Theo Roi-tơ và TTXVN, phát biểu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo kêu gọi LHQ tiếp tục gây sức ép nhằm buộc I-ran phải dừng phát triển chương trình tên lửa. Ông M.Pom-peo cáo buộc I-ran vẫn tiếp tục theo đuổi hoạt động tên lửa, nhất là các vụ phóng và thử nghiệm, kể từ sau khi Tê-hê-ran và nhóm P5+1 ký thỏa thuận hạt nhân với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông M.Pom-peo cũng bày tỏ thất vọng với kế hoạch của Liên hiệp châu Âu (EU) nhằm cứu vãn JCPOA.


Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề hạt nhân của I-ran. Ảnh AP

 

★Ðại sứ I-ran tại LHQ E.Ha-bíp cho biết, các tên lửa của I-ran chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không có vũ khí hạt nhân đi kèm; nhận định, mục đích của việc Mỹ coi I-ran là mối đe dọa chỉ nhằm giúpOa-sinh-tơn bán được nhiều vũ khí. Ông E.Ha-bíp khẳng định, I-ran sẽ không đàm phán với Mỹ về vấn đề tên lửa, do Oa-sinh-tơn là bên không đáng tin cậy.

★Ðại sứ Nga tại LHQ V.Nê-ben-di-a nêu rõ, không có bằng chứng nào về việc tên lửa đạn đạo của I-ran có thể chứa đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Ðại sứ Pháp tại LHQ P.Ðê-lát kêu gọi ủng hộ thỏa thuận hạt nhân JCPOA, coi đây là cơ sở nền tảng để các nước cùng nhau hoạch định một chiến lược dài hạn cho khu vực. Theo ông P.Ðê-lát, chỉ có đối thoại thẳng thắn với I-ran mới có thể giải quyết những mối quan ngại hiện nay về vấn đề chương trình tên lửa.

★Trong một diễn biến khác, nhóm các nước thành viên EU thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đã ra thông cáo, tái khẳng định cam kết ủng hộ thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa I-ran và nhóm P5+1. Thông cáo nhấn mạnh, các nước tiếp tục ủng hộ việc thực thi đầy đủ và hiệu quả JCPOA; nêu rõ, các nước đã xác nhận rằng I-ran tiếp tục thực hiện những cam kết liên quan vấn đề hạt nhân. Thông cáo khẳng định, chừng nào I-ran vẫn tiếp tục thực hiện đầy đủ các cam kết của mình thì EU sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận này.

★Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông báo, đã bù đắp lượng dầu xuất khẩu của I-ran bị thiếu hụt trên thị trường, sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào I-ran. OPEC cho biết, sản lượng dầu của tổ chức này chỉ giảm 11 nghìn thùng/ngày, xuống còn 32,97 triệu thùng/ngày trong tháng 11 vừa qua, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Ð.Trăm tái áp đặt các lệnh trừng phạt I-ran, do A-rập Xê-út đã tăng sản lượng dầu lên mức kỷ lục.

 

Theo Nhân Dân

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục