Theo Reuters và Tân Hoa xã, ngày 27-11, Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc (LHQ) về vấn đề di cư quốc tế L.Arbour chỉ trích việc một số quốc gia có ý định rút khỏi Thỏa thuận toàn cầu về di cư, dự kiến được LHQ thông qua vào tháng 12 tới tại Maroc.


Người di cư tại khu vực biên giới Mexico giáp Mỹ. Ảnh TORONTO STAR

 

Đại diện LHQ bày tỏ thất vọng khi một số nước đã ký, song lại thay đổi quyết định, đồng thời nhấn mạnh, việc này tác động nghiêm trọng đến tinh thần chủ nghĩa đa phương.

Cùng ngày, các cơ quan LHQ cho rằng, những người tìm kiếm tị nạn ở biên giới Mexico chạy trốn bạo lực hoặc khủng bố có quyền khiếu nại tại Mỹ để có được nơi trú ẩn. Các quan chức LHQ một lần nữa kêu gọi Washington bảo đảm rằng người tìm kiếm quy chế tị nạn được bảo vệ. Trước đó, Tổng thống Mỹ D.Trump cho rằng, Mexico nên trục xuất những người xin tị nạn tại Mỹ.

Theo thống kê của Mỹ, số người nhập cư trái phép vào Mỹ đã giảm xuống 10,7 triệu người trong năm 2016, mức thấp nhất kể từ năm 2004, do số người đến từ Mexico giảm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, một phần lý do là kinh tế Mỹ suy thoái năm 2007 và phục hồi chậm sau đó làm giảm các cơ hội việc làm cho người nhập cư.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Mexico M.Ebrard cho rằng, để duy trì sức ép đối với người di cư ở Trung Mỹ, cần một nỗ lực với quy mô tương đương Kế hoạch Mác-san (Tái thiết châu Âu sau chiến tranh) để phát triển khu vực này. Tổng thống đắc cử Mexico A.Obrador đã cam kết giải quyết vấn đề di cư thông qua phát triển kinh tế và muốn Mỹ đóng góp vào kế hoạch này.

 

                 TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục