Hội nghị thượng đỉnh thường niên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã khai mạc ngày 9/12 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng khu vực, trong đó mâu thuẫn liên quan tới Qatar, cuộc chiến tại Yemen và cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi phủ bóng đen lên hội nghị này.

 


Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths (thứ 2, phải) trong cuộc họp báo tại cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Yemen và phiến quân Houthi tại Johannesberg Castle, cách Stockholm, Thụy Điển, 60km về phía bắc, ngày 6/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN).

Hãng thông tấn Saudi (SPA) cho biết chủ đề thảo luận chính hội nghị là các vấn đề khu vực và quốc tế nhằm thúc đẩy hội nhập và hợp tác giữa các nước thành viên trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng, kinh tế và luật pháp.

Vài giờ trước khi khai mạc hội nghị, Qatar thông báo cử ngoại trưởng nước này tham dự, thay vì người đứng đầu nhà nước. Ngoại trưởng Bahrani Sheikh Khalid ngay lập tức chỉ trích quyết định này của Doha, cho rằng Quốc vương Qatar nên là người tham dự hội nghị này.

Thành lập năm 1981, GCC là một liên minh kinh tế và chính trị bao gồm các nước Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar, cùng Oman và Kuwait. Quan hệ giữa các nước GCC bắt đầu rạn nứt từ tháng 6/2017 - thời điểm bốn nước Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với Qatar với cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực và can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trên, dẫn tới cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa các nước vùng Vịnh.

Doha bác bỏ các cáo buộc và cho rằng các nước trên muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar. Nhiều nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy, nhưng cho đến nay chưa mang lại kết quả.

Theo Tổng Thư ký GCC, ông Abdellatif Al-Zayani, Hội nghị thượng đỉnh GCC lần thứ 39 này sẽ xem xét các mối quan hệ với Iran sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.

Lâu nay, Saudi Arabia và các nước đồng minh UAE và Bahrain vẫn ủng hộ Mỹ trong việc gia tăng sức ép đối với Iran. Đối lập với quan điểm này, hai nước thành viên khác của GCC là Kuwait và Oman mong muốn bình thường hóa quan hệ với Iran.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait Khalid al-Jarallah nhận định Hội nghị thượng đỉnh GCC lần này có thể là cơ hội để chấm dứt sự rạn nứt trong nội bộ khối./.


Theo Việt Nam Plus

 


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục