LTS - Nhân dịp Quốc khánh Liên bang (LB) Nga (12-6), Đại sứ LB Nga tại Việt Nam C.VNU-CỐP có bài viết đánh giá về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Các nghệ sĩ Nga trong một buổi biểu diễn tại Hà Nội.

Ngày 12-6-1990, Tuyên ngôn về chủ quyền quốc gia LB Nga đã được thông qua. Đây là sự khởi đầu cho những cải cách căn bản tại Nga, nhằm xây dựng một nền kinh tế thị trường hiệu quả, cải thiện an sinh xã hội, củng cố nền dân chủ và vị thế đất nước trên trường quốc tế. Thời gian qua, Nga đã đạt được những thành tựu ấn tượng và không bị khuất phục bởi biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây.

Nga đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế. Chính sách thay thế nhập khẩu đang được thực hiện hiệu quả. Nga ngày càng tự tin với tư cách là một nhà xuất khẩu nông sản. Năng lực sẵn sàng tác chiến cao của các lực lượng vũ trang của chúng tôi bảo đảm cho an ninh đất nước. Nhờ công cuộc hiện đại hóa quy mô lớn, quân đội Nga có khả năng đáp trả hiệu quả bất kỳ thách thức và mối đe dọa nào, trong đó có chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Điều này đã được minh chứng rõ nét bởi hoạt động có hiệu quả cao của các đơn vị quân sự Nga tại Xy-ri.

Nước Nga đương đại là một quốc gia hùng mạnh, phồn vinh với hệ thống chính trị ổn định. Tháng 3 vừa qua đã diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Nga, với chiến thắng áp đảo của Tổng thống V.Pu-tin. Đây là minh chứng cho sự tin cậy của nhân dân đối với chính quyền, cho sự thống nhất của xã hội không phụ thuộc vào nguồn gốc sắc tộc, tín ngưỡng và vị thế xã hội.

Nga là một thành viên tham gia tích cực các tiến trình toàn cầu và khu vực; sẵn sàng hợp tác cùng có lợi với các nước trên thế giới. Tháng 5 vừa qua, Diễn đàn Kinh tế quốc tế Xanh Pê-téc-bua đã diễn ra với số lượng kỷ lục các thành viên tham gia. Tháng 9 tới, Diễn đàn Kinh tế phương Đông sẽ diễn ra tại Vla-đi-vô-xtốc. Chúng tôi chờ đón một đoàn đại biểu quy mô lớn từ Việt Nam tham gia Diễn đàn.

Ngày 5-10-2016, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực. Đây là hiệp định đầu tiên kiểu này được ký kết giữa EAEU và một quốc gia nước ngoài. Kết quả của việc khởi động cơ chế này là Việt Nam được quyền tiếp cận ưu đãi vào một thị trường chung rộng lớn và đầy triển vọng của năm nước (Nga, Ác-mê-ni-a, Bê-la-rút, Ca-dắc-xtan và Cư-rơ-gư-xtan), với tổng GDP gần 2,2 nghìn tỷ USD cùng 183 triệu người.

Một trong các nhiệm vụ đối ngoại chủ yếu của Nga là phát triển quan hệ với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN). Ưu tiên nhất quán của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Quan điểm này không bị chi phối bởi các dao động mang tính cục diện, đã được ban lãnh đạo nước Nga nhiều lần khẳng định và ghi nhận trong một mục đặc biệt trong Học thuyết Đối ngoại của LB Nga. Nga và Việt Nam duy trì đối thoại chính trị thường xuyên, phối hợp hành động trên các diễn đàn đa phương, trước hết là Liên hợp quốc. Hai nước đang tích cực chuẩn bị cho các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao, dự kiến vào mùa thu năm nay; thống nhất năm 2019 tổ chức Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa LB Nga và Việt Nam.

Quan hệ hợp tác thực tế giữa hai nước phát triển trong tất cả các lĩnh vực như dầu khí, điện năng, quốc phòng và an ninh… Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp hành động chặt chẽ. Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp diễn ra tháng 3 vừa qua, Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nga giai đoạn 2019-2020 đã được ký kết. Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt 5,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trong năm nay. Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga hoạt động thành công trong hơn 30 năm qua. Chính phủ Nga dành cho Việt Nam số lượng học bổng lớn nhất tại các trường đại học của Nga, gần một nghìn học bổng mỗi năm. Quan hệ giữa các địa phương của hai nước cũng được củng cố. Việt Nam là địa điểm nghỉ dưỡng quen thuộc của người Nga với 574.000 du khách Nga đến thăm Việt Nam trong năm 2017. Chúng tôi hy vọng ngày càng nhiều khách du lịch Việt Nam đến thăm đất nước chúng tôi.

Ngày 30-1 vừa qua, Nga và Việt Nam kỷ niệm 68 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng ta có thể tự hào rằng, quan hệ Việt Nam - Nga, với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tôn trọng, tin cậy sâu sắc và tương trợ lẫn nhau, đã vượt qua nhiều thử thách và đang vươn đến những tầm cao mới.

                                   TheoNhadan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục