Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên đã khôi phục lại một bãi phóng tên lửa mà quốc gia này cam kết dỡ bỏ.


Hình ảnh vệ tinh của một số nhóm cố vấn Mỹ và một số bằng chứng do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cung cấp cho thấy, Bình Nhưỡng đang tái xây dựng các cấu trúc trên bệ phóng tên lửa tại bãi Sohae nằm trong tổ hợp Tongchang-ri.

Những hình ảnh được chụp 2 ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chung.

Bãi Tongchang-ri từng được sử dụng để phóng vệ tinh và thử động cơ nhưng chưa từng được dùng để phóng tên lửa đạn đạo. Công tác dỡ bỏ bãi thử này đã được bắt đầu từ năm ngoái song đã dừng lại khi các cuộc đàm phán của Mỹ bị đình trệ.

Cam kết dỡ bỏ tổ hợp Tongchang-ri được coi là một biện pháp để xây dựng lòng tin giữa Bình Nhưỡng và Washington.


Trong khi đó, Mỹ vừa cảnh báo Triều Tiên có thể đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt hơn nếu Bình Nhưỡng không tiến hành các bước để phi hạt nhân hóa.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 6/3:

- Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro"thề" sẽ đánh bại "đám đông thiểu số điên khùng"do Chủ tịch Quốc hội Juan Guaidó đứng đầu và đang muốn lật đổ ông. Đây là bình luận đầu tiên của ông Maduro kể từ khi ông Guaidó bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của Tòa án tối cao, tìm cách ra nước ngoài rồi trở về Venezuela hôm 4/3 vừa qua.

- BBC ngày 6/3 đưa tin, con gái cố Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov vừa bị tống giam vì vi phạm các điều khoản quản thúc tại gia. Năm 2017, Karimova đã bị kết án 10 năm tù vì tội lừa đảo, rửa tiền nhưng đã được giảm án vào năm ngoái và chịu quản thúc tại gia 5 năm.

- Hai tháng sau khi tuyên bố rút hết quân khỏi Syria,Tổng thống Donald Trump lại thay đổi quyết định, nhất trí "100%" duy trì sự hiện diện quân sự ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Hồi cuối năm ngoái, ông Trump thông báo Mỹ đã đánh thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, và ông sẽ rút hết toàn bộ gần 2.000 lính Mỹ khỏi Syria.

- Hãng tin Yonhap hôm 6/3 dẫn các nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Gil Song đã thăm Bắc Kinh hôm 28/2 khi hội nghị thượng đỉnh 2 ngày của Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội không đạt thỏa thuận. Sau đó, ông Ri bất ngờ đến Đại Liên vào ngày hôm sau. Đại Liên là nơi ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình gặp nhau hồi tháng 5/2018, vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 ở Singapore.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Kremlin muốn toàn bộ các vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa Mỹ ra khỏi châu Âu. Phát biểu này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Liên Xô ký với Mỹ thời Chiến tranh Lạnh.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 6/3 đã cáo buộc Mỹ âm mưu sử dụng sức ép kinh tế để lật đổ chính quyền của quốc gia Hồi giáo này, đồng thời loại bỏ khả năng Tehran đàm phán với Washington.

- Binh lính Pakistan đã nã đạn về phía thành phố biên giới Rajouri tại phần lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir vào hôm 6/3, truyền thông Ấn Độ dẫn lời giới chức quân sự cho biết. Islamabad đã sử dụng pháo cũng như các vũ khí nhỏ trong cuộc tấn công và quân đội Ấn Độ đã bắn trả.

- Theo báo cáo công bố mới đây của Liên minh nghị viện thế giới có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, tỷ lệ các nhà lập pháp nữ của Nhật Bản là 10,2%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 24,3% của thế giới, và đứng thứ 165 trong số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

- Những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng đã tấn công vào trụ sở một công ty xây dựng ở thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan vào hôm 6/3, khiến 16 nhân viên của công ty này thiệt mạng.


Theo Vietnamnet

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục