Ấn Độ và Mỹ đã kêu gọi Pakistan phối hợp hành động trong việc triệt phá các cơ sở hạ tầng khủng bố và không cung cấp nơi ẩn náu cho các tổ chức khủng bố trên lãnh thổ của mình.


Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vijay Gokhale và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington. (Nguồn: ndtv.com)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ấn Độ và Mỹ đã kêu gọi Pakistan phối hợp hành động trong việc triệt phá các cơ sở hạ tầng khủng bố và không cung cấp nơi ẩn náu cho các tổ chứckhủng bốtrên lãnh thổ của mình.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 11/3 giữa Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vijay Gokhale và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington.

Theo một tuyên bố của Đại sứ quán Ấn Độ tại Mỹ, tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí "cần quy trách nhiệm cho những nước hậu thuẫn hoặc khuyến khích khủng bố dưới mọi hình thức." Động thái này dường như cho thấy các nước vẫn hoài nghi về tuyên bố của Pakistan rằng Islamabad đang trấn áp các nhóm khủng bố trên lãnh thổ của mình vốn bị Liên hợp quốc liệt vào danh sách đen.

Ngoài ra, các quan chức hai nước cũng thảo luận về những vấn đề cùng quan tâm khác như Afghanistan và hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ trong khía cạnh này. Liên quan đến vấn đề thương mại song phương mà ông Pompeo nêu ra, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ nhấn mạnh đến xu thế giảm đáng kể tình trạng thâm hụt thương mại song phương trong 3 năm qua. Ông khẳng định Ấn Độ sẵn sàng duy trì đối thoại vớiMỹđể tìm ra giải pháp cho các vấn đề thương mại mà đôi bên đều có thể chấp nhận.

Tuyên bố cũng bày tỏ sự hài lòng về những tiến triển đáng kể và chất lượng của mối quan hệ đối tác chiến lược Ấn-Mỹ kể từ khi Ngoại trưởng Pompeo thămẤn Độhồi tháng 9/2018 để dự Đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng giữa hai nước lần đầu tiên.

Cũng trong chuyến thăm Mỹ, Bí thư Đối ngoại Ấn Độ Vijay Gokhale dự kiến sẽ hội đàm với những người đồng cấp David Hale phụ trách các vấn đề chính trị và Andrea Thompson phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế. Tuy nhiên, việc ông Gokhale gặp Ngoại trưởng Mỹ ngay từ đầu chuyến thăm và ra một tuyên bố như trên đã nêu bật mối quan ngại chung giữa hai nước liên quan đếnPakistantiếp sau các diễn biến làm leo thang căng thẳng trong thời gian qua ở khu vực.

Tuần trước, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết nước này có ý định chấm dứt cơ chế ưu đãi dành cho các nước đang phát triển Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP), do hai nước này không còn tuân thủ những tiêu chí đặt ra. Theo USTR, Ấn Độ đã triển khai nhiều rào cản thương mại, gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng đến hoạt động thương mại của Mỹ./.


Theo Việt Nam Plus

 


Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục