cùng ngày, Đoàn đại biểu Quân sự Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị với các đoàn đại biểu quân sự các nước như Lào, Campuchia và Nga.

Tại cuộc gặp với đoàn Nga, Bộ trưởng Shoigu bày tỏ vui mừng lần thứ hai trong năm nay được gặp Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, đồng thời cho rằng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật giữa hai nước phát triển khá tốt. Ông Shoigu hy vọng các cuộc tiếp xúc trực tiếp thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực hợp tác truyền thống này tiếp tục phát triển.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng đánh giá cao mức độ hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa hai nước. Đặc biệt sau chuyển thăm Việt Nam hồi đầu năm nay của Bộ trưởng Shoigu, Nga đã gửi tàu cứu hộ của Hạm đội Thái Bình Dương đến Việt Nam để tham gia tập trận tìm kiếm và cứu hộ trên biển, cũng như cử phái đoàn của Nga đến Việt Nam để thảo luận dự thảo hiệp định về tìm kiếm tàu ngầm bị tai nạn. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng cảm ơn Bộ trưởng Shoigu về việc cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam theo học tại các trường quân sự của Nga.

 

Kết thúc cuộc gặp, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ký lộ trình phát triển hợp tác quân sự giai đoạn 2018 - 2020.

Dự kiến ngày 5-4, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ trình bày tham luận tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 7.

 

                                    TheoNhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục