Ethiopian Airlines gửi các hộp đen của chuyến bay bị nạn đến châu Âu để giải mã dữ liệu, trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng trở nên rối loạn.


Những mảnh vụn còn lại của chuyến bay xấu số ET 302 thuộc Hãng Ethiopian Airlines bị rơi m 10.3

Tính đến hôm qua, đã có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động hoặc đi qua không phận sau các vụ tai nạn thảm khốc của Hãng Lion Air hồi tháng 10.2018 và Hãng Ethiopian Airlines hôm 10.3. Dù cả hai chiếc máy bay gặp nạn đều thuộc dòng 737 MAX 8 nhưng một số nước đình chỉ cả phiên bản MAX 9. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các chuyến bay đến hoặc qua vùng trời châu Âu vì toàn bộ 27 thành viên EU đều ban hành lệnh cấm, khiến nhiều chuyến phải quay đầu về nơi xuất phát hoặc chuyển hướng trong ngày 13.3. Vì thế, Hãng Norwegian Air Shuttle (Na Uy) hôm qua tuyên bố sẽ kiện đòi Boeing bồi thường sau khi phải hủy 19 chuyến bay sử dụng 737 MAX 8 và sắp xếp cho hành khách lên các máy bay Boeing 787 Dreamliner để thay thế.

 Về phần mình, Boeing tuyên bố vẫn tiếp tục đặt "niềm tin hoàn toàn” vào dòng 737 MAX dù cổ phiếu của hãng đã giảm 11,15%, thổi bay 26,65 tỉ USD giá trị thị trường, theo Reuters. Hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 MAX 8 đã được đưa vào hoạt động trên toàn thế giới, dưới sự vận hành của 54 hãng hàng không. Boeing cũng đang nhận được đơn đặt hàng tổng cộng 4.661 chiếc. Tính đến tối qua, trong số các hãng vẫn còn vận hành 737 MAX 8 có American Airlines, Southwest Airlines, United Airlines (Mỹ) Flydubai (UAE), WestJet (Canada)...

Ngoài ra, bất chấp lo ngại ngày càng gia tăng, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nói "không có cơ sở để ngừng bay Boeing 737 MAX” trên vùng trời nước này. Dù vậy, FAA cũng yêu cầu Boeing phải hoàn thiện những thay đổi về thiết kế của dòng máy bay 737 MAX 8 và đưa ra hạn chót vào tháng 4 để hãng này phải hoàn tất cập nhật phần mềm nâng cao kiểm soát chuyến bay. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ kỳ cựu của Mỹ như Elizabeth Warren, Mitt Romney, Ted Cruz, Richard Blumenthal, Bob Menendez và Dianne Feinstein đồng gửi thư kêu gọi FAA cấm bay Boeing 737 MAX 8. Theo tờ The New York Times, ít nhất đã có 2 phi công Mỹ từng báo cáo tình trạng chúi mũi bất thường của máy bay sau khi họ chuyển sang chế độ tự lái do cảm biến bị lỗi.

Trong tình hình này, hành khách lẫn giới nhân viên hàng không trên thế giới đang vô cùng hoang mang. Nhiều người lên mạng xã hội bày tỏ lo ngại và tìm cách đổi chuyến bay để tránh MAX 8. Các liên đoàn lao động đại diện cho giới tiếp viên hàng không và nhân viên trên mặt đất cũng đang gây áp lực buộc các hãng máy bay loại bỏ MAX 8 khỏi hệ thống, theo Đài CNBC.


                         TheoDantri


Các tin khác


Mỹ không loại trừ khả năng đàm phán kiểm soát vũ khí với Nga

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố không loại trừ khả năng diễn ra các cuộc đàm phán mới về kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Nga, song ông đề nghị Trung Quốc cũng nên tham gia đàm phán.

Các nghị sĩ Anh bỏ phiếu ủng hộ đề nghị EU trì hoãn Brexit

Hạ viện Anh ngày 14/3 bỏ phiếu thông qua đề xuất của chính phủ, theo đó gia hạn điều khoản 50 và ủng hộ việc đề nghị EU trì hoãn Brexit. Để đáp trả, EC đã yêu cầu Anh phải có chứng minh cụ thể.

947 người ngộ độc, Malaysia bắt đầu nạo vét sông ô nhiễm

Malaysia hôm nay đã tiến hành nạo vét hóa chất ở con sông Sungai Kim Kim tại khu vực Pasir Gudang, bang Johor đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến 111 trường học phải đóng cửa và gần một nghìn người bị ngộ độc.

Nổ lớn tại nhà máy xử lý dầu thô nặng của Venezuela, khói nghi ngút

Hai bồn chứa nhiên liệu của nhà máy xử lý dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela đã bất ngờ phát nổ, những cột lửa và khói bốc lên nghi ngút.

Mỹ xem xét dỡ bỏ thuế với nhôm, thép

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-3, Ðại diện Thương mại Mỹ R.Lai-thai-dơ thông báo, Oa-sinh-tơn đang xem xét dỡ bỏ thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Ca-na-đa và Mê-hi-cô, nhằm tạo thuận lợi để Hiệp định Mỹ - Mê-hi-cô - Ca-na-đa (USMCA) được Quốc hội của ba nước thông qua.

Liên minh châu Âu không đàm phán thêm với Anh về Brexit

EU cho biết nguy cơ Brexit không có thỏa thuận đã "tăng đáng kể" và sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với London về các điều khoản "ly hôn."